Thứ Ba, 17 tháng 8, 2010

Họ đã viết về chúng ta như thế!

Chồng Hàn vợ Việt con lai trên đất Hàn, trông hạnh phúc quá. Hình này chôm trên tờ báo Time, là hình minh họa cho bài viết mà tôi đề cập dưới đây.

Ai viết thế, mà viết cái gì mới được chứ?

Thật ra, cũng chẳng có gì ghê gớm lắm đâu. Ở VN, ai cũng biết cả rồi còn gì. Thì ... cô dâu Việt lấy chồng Hàn, bị đánh chết thôi mà. Báo Việt đăng mãi, cả tháng nay rồi. Ví dụ, đây này. Vụ cô dâu Thạch Thị Hồng Ngọc ấy mà.

Mà đâu có phải chỉ có một vụ này, đúng không?

Thế mà hôm nay, trên tờ Time (online) mới đưa cái tin muộn màng ấy. After murder, South Korea rethinks marriage brokers. Xời ơi, thử đọc lại mẩu tin trên báo Thanh Niên mà tôi đã đưa link trên kia mà xem, người ta nói cả tháng nay rồi. Chẳng lẽ ... các nhà báo của tờ Time đạo văn của các nhà báo Việt Nam?

Đã đạo văn thì chớ (chứ còn gì nữa, tin ấy người ta đã đưa đến nát nước ra rồi mà nay mới đưa, chắc ... phải còn chờ dịch từ tiếng Việt hoặc tiếng Hàn ra chắc? À, thế thì phải gọi là 'đạo dịch' mới đúng), mấy tay nhà báo của tư bản giãy chết này lại còn ... đặt điều bôi xấu Việt Nam chúng ta nữa kìa. Đây nhé, các bạn thử đọc xem:
Within three days, a man can meet and marry the Vietnamese bride of his dreams, one typical marriage agency claims. The Vietnamese woman will be faithful, submissive, between the ages of 18 and 25 and a virgin, the agency promises. Chỉ trong vòng 3 ngày, một người đàn ông [Hàn] có thể gặp mặt rồi cưới luôn người vợ [Việt] trong mộng của mình - các công ty môi giới bảo thế. Người vợ Việt này chung thủy, ngoan ngoãn, và còn trẻ - tuổi trong khoảng từ 18 đến 25 - và vẫn còn "gin", các công ty này hứa hẹn như vậy.

Hừm. Tôi mà là đàn ông, thì tôi cũng mong có một cô vợ Việt chung thủy, ngoan ngoãn, trẻ trung, và còn 'gin' như thế. À mà tôi cũng có con trai, năm nay mới 23 tuổi, nên cũng hơi lo, không biết sau này nó muốn lấy vợ thì có còn vợ Việt để lấy không nhỉ, hay là các cô gái Việt đã lấy chồng Hàn, Đài Loan, Trung Quốc gì hết rồi? Lúc ấy, không biết chúng lấy ai đây, liệu ta có thể nhập khẩu cô dâu từ Lào, Campuchea gì đó chăng?
In Japan, South Korea and Taiwan, marriage migrants make up the second largest group of new immigrants behind temporary workers. In 2008, four out of every five naturalized residents in Taiwan were immigrant wives from Vietnam, and in 2009, 25,142 women went to South Korea as foreign wives.
Đấy, nó dám nói cứ 5 người nhập cư được xét nhập cư chính thức vào Đài Loan thì có dến 4 cô dâu Việt kia kìa, vậy VN đã trở thành xưởng xuất khẩu cô dâu lớn nhất Đông Nam Á rồi chăng?

Rồi còn gì nữa? "Vụ sát hại cô dâu Hồng Ngọc đã khiến Seoul đưa ra một loạt những cải cách" (tức cải cách để bảo vệ cô dâu Việt), mặc dù, trời ơi, "Hiện nay Việt Nam chưa thấy cần phải ưu tiên kiểm soát ngành công nghiệp này" [tức ngành công nghiệp xuất khẩu cô dâu, hay nói theo kiểu báo chí phương Tây hay nói, là "buôn bán phụ nữ" ấy].

Trong khi đó, người bạn nhỏ của Việt Nam, anh Campuchea hàng xóm, vốn cũng có ngành công nghiệp xuất khẩu ... phụ nữ trẻ, ngoan ngoãn (chắc không ngoan bằng các cô gái Việt đâu nhỉ) và còn 'gin" (chắc thế) ít ra cũng đã ra quy định cấm các cuộc hôn nhân giữa đàn ông Hàn Quốc (nổi tiếng về vụ ... ăn thịt chó - giống người Việt thôi mà - và đánh công nhân Việt) và các cô gái Cam, để bảo vệ các cô gái nước này khỏi rơi vào tình trạng thương tâm như Hồng Ngọc của VN. Thật là bực, đúng không, tên nhà báo phương Tây này viết ... xỏ lá quá!

Nhưng tôi bực nhất khi đọc những dòng dưới đây. Các bạn đọc xem tôi bực có đúng không nhé:
"It's very easy to say this is the selling of women, but the women are not stupid. They have agency." Nói rằng đây là buôn bán phụ nữ thì thật là dễ, nhưng nên nhớ những người phụ nữ này đâu có ngu. Họ cũng có người đứng ra môi giới cho mình mà.

Nói cách khác, chúng có ý muốn nói: Việc "buôn bán phụ nữ Việt" đối với nhà nước Việt Nam thì cũng là bình thường thôi (không phải là việc ưu tiên), còn các cô giá thì tự nguyện được bán đi, chứ chẳng ai lường gạt gì (đều là người trưởng thành cả, và thực sự muốn lấy chồng ngoại quốc để ... đổi đời).

Nhưng nghĩ lại, thì đời của các cô sau khi lấy chồng rõ ràng là có đổi mà, chỉ không biết là đổi như thế nào thôi! Còn trách ai được nữa đây?

Tôi bực lắm, mà không biết phải làm sao. Chỉ ... chửi đổng (xin lỗi các bạn): Đúng là bọn tư bản thù địch khốn kiếp, dám bôi nhọ đất nước Việt Nam hơn 4000 năm văn hiến của ta.

Hay là, đúng rồi, tôi nên kêu gọi nhà nước Việt Nam đánh sập trang web của tờ báo Time phản động, thù địch này đi, nhỉ? Chỉ có điều, chẳng biết đụng vào nó rồi, lỡ nó kiện, thì không biết bị đền như thế nào, mà lấy tiền ở đâu mà đền đây chứ?

Tiền vay Ngân hàng Thế giới đang mắc xây dựng trường đại học đẳng cấp quốc tế mất rồi! Chưa kề là còn các dự án giáo dục khác, cái nào cái nấy cả chục ngàn tỷ nữa ....

Thôi thì hy vọng làm xong mấy cái dự án đó, giáo dục VN tốt lên, các cô gái Việt sẽ khó tính hơn, không thèm lấy mấy anh chàng Hàn vũ phu và hay ăn thịt chó kia nữa. Vì nếu lấy như vậy thì thà lấy VN còn hơn, phải không: gì chứ, vũ phu và ăn thịt chó thì chắc là trai Việt không kém trai Hàn đâu nhỉ?

Xin lỗi vì ... kỳ thị dân tộc, nhưng tôi đọc cái bài của báo Time xong thì không bình tĩnh được nữa, các bạn thông cảm!

6 nhận xét:

  1. Ở Singapore cũng vậy cô ạ. Có thời matchmaking services đăng quảng cáo cô dâu VN ngay trước bến xe buýt. Hồi khủng hoảng kinh tế thậm chí người ta còn giảm giá để thu hút khách hàng: http://www.youtube.com/watch?v=Ok0I7JkI32s

    Có lẽ phải đọc lại NNT cô ạ: http://ngngtu.blogspot.com/2008/03/cng-nh-bt-si-dy-cu.html

    Tựa tản văn này là thơ Cao Thoại Châu: Cũng đành bứt sợi dây câu. Ra đi bỏ lại một châu thổ buồn.

    Thầy dạy Toán của em hồi xưa có nói: Giờ gái đẹp đi lấy chồng nước ngoài, trai giỏi cũng đi làm cho công ty nước ngoài. Nước mình còn lại gì đây?

    SGK

    Trả lờiXóa
  2. Đó là một số nhà báo có cái nhìn phiến diện.Tuy nhiên đó cũng là 1 thực tế buồn cho các nhà quản lý XHVN!

    Trả lờiXóa
  3. Dear X30,

    Không có phiến diện đâu mà là thực tế. Năm 2003 tại TSN Airport tôi đã ngồi chung nói chuyện với 12 cô dâu hàn quốc đi chung chuyến bay và giúp họ tại phi truờng Inchon khi qua cổng di trú. Tôi đưa họ xuống gặp một đám đông nguời hàn quốc đứng đợi. ỡi nguời cầm trên tay một hai cái ảnh của cô gái VN. Cũng tay bắt mặt mừng nhưng các cô VN thì trông mặt rất là đam chiêu lo lắng.

    Mỗi lần đi về VN, từ Inchon về thì các cô về thăm gia đình, khi tôi trở ra thì lại vô tình làm hướng dẫn viên cho họ.

    Phải nói rất là đau sót. Nhưng nghĩ cho cùng thì tôi rất phục những cô gái này. Họ hy sinh bản thân để trực tiếp giúp gia đình qua cảnh khó khăn v2 gián tiếp giúp VN ta xóa đói giảm nghèo.

    Hiện nay con số cô dâu việnam tại Taiwan là hơn 100,000 cô.
    Korean thì năm vừa rồi nhập vào hơn 7,000 cô VN.
    Chỉ tính sơ hai nuớc trên thò ta thấy từ ngày mở cửa đã khỏang 150,000. Chưa tính CHINA, Mả Lai, Indo, vv...

    Con số vuợt biên đuờng bộ qua biên giới China và Miên chưa tính đến cũng như phố VN ở Sing.

    Không hẳn Time mà xin xem AFP viết tại đây:

    Vietnamese brides flock to South Korea.
    http://www.france24.com/en/20100805-vietnamese-brides-flock-south-korea.

    "AFP - After 30 minutes of discussion it was settled. Le would become his bride. She and three other young Vietnamese women had been presented to two South Korean men by illegal marriage brokers in Ho Chi Minh City....The men made their choices and three days later Le, then 25, was married. After completing the paperwork, she left behind her poor life on a farm in southern Vietnam to live in South Korea.....Tens of thousands of other Vietnamese women have made the same journey."
    ______

    Các bạn có biết là gia đình cô gái sẽ nhận đuợc bao nhiêu không?? 5 triệu đồng mà thôi. Tôi đã nói chuyện với cả hai chục cô trong những chuyến đi về VN. Cô nào cũng nói là sau khi trừ tất cả các chi phí thì nguời môi giới đưa cho gia đình 5 triệu tại Phi truờng TSN.

    Chưa có thời đại nào mà các cô gái trẻ tại VN lại khổ như thời đại thống nhất này. Nhưng dầu sao, với tôi, tôi rất cảm phục và coi họ là những nữ anh hùng vì họ đã trực tiếp hy sinh bản thân mình chứ không ăn bẩn như những nguời qúa giàu có tại VN hiện nay.

    Tôi luôn cầu xin cho các cô luôn đuợc mọi sự an lành.

    Choi

    Trả lờiXóa
  4. SGK,
    Thầy giáo em có câu hỏi hay quá. VN còn lại gì?

    Tôi thử lấy lời hát của TCS mà trả lời nhé: Gia tài của mẹ để lại cho con, gia tài của mẹ là nước Việt buồn!

    X30,
    Chị không rõ tại sao em lại cho là nhà báo phương Tây phiến diện hở em?

    Bác Chơi,
    Dù tôi là phụ nữ, nhưng tôi cũng đồng ý với bác là ... tôi kính phục những người phụ nữ VN, mà không sợ bị trách là thiên vị những người cùng giới.

    PA

    Trả lờiXóa
  5. " Đau đớn thay phận đàn bà"
    Thấy thương quá các em gái,cô dâu người Việt lấy chồng HQ-ĐL.Các em đã hy sinh phận mình hay hơn thế nữa là trả hiếu cho cha mẹ...Tôi kính trọng các em nhưng chữ hiếu cúa các em đặt không đúng chỗ.
    Hãy lên án các ông cha bà mẹ,cánh đàn ông nơi quê nghèo suốt ngày say sưa nhậu nhẹt ,ich kỷ.ham tiền bán con....

    Trả lờiXóa
  6. Chào anh Cà Tửng,

    Lâu quá mới thấy anh ghé chơi. Vâng, tôi cũng đồng ý với anh, là cần lên án những người chưa làm tròn trách nhiệm làm cha mẹ, để rồi rơi vào tình trạng ... bán con!

    Buồn thay, đến giờ này mà tình trạng đó vẫn còn, chẳng khác gì thời Chị Dậu, anh CT nhỉ?

    PA

    Trả lờiXóa

Đây là blog cá nhân, mong các bạn chỉ đưa những nhận xét ôn hoà, không cực đoan, không kích động hận thù, và tôn trọng sự khác biệt, để không gây rắc rối, bất lợi cho chủ blog.