Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2013

Có nên tìm mộ bằng ngoại cảm? Câu trả lời từ nước Mỹ

Dẫn: Một người bạn trên blog (chưa gặp mặt) hôm qua gửi mail cho tôi  hỏi sao lâu nay không thấy đăng gì mới trên blog. Có hai lý do: Một là tôi thực sự bận quá, và hai là vì lúc này tôi quay ra dùng facebook nhiều hon.

Dưới đây là một bài tôi đã viết bài chép về từ một note trên  facebook của tôi hồi giữa tháng 11. Enjoy!
--------
Việc sử dụng ngoại cảm để tìm mộ ở VN hiện nay rất lộn xộn, thậm chí có cả lừa đảo, nhưng dường như nhà nước VN không đủ sức để kiểm soát. Gần đây VTV có một phóng sự gây xôn xao dư luận nhằm vạch mặt sự lừa đảo ấy, qua đó chỉ rõ được một "nhà ngoại cảm" lừa đảo là cậu Thủy, giờ đã bị tạm giữ để điều tra. Không ít người ủng hộ điều này, mạnh mẽ lên án sự lường gạt của những kẻ mạo danh để kiếm ăn, và đòi hỏi phải thắt chặt lại sự kiểm soát đối với hoạt động ngoại cảm để tránh cho người dân khỏi bị lừa.

Tuy nhiên, cũng có một thái độ ngược lại. Rất nhiều người lên tiếng phản đối cho rằng việc VTV làm là có ý đồ không tốt, rằng làm như thế là không công bằng, là "vơ đũa cả nắm", là "xúc phạm" và gạt bỏ "công lao" của những "nhà ngoại cảm chân chính". Thậm chí, ngay cả khi giám định cho thấy kết quả tìm mộ của nhà ngoại cảm là không đúng, thì người ta vẫn không chấp nhận mà khư khư tin vào những gì đã được đào lên, không cần thẩm định, giám định gì hết. Những người này tin vào những nhà ngoại cảm mà họ cho là chân chính với một niềm tin tôn giáo không cần kiểm chứng và không thể lay chuyển. Vấn đề là làm sao biết ai là ngoại cảm chân chính và ai thì không? Hình như không ai biết cả.

Có một cái viện mang tên là Viện nghiên cứu tiềm năng con người, lẽ ra phải là nơi đưa ra câu trả lời và giúp các nhà quản lý xóa bỏ tình trạng lộn xộn nói trên, nhưng có vẻ chính họ cũng không biết. Có một điều lạ lùng là chính cái viện mang tiếng là khoa học này lại không hề có một chút gì sự nghi ngờ khoa học, không hề đưa ra những tiêu chí để phân biệt nhà ngoại cảm thực sự và những kẻ giả danh, cũng không hề làm thí nghiệm chứng minh khả năng ngoại cảm của các nhà ngoại cảm mà chính họ đã cấp giấy phép. Dường như họ cũng chỉ dựa vào niềm tin có tính tôn giáo giống như các bà già ít học mà thôi. Và có vẻ như việc sử dụng ngoại cảm để tìm mộ, đào bới lung tung khắp nơi để tìm hài cốt vẫn sẽ tiếp tục được áp dụng, ít ra là đến năm 2020.

Có nên tiếp tục việc này hay không? Có lẽ, nếu trong nước không có câu trả lời thì ta cũng có thể tìm hiểu xem nước ngoài người ta làm gì nếu có nhu cầu/tình trạng tương tự. Vì, như một câu tục ngữ phương Tây đã nói, chẳng có gì lạ dưới ánh mặt trời. Với suy nghĩ như vậy, tôi mò mẫm trên mạng để tìm tư liệu hòng tìm câu trả lời cho mình. Mò mẫm mất cả mấy tuần nay, vô cùng mất thời gian.

Và nhờ trời thương, tôi đã tìm ra được đúng tài liệu mà tôi cần, trả lời đúng câu hỏi mà tôi đặt ra. Đó là một báo cáo về vấn đề tìm mộ bằng ngoại cảm (grave dowsing) của tiểu bang Iowa, tại địa chỉ http://www.uiowa.edu/~osa/burials/Dowsing.pdf. Đọc vào mới thấy Mỹ đúng là ... Mỹ: Họ không bao giờ kết luận điều gì mà không có chứng cứ rõ ràng. Và họ cũng không tin vào điều gì nếu chưa có các thí nghiệm rõ ràng với kết quả có thể lặp lại được. Với tinh thần đó, tác giả của báo cáo đã xem xét tất cả các hồ sơ về 14 cuộc thử nghiệm dò tìm mộ tại bang Iowa từ thập niên 1980 trở đi. Cách làm khá đơn giản: họ cho các nhà ngoại cảm tìm mộ xác định mộ ở các nghĩa địa nơi có những ngôi mộ đã lâu không còn dấu vết. Sau khi các nhà ngoại cảm chỉ chỗ có hài cốt thì người ta sẽ khai quật lên, với sự hiện diện của các nhà khảo cổ cũng như những người chuyên làm việc trong các nghĩa trang (à, cái này thì VN không hề làm!). Và chỉ cần khai quật lên xong thì biết ngay có đúng hay không thôi, vì các nhà khảo cổ vốn có nghề và dụng cụ, nên không thể giải thích vu vơ gò mối thành thủ cấp hoặc răng lợn thành răng người được.

Kết quả cho thấy ... well, các bạn có thể đoán được: ngoại cảm sai be sai bét! Gần giống như câu bình luận của Thu Uyên trên VTV mà dư luận - phía những người bênh vực ngoại cảm - đang ném đá tơi tả: Khả năng tìm đúng là rất thấp, bằng 0%!

Xin trích lại đây một số đoạn trong phần kết luận, còn những chi tiết khác các bạn tự đọc nhé:

On the basis of the results from actual sites in Iowa, dowsing is, at best, only as good as common sense intuition at finding graves.
[...]
Having met numerous dowsers I can assure you that none of them are intentionally deceptive; to the contrary, dowsers are a very earnest group, providing what seems to be a vital service to people who desperately need answers. The problem is that the answers provided by dowsing are very often wrong, and this can lead to legal and financial problems for everyone involved.
[...]
My final recommendation is for cemetery caretakers to stop using dowsing. I realize that this seems extreme, but working with incorrect information is worse than working with no information. The evidence that dowsing does not work is strong enough that any conclusions derived from dowsing are extremely suspect, and use of dowsing results in cemetery planning could put your organization at risk.

Dựa trên những kết quả thí nghiệm trên hiện trường tại tiểu bang Iowa, có thể kết luận là việc dò tìm mộ cùng lắm cũng chỉ có tỷ lệ đúng tương đương với việc sử dụng suy đoán thông thường.
[...]
Đã trực tiếp gặp một số nhà ngoại cảm tôi có thể khẳng định rằng những người này không cố tình lừa đảo; ngược lại, những người này khá chân thành, họ làm được một việc là phục vụ những người đang rất cần có câu trả lời. Vấn đề là những câu trả lời của họ thông thường là rất sai, và điều này có thể dẫn đến những thiệt hại về tài chính cũng như pháp lý cho những người có liên quan.
[...]
Lời khuyên cuối cùng của tôi là những người quản lý nghĩa trang nên chấm dứt không dùng việc dò tìm mộ bằng ngoại cảm nữa. Có lẽ sẽ có người cho rằng tôi cực đoan, nhưng tôi nghĩ làm việc với một thông tin sai lệch thì còn tệ hơn là không có thông tin. Những chứng cứ cho thấy dò mộ bằng ngoại cảm là không thành công thì đủ mạnh để phản bác tất cả mọi kết luận có được thông qua việc dò tìm bằng ngoại cảm, và việc sử dụng kết quả tìm mộ bằng ngoại cảm có thể sẽ dẫn đến những rủi ro [tức cho kết quả sai] trong việc quy hoạch lại nghĩa trang.

Như vậy, tôi nghĩ chúng ta đã có thể yên tâm kết thúc cuộc tranh luận về các kết quả của việc tìm mộ bằng ngoại cảm rồi. Không cần ai phải đưa ai ra tòa, không cần phải thanh minh giãi bày, giao lưu khóc lóc, đính chính hay trách móc, lên án gì cả nữa. Thực là một tinh thần khoa học và thực chứng. Là điều mà người VN rất thiếu, và cần học theo.

Cuối cùng, xin cám ơn nước Mỹ, vì báo cáo này, vì tinh thần khoa học kia, và vì nhiều thứ khác nữa - kể cả việc đứng đầu danh sách viện trợ cho Philippines! (À, nhân tiện, cái danh sách đó hiện đang được đứng chót bởi TQ đấy. Có ai có ý kiến gì không nhỉ?)

PS1: Tôi còn đang có nhiều tài liệu tốt lắm trong tay về ngoại cảm, do công tìm kiếm trên mạng cả 2 tuần nay. Ai quan tâm xin messge cho tôi, tôi sẽ gửi đến cho. Chỉ có điều, tất cả là bằng tiếng Anh nhé!
-------
PS2: Thêm một số đoạn trích dịch từ báo cáo trên (vì có thời gian thì mới dịch được nên phải làm dần dần):
-----
Of the 14 archaeological sites in Iowa which have been investigated by both dowsers and archaeologists, none displayed unambiguous evidence that dowsing was able to find graves or other archaeological features. Most, in fact, completely refuted the claims of dowsers.

Dịch thoát:
Trong số 14 địa bàn khai quật tại Iowa nơi có nghiên cứu so sánh kết quả giữa các nhà ngoại cảm tìm mộ và các nhà khảo cổ, không có nơi nào cung cấp được các chứng cứ rõ ràng rằng có thể dùng ngoại cảm để tìm mộ hoặc tìm các di vật khảo cổ khác. Thực ra, đa số các kết quả đã hoàn toàn phủ nhận lời phán của các nhà ngoại cảm tìm mộ.

7 nhận xét:

  1. Điều bạn dẫn ra có ý nghĩa tương đương những bài báo nói những nhà ngoại cảm đã thành công như bà Vanga (Bungary)...Thậm chí cho phép khẳng định: 1. Số lượng các cuộc thám sát ở Iowa là quá ít ỏi so với việc tổ chức các đợt thám sát thuộc các đề tài nghiên cứu thực nghiệm về khả năng ngoại cảm, thấu thị... đã được tổ chức ở VN ( trong số đó không ít đã có kết quả, thậm chí còn được kiểm định chính xác bằng giám định ADN). 2. Ở những nước tiên tiến với nhiều loại trang thiết bị hiện đại, họ có thể làm rõ được nhiều điều, nhưng không phải là tất cả. Chúng ta còn cần rất rất nhiều thời gian để có câu trả lời về những điều kì lạ mà loài người chưa giải thích đươc. Chắc bạn đồng tình với ý kiến và hiểu tôi muốn nói điều gì.

    Trả lờiXóa
  2. Xin lỗi bạn, cái thí nghiệm của các nhà khoa học Mỹ (trong ví dụ vừa rồi) lẫn bạn và cô Thu Uyên đều ngô nghê giống nhau cả.
    Nếu dùng phương pháp thực nghiệm để điều tra thì thử hỏi bao nhiêu phần trăm tín đồ của đạo Phật, đạo Thiên Chúa lẫn Islam được thấy đức Phật, Chúa Gesu và đức thánh Ala hiển linh?
    Và dựa vào số phiếu những người được hỏi trả lời rằng chưa bao giờ nhìn thấy các vị thánh trên hiển linh và kết luận những tôn giáo trên là nhảm nhí, niềm tin vào những tôn giáo này là mê tín dị đoan?
    Phương pháp nghiên cứu này chả phải đã được ông cố tổ của đạo Mác phát minh sao?
    Cũng giống như sư tổ của mình, các nhà cộng sản VN k tin vào tôn giáo nhưng lại tin vào tôn giáo của mình đó là đạo Mác-Lê và tư tưởng Hồ. Họ xây dựng đền thờ ông Hồ, phong thánh cho ông Giáp. Thật khôi hài !
    Quay trở lại vụ cô Thu Uyên. Cô ta bảo sự chính xác của ngoại cảm là 0% nhưng cũng về chủ đề này trên VTC lại cho là 60% là đúng (thống kê trền 1000 trường hợp).
    Rõ ràng VTV có ý định k tốt là có căn cứ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Từ tôn giáo thuần túy và đúng nghĩa,bác lại suy ra sự
      tương đồng với chính trị kiểu đạo búa liềm Mác Lê thì
      qúa khập khiểng và có vẻ như bác muốn phỉ báng trí tuệ
      của nhân loại nói chung chăng ?
      Bác nhận định như trên là vô tình đồng hóa phần tinh thần
      (tôn giáo,luân lý,đạo đức) với phần vật chất (chính trị thực
      dụng và baọ lực).Không ai lại bỏ chung một rọ như thế cả
      bác ạ ! Tinh thần là tinh thần,vật chất là vật chất !
      Không thể bực bội với chính trị tôn thờ bạo lực rồi lên án
      luôn tôn giáo mà nên lên án những âm mưu tôn giáo hóa
      chính trị Mác Lê của CsVN.hiện nay,thưa bác !

      Xóa
  3. . Có một điều lạ rằng hầu hết các vị ủng hộ dân chủ lại ủng hộ mấy kẻ đồng bóng nhảm nhí. Khoa học VN chả làm nên cái trò trống gì thì lại đừng nên tốn công vào lĩnh vực ngoại cảm. Thế giới, nhất là các nước khoa học phát triển họ còn từ bỏ thì tại sao VN lại để mấy bác GS. TS lởm khởm nghiên cứu nghiên cò ???
    Nói thẳng khó nghe nhưng đó là sự thật.

    Trả lờiXóa
  4. Xin chia sẻ một bài viết của báo Pháp Luật VN về ý kiến một nhà ngoại cảm mà tôi cho là đúng và hay:
    -----------------------
    Tuy luôn ẩn mình nhưng ông Nguyễn Văn Nhã vẫn là một trong những nhà ngoại cảm nổi tiếng nhất Việt Nam. Chia sẻ với PLVN xung quanh vấn đề tìm mộ bằng phương pháp ngoại cảm, ông Nhã đã thẳng thắn bày tỏ một số điều bức xúc dồn nén bấy lâu trong lòng.
    Theo nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Nhã, khả năng ngoại cảm, áp vong để lấy thông tin phục vụ việc tìm mộ là có thật nhưng chúng ta không nên quá sa đà vào những công việc kể trên.
    Bằng mọi cách tìm mộ là mù quáng
    Người nổi danh trong lĩnh vực tìm mộ bằng phương pháp ngoại cảm có một cách tiếp cận gây bất ngờ khi mở màn cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam: “Mọi người ai cũng mong được siêu thoát. Vậy thì sao cứ phải trói buộc linh hồn của người đã khuất vào những cục xương, nắm đất. Rồi những thứ đó cũng về với cát bụi cơ mà!”
    “Tôi cho rằng, việc cố gắng bằng mọi phương cách để tìm mộ về là sự mù quáng, không để linh hồn người đã khuất được yên. Người đã khuất có thế giới riêng của họ, vì thế đừng cột họ vào với xương cốt. Ai chả mong được siêu thoát về những cõi cao hơn, đẩy người nhà của mình quay lại cõi tục thì có gì là hiếu nghĩa? Đừng đi làm nô lệ mù quáng cho những cục xương...” - nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Nhã bày tỏ quan điểm.
    Nhà ngoại cảm có thói quen ẩn mình nói sâu hơn: “Hơn nữa, trong vài năm trở lại đây, nước ta đã tổ chức rất nhiều đại lễ cầu siêu. Nếu linh hồn người đã khuất linh thiêng và người đó có tích đức từ thời còn sống, hẳn linh hồn đó đã được siêu thoát rồi! Tìm mồ mả làm gì cho mệt! Các vị hãy để những đồng tiền đó mà lo việc từ thiện. Vậy mới là thiết thực”. ( còn tiếp )

    Trả lờiXóa
  5. Bài viết về ý kiến nhà ngoại cảm Nguyễn văn Nhã (tt):
    ----------------------
    Làm ngoại cảm, dễ “lạc đường”
    “Tôi thấy xã hội bây giờ đang quá sa đà vào cái này (tìm hài cốt bằng phương pháp ngoại cảm - PV). Nhiều nhà ngoại cảm đã “mọc” lên cũng vì lẽ đó. Tuy nhiên, ngoại cảm gì thì ngoại cảm, nếu anh không đi theo con đường chính đạo thì kiểu gì cũng phải lĩnh hậu quả từ việc bị báo ứng thôi. Làm ngoại cảm, rất dễ bị sa vào con đường tà đạo khi họ bị chi phối bởi yếu tố vật chất, hư danh, các mối quan hệ. Đó là chưa kể đến có cả những người còn dùng thủ đoạn để lừa đảo”.
    Ông Nhã kể ra một dẫn chứng cụ thể, trong đó chính ông bị ảnh hưởng: “Ví dụ như có nhiều người nói gặp nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Nhã, trong khi kỳ thực thì chẳng mấy khi tôi xuất hiện, bởi tôi chỉ giúp người ta qua điện thoại. Thế nhưng số người giả danh tôi để gắn mác ngoại cảm vào thì nhiều lắm! Họ lừa tinh vi đến mức cả những người có địa vị cao trong xã hội cũng bị qua mặt”.
    Dùng năng lực ngoại cảm để tư lợi là tội lỗi!
    Ông Nhã coi việc dùng siêu năng lực ngoại cảm để mưu cầu danh lợi là “một cái tội” khi nói: “Thực tế ghi nhận còn hiện hữu những nhà ngoại cảm có năng lực nhưng lại đi vào con đường tà đạo. Họ coi ngoại cảm là một nghề để kiếm tiền, để tạo danh. Nếu như vậy thì đó cũng là một cái tội vì họ sẽ bị những yếu tố trên chi phối mà theo tà đạo...”.
    Về tâm niệm của mình khi vận dụng năng lực ngoại cảm, ông Nhã nói: “Nói thực, lâu nay tôi chỉ muốn bỏ nghề nhưng vì người ta biết số của tôi và khẩn thiết nhờ vả. Hãn hữu lắm tôi mới giúp nhưng không bao giờ ra mặt. Giúp xong, họ xin cám ơn thì tôi cũng không nhận mà bảo họ dùng tiền đó mà lo các việc từ thiện”.
    Áp vong: Không có gì là tốt đẹp!
    Trong câu chuyện với PLVN, nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Nhã còn bàn về chuyện các hoạt động tâm linh, ngoại cảm đang bị một số tổ chức lợi dụng, làm cho nó bị phức tạp hóa, làm người dân lạc vào mê cung của sự mê tín dị đoan.
    “Tôi lấy ví dụ như một số tổ chức có chức năng nghiên cứu hoạt động ngoại cảm. Khi hội họp, tổng kết, họ đưa ra những câu chuyện về áp vong, gọi hồn để chứng minh về thế giới tâm linh. Khoa học thì đi chứng minh cái đó làm gì, vì từ mấy ngàn năm nay, dân ta vốn đã tin vào tâm linh?! Việc quan trọng nhất mà các anh ấy nên làm là tìm ra những quy tắc tâm linh đơn giản để mọi người ai cũng làm được mà không tốn kém gì cả. Đó mới là giúp dân chứ!” - nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Nhã thẳng thắn phân tích.
    Kết thúc cuộc trao đổi, nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Nhã bình luận về hoạt động áp vong tìm mộ: “Có rất nhiều người từng đi áp vong, tìm mộ, sau rồi gọi cho tôi và nói rằng gia đình họ đang có người điên loạn, đập phá. Đó là ma tà đang mượn xác người sống, hành hạ người ta chứ có gì đâu. Việc áp vong không có gì tốt đẹp cả. Đừng lạm dụng chuyện đó. Hãy để cái tâm mình thanh thản, hướng thiện. Mình hướng tâm mình về cõi nào thì linh hồn tiên tổ sẽ siêu thoát về cõi đó!”.
    Thành tâm hướng Phật
    Lâu nay, nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Nhã vẫn được đánh giá là một trong những người rất có uy tín trong giới ngoại cám. Ở ông có một điều đặc biệt là không bao giờ trực tiếp ra mặt cũng như nhận tiền bạc thông qua việc này.
    “Hiện nay, anh Nhã đã thôi công việc ngoại cảm để thành tâm an chay niệm Phật ở một không gian rất riêng của mình” - một nhà ngoại cảm ở TP.Hồ Chí Minh cho hay.
    -----------------------
    Jules Verne, một trong 3 cha đẻ của loại sách ngày xưa người ta gọi là KHOA HỌC GIẢ TƯỞNG nhưng bây giờ là KHOA HỌC VIỄN TƯỞNG (Science Fiction) viết cuốn tiểu thuyết 20 NGÀN DẶM DƯỚI ĐÁY BIỂN về thuyền trưởng Nemo và chiếc tàu ngầm Nautilus với nhiều chi tiết lúc đó chỉ có trong trí tưởng của nhà văn nhưng đã trở thành hiện thực vài chục năm sau. Tôi đồng tình với ý kiến của bạn Tương Lai: " Ở những nước tiên tiến với nhiều loại trang thiết bị hiện đại, họ có thể làm rõ được nhiều điều, nhưng không phải là tất cả. Chúng ta còn cần rất rất nhiều thời gian để có câu trả lời về những điều kỳ lạ mà loài người chưa giải thích đươc.:"

    Trả lờiXóa
  6. Jo nghĩ không nên loại trừ hoàn toàn ngoại cảm. Trong thực tế, đôi lúc ngoại cảm có tác dụng riêng của nó. Trường hợp trong nền nhà của bạn có hài cốt, nó làm ảnh hưởng tới cuộc sống như gây ra bệnh tật, tai hoạ cho người ỏ trong căn nhà đó. Khiđó chỉ có nhà ngoại cảm mới chỉ ra cho bạn được có hay không hài cốt, và phải di chuyển hài cốt thế nào. Những câu chuyện này rất nhiều, ở khắp nơi ....

    Trả lờiXóa

Đây là blog cá nhân, mong các bạn chỉ đưa những nhận xét ôn hoà, không cực đoan, không kích động hận thù, và tôn trọng sự khác biệt, để không gây rắc rối, bất lợi cho chủ blog.