Thứ Năm, 14 tháng 2, 2013

Vạn giặc Thanh như là mây khói/Và từ đây nước Việt yên lành ...

Hôm nay là ngày mùng 5 Tết. Mùng 5 thì có thể xem như đã hết Tết, nhưng nếu vẫn muốn có cớ để ăn mừng thì có lẽ không có người VN nào, từ già đến trẻ, là không biết đến chiến thắng lẫy lừng của vua Quang Trung năm Kỷ Dậu 1789.

Tôi nhớ, hồi còn học lớp 6, lớp 7 gì đó của trường Gia Long, tôi đã được học và rất thích bài hát "Vua Quang Trung đại phá quân Thanh" của Hoàng Thi Thơ. Trường Gia Long thời đó có truyền thống thể thao và văn nghệ rất mạnh, và mỗi lần có những dịp lễ lớn là nhà trường lại cho giáo viên dạy nhạc vào các lớp để chọn học sinh tham gia các dàn đồng ca của trường. Và trong giờ nhạc, tất cả những bài hát về lịch sử Việt Nam đều được dạy cho học sinh học thuộc lời và biết nhạc để hát.

Trong số những bài hát mà tôi đã học thuộc thời ấy có hai bài mà tôi rất thích. Bài đầu tiên là bài "Ngày xưa" của Tô Vũ, kể về sự hy sinh của Hai Bà Trưng nơi dòng sông Hát, nghe buồn bã và thật cảm động: Dòng sông Hát nước xanh mờ sâu/Êm đềm trôi về đến nơi đâu? 

Bài thứ hai là bài "Vua Quang Trung đại phá quân Thanh" của Hoàng Thi Thơ, điệu nhạc mạnh mẽ, hùng tráng, đầy vẻ tự hào: Ai phá tan quân Sầm Nghi Đống? (Quang Trung/Quang Trung) Ai phá tan binh đoàn giặc Thanh ...

Vâng, hôm nay mùng 5, ngày kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi, xin chép lại lời bài hát về trận chiến thắng Ngọc Hồi cách đây hơn 200 năm để mọi người cùng thưởng thức và nhớ lại lịch sử hào hùng của dân tộc.

http://www.nhaccuatui.com/bai-hat/quang-trung-dai-pha-quan-thanh-du-ca.uKvdeSMuFi.html

(1) Ai phá tan quân Sầm Nghi Đống? (Vua Quang Trung) Đất Đống Đa chôn vạn quân thù. (Nơi chôn bao nhiêu quân thù) Ai phá tan binh đoàn giặc Thanh? (Vua Quang Trung) Đất Hà Hồi còn vọng hồi chiêng. 

(2) Ai nhớ chăng Quang Bình anh dũng? (Vua Quang Trung) Đất Đống Đa chôn vạn quân thù. (Nơi chôn bao nhiêu quân thù) Ai phá tan binh đoàn giặc Thanh? (Vua Quang Trung) Đất Hà Hồi còn vọng hồi chiêng.

Giặc nhà Thanh, đây Tôn Sĩ Nghị Giặc nhà Thanh, đây Sầm Nghi Đống Giặc tràn qua khắp bờ sông Nhị Giặc tràn qua vây chặt thành Thăng Long Mười vạn quân do ngài Quang Bình Ào Ào đi ngăn đoàn quân tiến Ào Ào đi đến miền Tam Điệp Đợi mồng năm tiêu diệt sạch quân Thanh.

Này bập bùng nhịp trống bồi hồi dòng chiêng Vó ngựa hùng anh, vó ngựa dồn nhanh, vó ngựa tàn canh Vó ngựa lừng vang rung rinh kinh thành Nhằm Lục Đầu mà tiến, nhìn về Lạng Giang hướng về Hải Dương Bắc Bình Đại Vương tiến Hà Hồi nhanh đến Ngọc Hồi luôn quân Thanh tan tành.

Ngàn quân Tàu vượt cầu như nước tràn Hàng ngàn hàng ngàn quân Tàu vượt cầu trong gió ngàn Ngàn quân Tàu sập cầu tô thắm màu Nhị Hà Nhị Hà nước về đỏ ngầu thây chất tràn Nào ngờ đâu bao mộng tan tành Vạn giặc Thanh như là mây khói Và từ đây nước Việt yên lành Ngàn đời sau Bắc Bình còn vang danh.

1 nhận xét:

  1. Hôm qua hơn nghìn dân Hà Nội đi trảy hội Gò Đống Đa nhộn nhịp, khác hắn mọi năm chỉ vài trăm... Xem phim TÂY SƠN HÀO KIỆT trên TV Vĩnh Long, khoái quá, xin cảm ơn và khâm phục cha con bác Lý Huỳnh, Lý Hùng nha.... (À nghe 1 chuyện ngoạị sử, về sau công chúa Lê Ngọc Hân ăn ở (bị ép) với Nguyễn Ánh- Gia Long? chả biết thực hư, nghe ông bạn sử học nói thế)

    Trả lờiXóa

Đây là blog cá nhân, mong các bạn chỉ đưa những nhận xét ôn hoà, không cực đoan, không kích động hận thù, và tôn trọng sự khác biệt, để không gây rắc rối, bất lợi cho chủ blog.