Thứ Tư, 20 tháng 4, 2011

Ai là thượng đế?

Chắc sẽ có nhiều bạn trả lời là "khách hàng".

Trả lời như thế, chắc là do thuộc lòng mà buột miệng ra thôi. Ở đâu chứ ở VN, đặc biệt là những người sử dụng dịch vụ do những nhà cung cấp thuộc nhà nước, ví dụ như điện, nước, hàng không, thì khách hàng chắc chắn không thể nào là thượng đế được.

Thượng đế, theo tôi hiểu, là đấng toàn năng, cho nên muốn làm gì cũng được. Muốn tạo ra vũ trụ, cũng chỉ cần phán, hoặc chỉ tay, hoặc ... gõ đũa thần, tùy ý, thì có ngay vũ trụ. Chứ nhằm nhò gì ba cái lẻ tẻ, như ... cái cuống vé máy bay chẳng hạn?

Vậy mà tôi mới đọc báo thấy có một khách hàng của Vietnam Airlines, hình như là dám yêu cầu tiếp viên trả lại đúng cuống vé cho mình thôi, nhưng không được. Mà lại nhận được cái khác cơ, làm tốn kém rất nhiều chi phí cơ hội của VN Airlines. Ai không biết vụ này, thì xin đọc ở đây này, và đây nữa. Báo lề phải đàng hoàng đó nghe, ai đọc blog tôi thì thấy tôi luôn trích dẫn báo lề phải, chẳng thèm trích dẫn báo lề trái bao giờ. Chứ gì nữa, mình là viên chức nhà nước, công dân tốt mà, ai lại thế. (Dù có bị gọi là con cừu, chứ gọi là con gì nữa, ví dụ như con mèo bị trấn nước trên VTV mới đây, chắc cũng cam lòng!)

Đọc xong cái tin ấy, thực ra tôi có rất nhiều câu hỏi. Tại sao VN Airlines làm thế? Tại sao tiếp viên không thực hiện yêu cầu chính đáng của khách hàng, để rắc rối thế? Tại sao phi công lại phải gọi an ninh? Tại sao an ninh lại đánh người tơi tả thế? Tại sao lại khóa tay cụ già? Và câu hỏi lớn nhất: Ai cho phép Vietnam Airlines đối xử với khách hàng như thế?

Có trời mà biết, phải không? Ơ mà, trời, tức là thượng đế ấy, trong cái vụ này, là ai nhỉ?

Nên mới có cái tựa entry này, "Ai là thượng đế?"

Ai đọc xong mà biết câu trả lời, thì bảo cho tôi với nhé!

Tôi chỉ biết rõ, khách hàng của Vietnam Airlines (trong đó thỉnh thoảng có cả tôi nữa) còn lâu lắm mới là thượng đế! Vậy không là thượng đế thì khách hàng là cái gì, thì điều này tôi cũng không biết nữa! Nếu ai biết, thì cũng bảo nốt giúp cho tôi!
----
Vừa đọc thêm tin liên quan đến vụ này, cũng báo lề phải nữa nghe, ở đây. Nhưng thông tin thì trái ngược, vì bài này có ý chứng minh Vietnam Airlines là đúng. Nếu vậy là mấy bài kia sai? Cũng có nghĩa là một bên là lề trái, một bên là lề phải?

Ủa mà cả 2 tờ báo đều là báo của nhà nước mà, đâu phải của thế lực thù địch nào bên ngoài đâu ta? Vậy phải chăng có nhiều loại lề phải - phải phải, phải trung bình và phải ... trái?

Chà, nghe lùng bùng lỗ tai, mệt quá!
----
Cập nhật ngày 22/4/2011
Sáng nay Tuổi trẻ có đăng bài mới về vụ này, và lại thêm thông tin khẳng định khách hàng của VNA chắc chắn KHÔNG phải là thượng đế. Các bạn đọc ở đây này.


Lại cập nhật chiều cùng ngày
Ai quan tâm đến vụ này thì đọc nữa ở đây này. Đọc xong mấy thông tin trong bài viết xong, tôi cứ nghi nghi ... có lẽ VNA sai thật rồi.

Tôi không biết ông Khương là ai, và cũng chẳng có lý do gì để ghét VNA - thực ra, tôi còn là "khách hàng thân thiết" của nó, vì có thẻ hội viên, đã có lúc lên đến thành thẻ Titan, nhưng giờ lại rơi xuống thẻ bạc mất rồi. Nhưng tôi cứ nghĩ rằng vụ này sao giống mấy vụ gần đây của truyền thông báo chí quá. Hình như vì là các công ty, các cơ quan thuộc khối sự nghiệp (gọi nôm na là cung cấp các dịch vụ, mặc dù cũng hơi chuyên nghiệp một chút) công, do quen nghĩ mình là "nhà nước" rồi, nên không bao giờ chịu thừa nhận cái sai của mình và chịu xin lỗi "khách hàng" thì phải?

Hay là ... chính họ là thượng đế? Vì chỉ có thượng đế thì mới toàn thiện, toàn năng = luôn luôn đúng?

3 nhận xét:

  1. Vì không phải là người có đạo nên tôi không biết người mộ đạo sẽ nghĩ gì khi người ta gán khách hàng là Thượng Đế. Riêng tôi thì thấy nó gian gian hay khôi hài sao đó. Tôi cũng không phải thắc mắc chi nếu " Thượng Đế người trần" bị bạc đãi. Nhan nhản nhiều.
    Chỉ mong được nhìn thấy cái ngày người ta nói thật:
    " Khách hàng là Người ".
    Cũng đủ mừng.
    Vì hy vọng mình sẽ được làm Người tròn trịa.
    Không phải là " ngừơi tiêu dùng thông thái " e dè, cảnh giác trước sau.

    Trả lờiXóa
  2. Bà mẹ quê ui,

    Tôi đọc hai câu này của anh

    Chỉ mong được nhìn thấy cái ngày người ta nói thật:
    "Khách hàng là Người"


    Thấy rất hay, nhưng sẽ hay hơn nếu anh sửa một chút: thay dấu 2 chấm giữa 2 giòng bằng dấu cấm hết.

    Tức là, anh mong hai điều:

    - mong thấy người ta nói thật
    - và mong khách hàng được xem là người.

    Thế anh có biết rằng bọn nước ngoài nó gọi mình là Vietnam Air Lies không?

    Chẳng là vì người VN mình nói tiếng Anh hay bỏ mất phụ âm cuối mà, nên mình chỉ đọc là Airlies thay vì Airlines!

    Cuối tuần vui vẻ anh Bà mẹ quê nhé!

    Trả lờiXóa
  3. ..." Thế anh có biết rằng bọn nước ngoài nó gọi mình là Vietnam Air Lies không? "
    Có, bameque có biết. Vietnam Sorry gì gì nữa vì hay lỡ chuyến v.v...
    Nhưng bameque không là thành phần trong hàng ngũ " mình, ta " này.

    Hihi.

    Trả lờiXóa

Đây là blog cá nhân, mong các bạn chỉ đưa những nhận xét ôn hoà, không cực đoan, không kích động hận thù, và tôn trọng sự khác biệt, để không gây rắc rối, bất lợi cho chủ blog.