Thứ Hai, 23 tháng 8, 2010

Nếu con người như thế này, thì mong gì đất nước khá lên đây?

Tôi mới ở Vũng Tàu về, khá mệt.

Nhưng lại càng mệt hơn, khi thấy những bình loạn mang tính hồ đồ, chụp mũ, tấn công cá nhân, và khái quát hóa những điều to lớn dựa trên một sự kiện, một trường hợp duy nhất, trong một hoàn cảnh cụ thể.

Vu khống. Giựt dây. Tạo dư luận. Đánh đòn gió. Lôi kéo đám đông - những bầy cừu (không thông minh), dù là đi lề trái hay lề phải. Lợi dụng quan hệ, đục khoét ngân quỹ khi có thể, đầu cơ, trục lợi ... Đấy là những chuyện tôi thấy hàng ngày trong cuộc sống, cả thật, cả ảo, xung quanh tôi.

Tất nhiên vẫn có những người tốt, việc tốt. Và ngay cả người có những lúc, những mặt không tốt, thì cũng có những chỗ được, mặt được. Nhưng hình như những cái ấy chỉ là ngoại lệ?

Mà, theo một câu nói tiếng Anh mà tôi biết, thì "the exception proves the rule"!

Mà, những người tôi biết, cả thật và ảo, đều là những người có học, có chút ít vị trí xã hội, và có cả những người nói như thánh, như phật, nhưng làm thì ... đôi khi hoàn toàn mâu thuẫn với những lời rao giảng của mình.

Cho nên, đúng là ở cái xã hội này, ai đó đã nói, người (muốn là/thành người) tử tế khó sống quá!

Lại nhớ câu nói của người VN: "Ăn thì rồng cuốn, nói thì rồng leo, làm thì mèo mửa!"

Con người như thế này, thì đất nước tiến lên làm sao được?

Phải không các bạn?

Mặc dù, những gì tôi ghi lại trong entry này chỉ là vài ý nghĩ lăng nhăng trong một lúc bàng hoàng vì lòng tin (hơi vô căn cứ) của mình bị xúc phạm mà thôi.

Mặc dù vẫn biết, sự thật thì luôn luôn vẫn là sự thật!

Hôm nào khác, tôi sẽ phải viết entry về sự thật mới được.

À mà sực nhớ, có một người đã hỏi tôi, đọc trong blog của chị như thế, toàn những mặt trái đau buồn, chán chường, mệt mỏi, thì chị sống làm sao được. Và tôi trả lời, tôi vẫn sống tốt đấy thôi, cái ghi trên blog chỉ là nơi tôi phản ánh mặt trái và những trăn trở, những góc tối của cuộc sống. Hoặc những cái gì lạ, hiếm, thoáng qua. Còn cuộc sống bình thường vẫn cứ phải tồn tại và tiến lên, theo quy luật phát triển của nó.

Life goes on!

Tự dưng nhớ bài hát rất xưa của Frank Sinatra, như thế này:

You must remember this
A kiss is still a kiss
A sigh is just a sigh
No matter what the future brings
A time goes by ...

And when two lovers woo,
They still say "I love you"
On that you can rely...
No matter what the future brings,
As time goes by.

Moonlight and love songs, never out of date
Hearts full of passion, jealousy and hate
Woman needs man, and man must have his maid
That no one can deny...

It's the same old story,
A fight for love and glory,
a case of do or die...
The world will always welcome lovers
As time goes by
.


Ừ, bài hát quá hay, và quá đúng. Tại sao người ta không nhìn thấy những chân lý hiển nhiên, đơn giản và vĩnh cửu như vậy, mà lại đi đánh nhau, chửi nhau, tranh cãi cho lấy được, ra sức dành cho được chút thắng thua, ra tay dùng mọi thủ đoạn, kể cả ngậm máu phun người?

Mọi người ơi, chân lý đôi khi thực đơn giản. Hãy nhìn lại bài hát kia kìa.

It's the same old story...

Tôi không thấy buồn nữa, mà thấy buồn cười, thật đấy!

21 nhận xét:

  1. "Dù bị đau đớn quằn quại. Ta vẫn yêu thương trần gian điên dại này - Hermann Hesse"

    Trong "Câu Chuyện Dòng Sông", em thích nhất câu này. Nếu cuộc đời không có hỉ, nộ, ái, ố ... thì nó sẽ buồn làm sao ? vì vậy, khi chị mất niềm tin ở cuộc sống, hãy thử thầm thì rằng, mình vẫn còn có niềm tin để bị lừa dối, bị xúc phạm ... đó là hạnh phúc vậy.

    Tâm lý con người là một phạm trù cho đến bây giờ vẫn còn ẩn chứa đầy bí mật. "Nào ai lấy thước mà đo tất lòng - Ca dao". Vì vậy, việc chị không hiểu được một vài người bạn, nhất là bạn ảo, đâu phải là vấn đề gì nghiêm trọng. Tuy nhiên, em vẫn tin rằng trần gian đầy rẫy người tốt. Hãy vững tin vào cuộc sống chị nhé.

    Trả lờiXóa
  2. "Nếu con người như thế này, thì mong gì đất nước khá lên đây?"

    Em nghĩ nên đặt lại vấn đề một cách chính xác hơn: "Nếu chúng nó đông như thế này, thì đất nước sẽ chậm khá lên."

    "Vì vậy, việc chị không hiểu được một vài người bạn, nhất là bạn ảo, đâu phải là vấn đề gì nghiêm trọng."

    Em nghĩ (lại em nghĩ) có nhiều thứ đáng để hiểu hơn, là hiểu người!

    Trả lờiXóa
  3. Commiseration, Ms PA!

    Hình như em hiểu một chút về những gì vừa xảy ra với cô, tất nhiên là với cái nhìn chắc chắn còn rất trẻ con (một cái mũ cũng khá nhiều người đặt lên đầu người khác khi tranh luận). Rất tình cờ, trước khi đọc phần cô viết về những người nói như thánh như Phật, thì em vừa đọc một đoạn trong Nhím thanh lịch của Muriel Barbery, ghi lại suy nghĩ của một cô bé 12 tuổi già trước tuổi. Gọi là precocious child cũng được cô ạ.

    "Tôi rất ghét sự sáng suốt giả tạo [này] của tuổi trưởng thành. Sự thật là họ cũng như biết bao người khác, vẫn là những đứa trẻ không hiểu điều gì đã xảy ra với chúng và tỏ ra rất cứng rắn trong khi thật ra lại đang muốn khóc." (Muriel Barbery)

    Hôm qua đọc lời nhắn của cô cho Khuê (the child is the father of the man), lại nhớ một câu không rõ là của ai, nhưng em rất thích khi thấy một anh khóa trên dùng làm chữ ký cho email: I tried to get in touch with my inner child, but he's not allowed to talk to strangers.

    Nếu tối nay cô vẫn còn buồn thì nghe nhạc đi ạ. Good old Vũ Thành An never fails you.

    "Hãy đến chia nhau nghèo khó
    Quên lo tương lai mịt mờ
    Hãy cố yêu người mà sống
    Lâu rồi đời mình cũng qua..

    Lâu rồi đời mình cũng qua
    Xin em đôi tay nuột nà
    Xin em đôi môi thật thà
    Thật thà chịu nhiều xót xa

    Hãy cố vươn vai mà đứng
    Tô son lên môi lạnh lùng
    Hãy cố yêu người mà sống..."

    SGK

    Trả lờiXóa
  4. Hi SG,
    Cám ơn em rất nhiều về những chia sẻ. Đôi khi không cần nói gì mà vẫn hiểu phải không em.

    dao_hoa_daochu,
    Nick này khó hiểu, khó nhớ, lại mất công gõ nhiều nữa. Em có thể cho tôi một cái tip gì đó để có thể hiểu và nhớ nó không?

    Mấy cái nhận xét của em hay lắm. Cám ơn em

    SGK,
    Em thật ra là già trước tuổi, chứ trẻ con gì? Cô luôn cảm nhận là những suy nghĩ của em cùng tần số với cô.

    Và cô cũng rất thích Vũ Thành An, vì ... trước hết ông là ... họ Vũ!

    Trả lờiXóa
  5. Chào cô

    Chắc cô không đọc truyện kiếm hiệp Kim Dung nên chưa nghe tới Đào hoa đảo chủ. Ông này tên Hoàng Dược Sư, tính tình cổ quái nhưng phóng khoáng, không bận tâm đến lễ giáo thế tục, thậm chí còn đem Mạnh Khổng ra đùa cợt. Nói theo ngôn ngữ bây giờ là tài năng cá tính (và cool!), chắc cũng là một dạng maverick/contrarian/liberal cô ạ. Võ công của Hoàng Dược Sư phải đạt đủ bốn tiêu chí mau chuẩn lạ đẹp, trong đó tiêu chí cuối cùng là khó nhất. Ông này sống lánh đời, nhưng cũng rất biết hưởng thụ, nên ra ở một hòn đảo ngoài biển Đông, trồng toàn hoa đào, gọi là Đào Hoa Đảo.

    SGK

    Trả lờiXóa
  6. Đời chỉ đẹp khi ta thấy nó đẹp chị ạ. Không ai tránh được hỉ, nộ, ái ố ... nên cuối cùng ta chỉ nên sống cho chính ta, miễn sao lối sống ta đừng quá phương hại đến những người khác. "Carpe diem", hãy làm cho đời chị tươi đẹp nhé! VDK

    Trả lờiXóa
  7. Hi SGK,
    Em có cả thời gian để đọc truyện kiếm hiệp sao?

    Chào VDK,
    "Ta chỉ sống cho ta". Thật chí lý!

    Nhưng chị muốn thêm: Ta chỉ (có thể) sống như ta!

    Và 'như ta' của chị có nghĩa là: vẫn cứ phải đau những nỗi đau nhân thế.

    Biết sao được bây giờ?

    Trả lờiXóa
  8. Dầu cho hòan cảnh thế nào thì ta vẫn phải sống cuộc đời của ta và không ai có thể sống thay cho đuợc.

    Tuy nhiên mỗi con nguời đều có sự chọn lựa cuộc sống của mình. Hãy chọn một cuộc sống thích hợp với hòan cảnh và năng lực của mình và vui sống.

    Có điều kiện thì chia sẻ cho những nguời cần sự giúp đỡ. Thế là đủ hạnh phúc rồi.

    Trả lờiXóa
  9. THƯ XIN TỪ NHIỆM (English version below)

    Kính gửi: Hội đồng Quản trị, Ban Giám hiệu
    Anh chị em giảng viên và nhân viên Đại học Hoa Sen

    Tôi rất lấy làm tiếc về sự việc đã xảy ra vừa qua với Bản tin số 7 của ĐH Hoa Sen. Vì một sự sơ suất, tôi đã để xảy ra nhầm lẫn làm tổn hại tới uy tín của Đại học Hoa Sen.

    Vì vậy, tôi xin được rời khỏi vị trí hiện nay. Tuy là nhầm lẫn, nhưng quả là một nhầm lẫn khó chấp nhận ở cương vị của tôi. Tôi nghĩ đây là điều cần thiết để bảo vệ nhà trường, và cũng là một bài học kinh nghiệm chung cho mọi người.

    Trong thời gian làm việc tại Hoa Sen, tôi đã học hỏi được nhiều điều, đã quen biết thêm nhiều người bạn đáng quý, đã nhìn thấy nỗ lực và tinh thần làm việc có trách nhiệm của nhiều người. Tôi cũng đã hiểu ra nhiều thứ về công việc và về lòng người mà trong hoàn cảnh bình thường rất khó nhận biết. Có lẽ tôi cũng không tránh khỏi đã va chạm hay làm tổn thương đến ai đó, nếu có, mong các bạn thứ lỗi vì đó là do công việc và sự xử lý vụng về chứ không vì ác ý.

    Tôi thành thật xin lỗi toàn thể anh chị em giảng viên, nhân viên và sinh viên của Đại học Hoa Sen về sự cố này. Xin chúc mọi người mạnh khỏe, nhiều niềm vui trong công việc, và chúc Hoa Sen tiếp tục vững bước.

    Trân trọng

    LETTER OF RESIGNATION

    Dear President Phuong, and Colleagues

    I am sorry for what happened recently regarding the HSU Newsletter 7-2010. Due to my carelessness, I committed an error that affected Hoa Sen’s reputation.

    Therefore, I have decided to resign from my current position. Although it was an error, it is considered unacceptable for someone in my position. I feel my resignation is necessary in order to protect Hoa Sen, and also serve as a lesson for others.

    During my time at HSU, I learned a great deal, gained valuable friendships, and observed the enthusiasm and endeavors of many people. I have also realized something about my work and the nature of human beings.

    I sincerely apologize to you for the problems I may have caused. I wish you everyone good health, happiness at work, and I wish Hoa Sen University many successes in the future.

    Sincerely yours,

    Pham Thi Ly

    Trả lờiXóa
  10. @ chị Ly
    Chúc mừng chị Ly, dũng cảm nhận trách nhiệm thể hiện chị vẫn còn là một người đứng đắn. Những sai lầm, ai cũng sẽ gặp trong đời, không phải là vật cản trên con đường sự nghiệp của chị. Tôi tin là thế.

    @ Chị PA,
    Thỉnh thoảng dạo chơi trên không gian ảo, Em nhận thấy đôi khi các anh chị vẫn hay có những mâu thuẫn với nhau. Cách hành xử của các anh chị, cho thấy thế hệ của các anh chị & cả em còn thiếu nhiều kỹ năng sống. Vì vậy, những xung đột nhỏ hay tạo ra những hậu quả lớn. Em mong đợi sự tha thứ & yêu thương trong cách hành xử của các anh chị sẽ khơi mào cho tình yêu thương dâng tràn trên mảnh đất hình chữ S này.

    Nhiều vấn đề, nhiều khi chỉ cần private message cho nhau, đã có thể giải quyết tốt đẹp, lại được các anh chị (vô tình hay hữu ý) public trên không gian mạng. Những việc tưởng nhỏ, nhưng có thể giết chết tương lai của một cá nhân hay của chính mình.

    Chúc chị vui.

    Trả lờiXóa
  11. Hi NoThing,

    Tôi không biết bạn là ai trên không gian ảo này, nên lúc đọc comment cũng suy nghĩ không biết nên để lại hay nên xóa đi, vì tôi không kiểm chứng được sự chính xác của thông tin.

    Nhưng suy nghĩ rồi thì để lại, vì hành động xóa đi đó cũng có thể bị hiểu lầm. Vả lại, tôi tin rằng thông tin bạn vừa đưa, nếu đúng, thì chỉ tốt cho cô PTL mà thôi. Như có thể thấy qua comment của SG ngay bên trên đây.

    Hi SG,
    Hôm nay sinh nhật chị đấy. Chị có thói quen đến ngày này thì reflect những chuyện xảy ra với mình trong vòng thời gian 1 năm qua. Đúng là có những điều mình chẳng muốn xảy ra. Lẽ ra, mỗi người ứng xử ôn hòa một chút, người lớn một chút, thì mọi việc đã khá hơn nhiều.

    Đúng là thế hệ mình - và cả thế hệ hiện nay nữa, SG ạ - không được giáo dục để biết ứng xử cho đúng mực, biết tranh luận hòa nhã, biết lắng nghe người khác, biết tôn trọng sự khác biệt. Như chị vẫn hay nói, như một con vẹt (chà, hết là cừu, nay lại là vẹt), phần dạy người của VN còn quá kém. Biết mình khiếm khuyết, nhưng tự sửa thì không dễ dàng. Thôi thì phải cố. We all live and learn.

    Ít nhất, chị cũng luôn cố gắng học được một cái gì đó sau mỗi biến cố. Sai thì thường xuyên, nhưng quan trọng là sau mỗi cái sai đó mình có khá lên được không. Chị vẫn luôn cố, dù có thể không đạt được nhiều kết quả cho lắm.

    Cám ơn lời khuyên chân thành của em.

    Trả lờiXóa
  12. Dear Nothing,

    Tôi không nghĩ là chị Ly viết cái resignation bằng anh ngữ "yếu" đến như vậy.

    Cần xác minh lại.

    Choi

    Trả lờiXóa
  13. @chị PA,
    ...chỉ là info không có ý gì cả.

    Không vui mà cũng chẳng buồn. Cái gì của Cesar thì trả lại cho Cesar, đơn giản và hợp đạo lý thế thôi.

    Trả lờiXóa
  14. Dear P.A.

    Happy Birthday.

    Choi

    Trả lờiXóa
  15. @Choi,
    sure 100% khỏi cần xác minh :-)

    Trả lờiXóa
  16. @chị PA,
    Hehe... không gian ảo hay thật gì đối với tôi chỉ 1 thôi chị ơi.

    Ai hơi đâu làm chuyện đa nhân cách, chịu giả dối giả trí thức/bằng cấp (:-)) ngoài xã hội còn chưa quá đủ hay sao mà còn lôi vào trên không gian ảo!

    Trả lờiXóa
  17. PS: À mà nếu chị không thích thì mình xin không vào đây nữa...

    Mà mình thấy mấy cái chuyện nho nhỏ gặp như cơm bữa ở cái xã hội VN này thì có cái gì to tát đâu mà chị vẫn than thở hoài trên blog dạ :-)!

    Chị theo Công giáo & vẫn tin vào Christ thì phải...

    Trả lờiXóa
  18. Dear NoThing,

    Nghe 'giọng' của 'anh' (chị?) qua các comments thì tôi nghĩ tôi biết 'anh' là ai, nhưng không chắc chắn. 'Anh' là người ở Cần Thơ phải không?

    Nhưng cũng không quan trọng. Trên sân này, ai đến đều là bạn. Bạn bè đến càng đông thì càng vui chứ sao?

    Cám ơn những thông tin của bạn (vì không biết giới tính nên gọi là bạn là dễ nhất, NoThing nhỉ?), và cảm ơn lời chúc sinh nhật.

    Mong thỉnh thoảng gặp lại bạn trên sân này.

    Bác Chơi,
    Cám ơn bác ghé thăm và chúc mừng sinh nhật của em. Bác có khỏe không?

    SG,
    Ừ, cám ơn em nhiều lắm.

    PA

    Trả lờiXóa
  19. Cám ơn chị P.A.

    Tôi vẫn khỏe lắm lắm

    Chơi

    Trả lờiXóa

Đây là blog cá nhân, mong các bạn chỉ đưa những nhận xét ôn hoà, không cực đoan, không kích động hận thù, và tôn trọng sự khác biệt, để không gây rắc rối, bất lợi cho chủ blog.