Thứ Ba, 31 tháng 1, 2012

“Có thể viết thành sách”

Lẽ ra thì tôi chưa khai bút, vì còn … làm biếng, do Tết Nhâm Thìn vừa qua gia đình tôi đi du lịch miền Bắc khá dài ngày đến đêm mùng 6 mới về, nghỉ được có một ngày rồi phải đi làm, nên còn muốn thư thả thêm một chút rồi mới viết.

Nhưng hôm nay đọc báo về vụ anh Đoàn Văn Vươn (lại Đoàn Văn Vươn!), phát hiện ra một phát biểu rất đáng chú ý của những vị “có máu mặt” ở Hải Phòng, nên không thể không viết, kẻo quên mất. Một phần của phát biểu ấy đã được đưa lên làm tựa của entry này: [Tôi nghĩ là rất hay,] “có thể viết thành sách”.

Vâng, đó là phát biểu của vị Giám đốc Công an TP Hải Phòng, Đại tá Đỗ Hữu Ca, về vụ cưỡng chế nhà anh Vươn đấy ạ. Ai chưa đọc, xin đọc ở đây này, trên trang mạng Tin Mới. Xin chép lại một phần ở đây để mọi người cùng đọc:
Vụ việc hôm ấy tuy bắt không được đối tượng nhưng mà trấn áp được đối tượng. Phải nói rằng việc hiệp đồng tác chiến cực kỳ hay. Tôi bảo, không có cuộc diễn tập nào thành công bằng cuộc diễn tập lần này. Một là, anh em cơ động dùng thuyền để tiếp cận là chưa có bao giờ trong giáo án, đã phải dùng thuyền nan để chèo vào, bí mật áp sát mục tiêu đấy. Đánh mũi trực diện nghi binh ra làm sao. Rồi là tác chiến vòng ngoài, vòng trong thế nào. Tôi nghĩ là rất hay, có thể viết thành sách. Tôi nói với các đồng chí Thường trực rằng đây không phải kế hoạch tập trận nhưng đúng là phải rút kinh nghiệm, cái này nó rất là hay, có sự kết hợp giữa địa phương, giữa công an, quân đội, biên phòng rất là đẹp, đâm ra không có gì phải phàn nàn về cái chuyện ấy cả.

Tôi không rõ mọi người nghĩ gì khi đọc bài phỏng vấn nói trên, còn tôi thì đọc đi đọc lại vẫn thấy … ngỡ ngàng không sao tin được đây là một vị chức sắc của ngành Công an nhân dân nói về chính người dân của mình, những người mà theo ông thì vốn “rất thuần”. Mà nhìn những tấm hình của anh Vươn trên báo chí, đặc biệt là thời trước đây khi anh còn là “kỳ tài Tiên Lãng” thì thấy rõ anh đúng là một nông dân chân chỉ, chỉ biết “côi cút làm ăn, chăm lo nghèo khó” mà thôi.

Bỏ cả một cuộc đời để vun đắp vào miếng đất khai hoang lấn biển của mình, nên nay bị thu hồi một cách bất hợp lý như vậy thì gia đình anh Vươn có phản ứng bạo lực như vậy cũng là hiểu được, mặc dù tất nhiên cách làm như thế là sai. Nếu ngành an ninh và quân đội của ta mà thực sự yêu dân, quý trọng người dân (như trong bài hát “Vì nhân dân quên mình” đấy), thì ông đại tá trước hết phải cảm thấy đau xót khi chính quyền và người dân đã bị đẩy thành 2 chiến tuyến như đã xảy ra mới đúng chứ.

Nhưng không, ông đại tá của chúng ta kể về cuộc đi cưỡng chế (với một lực lượng hàng trăm người trang bị vũ khí, dụng cụ, chia làm mấy toán có phối hợp với nhau chặt chẽ như trong trích đoạn nói trên) xem chừng có vẻ hào hứng, thích thú lắm. Cứ y như thời còn chiến tranh vậy, trong đó “ta” là những ngưởi đi cưỡng chế (hàng trăm người, như đã nói ở trên), và “địch” là … mấy anh nông dân chân đất, với mìn tự tạo và cây súng bắn đạn hoa cải mà hình như đi mua cũng không khó khăn gì là mấy.

Và đã là “ta” với “địch”, thì tất nhiên công thức sẽ phải là “ta nhất định thắng, địch nhất định thua” rồi. Nên chi, mặc dù không bắt được ai, nhưng ông đại tá vẫn rất hài lòng về cuộc “diễn tập” mà theo ông là rất đẹp, rất hay, “có thể viết thành sách”.

Hừ hừ hừ, thế này thì nhà nước công nông của ta nay đã biến người nông dân trở thành lực lượng đối lập với mình rồi hay sao ấy nhỉ? Điều đó có nghĩa là gì, phải chăng đó là sự báo hiệu của thời “dân nổi can qua” rồi đó chăng?

Tôi bức xúc quá. Nói thật, toàn bộ bài phát biểu của ông đại tá tôi thấy không có chỗ nào nghe được. Tệ quá, tệ lắm lắm, thực vậy.

Nhưng dù sao thì tôi cũng đồng ý với ông đại tá một câu, vâng, đúng là câu ấy đấy ạ: Vụ cưỡng chế đất của gia đình anh Đoàn Văn Vươn đúng là “có thể viết thành sách”. Mà không chỉ là “có thể”, chắn chắn nó đã đang được viết lại rồi. Thì đấy, ngay cả báo chí nước ngoài họ cũng đưa tin về vụ này rồi còn gì.

Chỉ mong là sách nếu có viết ra, thì bài học Tiên Lãng sẽ được các vị lãnh đạo thành phố Hải Phòng nói riêng và giới lãnh đạo của VN nói chung tiếp thu cẩn thận. Không phải là tiếp thu công tác cưỡng chế, phối hợp lực lượng ăn ý, đẹp mắt đâu, mà là làm sao cho những vụ như Tiên Lãng không còn xảy ra nữa. Để lấy lại niềm tin của dân, hình như đã rất lung lay từ lâu rồi.

Rất mong được như vậy.

18 nhận xét:

  1. Tôi thì đọc bài này tôi xấu hổ lắm chị Phương Anh ơi, lại vừa đau lòng nữa. Càng nghĩ mắt càng cay.

    Trả lờiXóa
  2. Thưa các bác và chị phương anh ,

    Tôi thường nói "luật pháp có tuyệt vời đi nửa nhưng cấp dưới KHÔNG THỰC THI thì củng vô ích" . Dù nhà toán học Hoàng xuân Phú mới đây đả chỉ ra nhưng sai trái của huyện T.Lảng trong vụ cưởng chế này nhưng NẾU cơ quan chức năng xử lý vụ này KO DỰA VÀO LUẬT PHÁP mà chỉ dựa vào phe cánh , hay đả ăn tiền 'chạy án' của các tên Lê văn Liêm và đồng bọn thì củng xử theo chiều hướng có lợi cho chúng mà thôi .
    Vì ở nước ta làm gì có cơ quan tư pháp ĐỘC LẬP , vì các quan làm việc ở tòa án củng là đảng viên , theo kiểu VỪA ĐÁ BÓNG VỪA THỔI CỒI .
    Chừng nào VN có đc một NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN với tam quyền phân lập thì mới nói chuyện công bằng xả hội đc .
    Ông Hồ chi Minh đả nói , tôi chỉ nhớ mang máng : "người ta ko sợ khổ , ko sợ nguy hiểm , nhưng chỉ sợ KHÔNG CÔNG BẰNG ". Tại sao công bằng lại QUÁ QUAN TRỌNG đến nổi ông HCM đả phải đặt ra cách đây trên 40 năm , khi mà bất công xả hội không có nhiều và sự ngăn cách giàu nghèo KHÔNG SÂU RỘNG như bây giờ .
    Hiện nay trong số nhửng người miệng nói họ đang đi theo ông HCM , rất nhiều người ĐẢ QUÊN HAY CÓ BIẾT thì củng ko thực hiện vì NẾU LÀM THEO LỜI của ông HCM thì làm sao có nhiều biệt thự mặt tiền ở khu đắc địa , nhiều xe con của Đức/Anh trên trăm ngàn đô , nhửng bửa tiệc với rượu ngoại tràn ly và người đẹp , nhửng ván cờ ăn thua tới 5 tỉ (trên 200 ngàn đô) và còn nhiều nửa .
    Nếu họ làm theo lời ông HCM thì đâu có bất công xả hội và cái Ác đang tràn ngập trong xả hội VN mà nổi cợm nhứt là vụ Tiên lảng .
    Thành ra , thưa các bác , ko biết các bác có GIẢI PHÁP KHẢ THI !?! đối với vấn nạn trên hay ko , tôi đây chỉ biết cầu nguyện Trời Đất để mong sao nhửng bất công xả hội và cái Ác SẺ SỚM BIẾN MẤT trên quê hương VN , quê hương của nhửng người lao động chân chính như anh Vươn hay các anh , chị kéo cày thay trâu vừa xuất hiện trên báo .
    Vì tôi nghỉ rằng , (ko biết có đúng ko) nhửng người ủng hộ và bao che cho Lê văn Liêm và đồng bọn ĐANG CÓ MẶT RẤT NHIỀU ở mọi cấp trong guồng máy nhà nước VN , nói nôm na là "trên từng cây số" !!! ; chúng và CT huyện tiên lãng và đồng bọn đều là thành phần của CON BẠCH TUỘT KHỔNG LỒ có tên là THAM NHỦNG đang hoành hành trên xả hội VN thân yêu của chúng ta !!! Chắc các bác củng thấy điều đó . Chào các bác và chị p.anh ,

    - - -
    Thưa các bác ,
    Sau đây là 'còm' rất chí lý và sâu sắc của bác Chu Mạnh trên bài mới nhứt của Cu Vinh :

    " Hiện tượng Đoàn Văn Vươn – Tiên Lãng đã được TIÊN LIỆU trong TUYÊN NGÔN TOÀN CẦU VỀ NHÂN QUYỀN: “Nếu không muốn con người buộc phải sử dụng sự nổi dậy như một biện pháp cuối cùng để chống cường quyền và áp bức thì việc bảo vệ các Quyền con người bằng NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN là thiết yếu " .

    Như tôi đả thường nói thì việc không tôn trọng nghiêm chỉnh các quyền của con người chính là NGUYÊN NHÂN dẩn đến mọi bất công xả hội hiện nay tại VN , mà mới nhứt là vụ tiên lảng .

    Trả lờiXóa
  3. Hàng trăm công an và chó bao vây một căn nhà nằm giữa đồng trống mà mãi mới vào đuợc mà để hai nguời trốn đuợc thì quả là tài tình. Chuyện này có thể viết thành sách thật chứ chẳng phải chơi. Lại còn có 6 nguời đi vây bắt bị thuơng nữa mới đau chứ. Theo tôi thì nên đi quăng luới bắt đ6am hay.

    Trả lờiXóa
  4. thưa chị p.anh và các bác ,

    nhân đọc tin MỚI NHỨT về việc 'anh Vươn từ chối luật sư' !?! , tôi có câu chuyện giả tưởng như sau để các bác 'tự sướng' . Thực ra , nhửng điều dưới đây củng là QUYỀN CĂN BÃN mà ngươi dân được hưởng ở các nước theo nhà nước pháp quyền .

    - - -

    Hà Nội ngày 01 - 08 – 2012 .

    Bộ Công An và bộ Tư Pháp xin trân trọng thông báo cho các tầng lớp nhân dân được rỏ :
    Công an chỉ được quyền bắt quí vị về đồn trong trường hợp quí vị ĐANG QUẢ TANG PHẠM PHÁP NGHIÊM TRỌNG (thí dụ như đang cướp có vủ khí hay đánh người gây thương tích nghiêm trọng , v.v...) hay CÓ LỊNH TRUY NẢ hay CÓ TRÁT TÒA . Ngoài ra , luật pháp cho phép quí vị được quyền mời luật sư làm nhân chứng lúc công an hỏi cung quí vị . Nếu quí vị có lợi tức thấp , công an sẻ cung cấp luật sư miển phí cho quí vị . Tóm lại , việc hỏi cung của công an sẻ KHÔNG giá trị nếu KHÔNG CÓ luật sư của quý vị chứng kiến . Ngoài ra , nếu xét thấy quí vị không gây nguy hiểm cho xả hội , tòa án sẻ cho quý vị được quyền tại ngoại hầu tra sau khi đóng một số tiền thế chân do tòa ấn định .
    Xin quí vị hợp tác với chúng tôi trong công việc này để quan hệ giửa công an và nhân dân ngày càng tốt đẹp . Kính chào đoàn kết ,

    Bộ trưởng bộ Công An và Bộ trưởng Bộ Tư Pháp
    ( đả ký )

    Trả lờiXóa
  5. thưa chị p.anh và các bác ,
    các bác có lẻ chán nản vì ngày nào củng xem các quan t'lảng và h.phòng (kể cả ở bộ chính trị) đóng kịch đến độ nhiều người ko còn xem TV và đọc báo lề phải . chỉ có cây 'đủa thần' sau đây mới giúp các bác và chị p.anh hết 'thưởng thức' nhửng vở kịch quá tồi này !!!

    - - -

    Chỉ khi nào nước ta áp dụng NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN với TAM QUYỀN PHÂN LẬP thì mới xóa được cái Ác và các bất công xả hội (mà nổi cợm nhứt là vụ Tiên lảng) - đả tồn tại dây dưa trên đất nước trong bao nhiêu năm nay .
    Nhà nước pháp quyền là nhà nước xây dựng trên nguyên tắc chủ đạo "mọi ng đều bình đẳng trước pháp luật" hay "không ai đứng trên pháp luật" . Nguyên tắc này sẻ là 'đuả thần' giúp nhân dân ta được sống thanh bình như nhân dân ở các nước có pháp quyền .
    Các bác thấy nước theo pháp quyền , như Pháp , đôi khi cứ VÀI BA THÁNG là chính phủ thay đổi , thế mà có mất ổn định đâu . Vì ngay cả thủ tướng củng là người đc THUÊ MƯỚN để thành lập CP ; nếu CP không làm đc việc thì tổng thống lại kiếm ng khác làm thủ tướng ; ông này lại kiếm người coi các bộ để điều hành CP .
    Tóm lại , trong nhà nước pháp quyền (PQ) , bộ máy nhà nước hoạt động giống như một CÔNG TY CỔ PHẦN . Quốc hội (QH) giống như hội đồng quản trị ; QH do dân bầu thì hội đồng quản trị do đại hội cổ đông bầu lên . Trong nhà nước PQ như Pháp , tổng thống và QH (đều do dân bầu theo hình thức phổ thông , trực tiếp và kín) có nhiều quyền lực . Thủ tướng và các bộ trưởng và cấp dưới của họ chỉ là người CÔNG CHỨC ĂN LƯƠNG và đc hưởng nhửng quyền lợi theo luật định . Ông nào có dấu hiệu tham nhũng (do dân , báo chí phát hiện thì sẻ bị điều tra , ngưng chức hay cả tù tội) .
    Riêng tổng thống và các vị dân cử , nếu có dấu hiệu tham nhũng củng bị điều tra , v.v...vì trong nhà nước PQ , MỌI NGƯỜI KO AI ĐỨNG TRÊN PHÁP LUẬT .
    Ở VN ta , bạn thấy như vụ tiên lảng dây dưa cả tháng mà chưa thấy giải quyết gì ? Chẳng lẻ ở nước ta , các quan to nhỏ đều là NGƯỜI NHÀ TRỜI - người do TRỜI phái xuống đây để cai trị chúng ta - nên người 'dân ngu khu đen' , 'người phàm mắt thịt' chúng ta ko làm gì đc họ ?
    Không hiểu chúng ta đả làm tội lổi gì mà Trời lại phái nhửng người như vậy xuống đây để đầy đọa chúng ta !?!
    Chừng nào chúng ta mới thoát khỏi cái TAI TRỜI ÁCH NƯỚC này !?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thưa các bác và chị p.anh ,
      đoạn từ "ở VN ta ... đầy đọa chúng ta ? " , tôi xin đc viết lại như sau :

      Ở VN ta , bạn thấy như vụ tiên lảng dây dưa cả tháng mà chưa thấy giải quyết gì ? Chẳng lẻ ở nước ta , các quan to nhỏ đều là "NGƯỜI" NHÀ TRỜI - "người" do TRỜI phái xuống đây để cai trị chúng ta - nên người 'dân ngu khu đen' , 'người phàm mắt thịt' chúng ta ko làm gì đc họ ?
      Không hiểu chúng ta đả làm tội lổi gì mà Trời lại phái nhửng "người" như vậy xuống đây để đầy đọa chúng ta !?!

      khi tôi viết chử 'người' trong ngoặc kép thì chị p.anh PHẢI BIẾT họ ko phải là người giống như người chúng ta !!!

      Xóa
  6. Tên Việt gian, Đỗ hữu Ca ( Hải Phòng) đã đẩy Nhân dân Việt Nam sang chiến tuyến: Thế Lực Thù Địch của đảng Cộng Sản đồng thời đích thị công nhận những kẻ đang thống trị cả nước là bọn phản tặc buôn dân, bán nước. Chắc chắn 1 ngày không xa nữa, nhân dân Việt Nam sẽ phải làm lại cuộc Cách Mạng THAY THẾ chúng.
    Đồng bào cả nước hãy cảnh giác và nhận rõ BẢN CHẤT lừa đảo, dối trá và tàn độc của toàn bộ hệ thống cai trị độc tài, bạo quyền từ trung ương đến tổ dân phố của đảng Cộng sản Việt Nam, để có những hành động Tự Vệ thích ứng: Những kẻ gian manh nhất định phải đền tội – Những người còn lương tri, nhân cách hãy bình tâm, nghĩ suy sớm trở lại với tình tự Tổ Quốc - Dân Tộc Việt Nam.
    Việt Nam còn chế độ độc tài Cộng sản cai tri sẽ mất tất cả
    Việt Nam có Tự Do - dân Chủ sẽ có Tất cả
    www.ngonluan.de (info)

    Trả lờiXóa
  7. Viên đại tá Cốc đang say men chiến thắng, còn vợ con gia đình anh Vươn đang say xẩm vì không có nhà ở, không có cơm ăn, áo mặc... Nghịch cảnh thay! Đau lòng thay! Bất nhân thay! Tào bạo thay!

    Trả lờiXóa
  8. Người Sông Tiềnlúc 16:26 1 tháng 2, 2012

    Đúng vụ đại gia đình anh Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng đang viết thành sách để cho toàn thể đảng viên học tập kinh nghiệm về lý lẻ ở đời. Chưa từng thấy người nào như tay nào buồn cười và phát biểu linh tinh như Đỗ Hữu Ca, giám đốc công an TP. Hải Phòng. Lãnh đạo mà như ở TP. Hải Phòng (và cả nước) như chế độ CS hiện hành, bảo sao con người không bất bình, mới lạ. Ôi, biết bao giờ dân ta mới thoát khỏi thứ tai nạn quái gở này hở trời?

    Trả lờiXóa
  9. Tức nước = Vỡ bờlúc 19:43 1 tháng 2, 2012

    Đọc blog Anh Vũ tôi thấy ứa lệ vì hình ảnh chị DẬU của ông Ngô Tất Tố lại hiện về dưới chế độ Xã hội Chủ nghĩa "TƯƠI ĐẸP"....????????
    Đúng là phải viết thành sách để con cháu,chắt,chút,chít,nó coi, nó đọc,biết được những tên cường hào đỏ,tham lam vô dộ đã cậy quyền thế dùng ngay lực lượng "VÌ NHÂN DÂN"để diệt, cưỡng chế,bức tử người anh hùng ĐOÀN văn VƯƠN "LẤN BIÊN<MỞ ĐÂT" xóa đói giảm nghèo cho dân...thuốc nổ bom mìn mua rất dễ vì anh Vươn không muôn phòng vệ quá giới hạn ...như tôi mới chỉ học hết cấp 3 cũng thừa khả năng tự vệ gấp 100 lần anh Vươn !!! Mà trái lại anh ta là người kỹ sư tài năng có thừa khả năng để tiêu diệt lũ quan tham ác ôn, địa chủ đỏ....????Tôi thiết tưởng vụ này nó đã và đang báo động sự xuông cấp quá đáng của đang cộng sán... Cần phải xử nghiêm những kẻ cậy quyền, cậy chức liên minh ma quỷ từ cấp thành phố đến huyện ,xã,nhằm bức tử người đân hiền lành lao đông một nắng hai sương như vụ Đoàn văn Vươn...
    có xử nghiêm thì luật pháp mới THƯƠNG TÔN,lòng tin của dân mới có được ....??????????

    Trả lờiXóa
  10. Đảng đã trở thành băng đảng cầm quyền thì đương nhiên xã hội nhiễu nhương.Những việc làm,lời nói phi chuẩn mực, phi đạo đức sẽ còn diễn ra dài dài,điều này không có gì ngạc nhiên cả,nhưng sự uất ức của chúng ta thì không có gì phải ngạc nhiên hết,đúng không các bạn?

    Trả lờiXóa
  11. thưa các bác và chị phương anh ,
    bài viết này của tôi đc viết khá lâu , tuy ko dính dáng gì đến chủ đề của bài viết trên nhưng tình thời sự của nó vẩn còn . xin mời các bạn đọc và cho ý kiến .

    - - - -

    Nhìn một gốc cây chết khô tại Mỷ mà nghỉ đến người dân VN ở tây nguyên kế cận các quả siêu bom bauxite nổ chậm .

    Tôi ở một thành phố Mỷ không mấy nổi tiếng gì mấy từ 18 năm nay . Nó không hấp dẩn du khách như New York hay San Francisco . Tuy nhiên câu chuyện về 1 gốc cây đả chết làm cho tôi suy nghỉ khá nhiều . Có một hôm , trên đường đi bộ từ nhà ra trạm xe bus , tôi trông thấy một thông báo (notice) treo trên một cây nhỏ (gần như trụi lá) có đường kính chừng 2 tấc . Thông báo nói rằng chính quyền (CQ) địa phương sẻ đốn bỏ cây này trong một thời gian tới đây vì nó đả bị sâu tàn phá , không thể sống . Nếu có ai có ý kiến về việc chặt bỏ cây này xin gọi đến cơ quan XYZ ở số phone . . . .
    Tôi đả suy nghỉ rất nhiều về chuyện này . Cây này do nhà nước trồng trên lề đường nhằm tạo bóng mát cho dân củng như cung cấp thêm buồng phổi cho thành phố . Nay do cây bị sâu tàn phá , không thể sống được , họ phải nhổ bỏ để trồng cây khác . Thế mà CQ củng sẳn sàng đón nhận ý kiến/phản hồi của dân về việc đó mặc dù việc đốn cây rất hợp lý .Việc này nói lên CQ muốn làm cái gì củng phải hợp lý , đúng qui định , củng như sẳn sàng lắng nghe ý kiến phản biện của dân . Nếu có ý kiến của dân , CQ sẻ giải thích việc làm của họ . Nếu người dân có ý kiến khác để xử lý cái cây chết này mà hợp lý hơn thì CQ sẻ nghe theo .
    Nhìn lại VN , sau tai nạn bùn đỏ ở Hungari , TT Dủng đả ra lệnh nghiên cứu làm con đường đưa sản phẩm từ 2 nhà máy khai thác bauxite ra bờ biển mà không đếm xỉa đến nhửng ý kiến phản biện của rất nhiều trí thức . Với tình trạng làm ăn cẩu thả truyền thống của nghành xây dựng VN , liệu nhửng hồ chứa hàng triệu m3 bùn đỏ có bị vở ra , làm trôi hay ngập lụt bao nhiêu làng mạc ở phía bên dưới không ? Hay là cứ tiến hành khai thác bauxite , hồ chứa có vở , trôi nhà trôi cửa thì có thể , cụ Dũng nhà ta lại có một màn photo-op qua cảnh cụ mặt sơ-mi trắng lốp phát thùng quà cứu trợ rất đẹp cho nhửng người còn sống tại một trung tâm tiếp cứu cách nơi xảy ra tai nạn hàng trăm km . Theo ý kiến của các nhà khoa học , nếu các hồ chứa bùn đỏ bị vở thì tai họa sẻ nhiều hơn ở Hungari vì có chênh lệch lớn về cao độ (cả ngàn mét) giửa nơi đặt nhà máy và bình nguyên đông dân sinh sống bên dưới .
    Sinh mạng con người VN sao quá rẻ rúng như vậy . Ở nước người , chặt bỏ 1 cái cây nhỏ bị sâu đục mà CQ còn hỏi ý kiến của dân , còn VN ta , một nguy cơ tiềm tàng có thể gọi là một quả bom nguyên tử nổ chậm mà CP cứ phớt lờ , coi ý kiến dân không ra cái gì ? Hay đả ký hợp đồng , tiền đả bỏ vào túi riêng của các quan ; nếu hủy thì phải trả lại tiền cho nhà đầu tư Trung quốc ! Thôi ta cứ vô tư tiến hành , vì bên thi công nhà máy đả cam kết không để xảy ra tai nạn !?! . Nếu có xảy ra tai nạn thì đổ lổi cho nhau , coi như không ai chịu trách nhiệm (đây là truyền thống của quan chức VN) và cụ TT Dủng chỉ lên TV xin lổi dân là xong ! Than ôi , sinh mạng của bao nhiêu con người VN không bằng 1 gốc cây nhỏ chết vì sâu bệnh tại Mỷ !!! Ô hô ! Ai Tai !

    Trả lờiXóa
  12. Cũng như cô PA, mọi người đều mong những vụ như Tiên Lãng không xảy ra nữa.Nhưng có lẽ đây là hy vọng hão huyền. Vì vụ Tiên Lãng mới chỉ là một cuộc "diễn tập", như vậy khi đã tập thuần thục sẽ có "tổng diễn tập" trước khi "thực hiện /" làm thật"; hẳn phải "hay","đẹp","thành công" hơn hẳn "diễn tập",số người và tài sản liên can sẽ lớn hơn nhiều.
    Ngoài ra,trong vụ TL,chính quyền địa phương có thể có những sai sót về thủ tục pháp lý, hành chánh nhưng liệu có sai với đường lối xây dựng CNXH không? Vì cũng sẽ đến lúc ( chỉ chưa biết bao giờ?)không còn sở hữu tư nhân, mọi người trong đó có chúng ta và anh Vươn tha hồ "hưởng theo nhu cầu".
    Vậy có thể chỉ sai sót về hình thức chứ đúng về nộidung / đường lối? Ví dụ như một đảng viên cs làm công chức mà viết blog như cô PA thì khai trừ khỏi đảng và sa thải là đúng chính sách của đảng,nhưng quyết định khai trừ,sa thải có thể làm không đúng thủ tục ( như không đưa ra hội đồng kỷ luật).
    Trong phản ứng với vụ việc anh Vươn, liệu mọi người có quá tập trung vào "cách thực hiện cưỡng chế" mà quên đi đướng lối,mục tiêu,việc bác bỏ quyền tư hữu của đảng và nhà nước cs?
    Tú Gàn

    Trả lờiXóa
  13. tin vui cho các bác ,

    Nước ta đả có Nã phá Luân (Napoleon , tướng nổi tiếng sau này làm hoàng đế Pháp) TÁI SANH :

    Nếu quân đội nước ta có được cấp chỉ huy như ĐT Đổ hửu Ca - như lời ông khoe với nhà báo trong cuộc phỏng vấn - thì các bác và nhân dân VN nên an tâm vì lẻ :
    Ông Đặng tiểu Bình có sống lại củng ko dám phát động cuộc tấn công VN lần thứ hai . Đánh vào VN để 'ôm đầu máu' à !
    Thấy ông mô tả trận đánh vào khu đầm của anh Vươn mà tôi cứ nghỉ rằng ông là Nã Phá Luân tái sinh !!!

    Trả lờiXóa
  14. thưa các bác ,

    Sau đây là ý kiến của các QUAN THAM sau khi đọc lời khuyên của cụ Đặng Hùng Vỏ .

    Thưa cụ Vỏ ,
    Cụ nói : "Một nhà nước của dân, do dân, vì dân thì phải xử lý nghiêm những cán bộ làm thiệt hại đến quyền lợi của dân. Chính quyền giữ chữ "tín" với dân là cốt lõi trong công việc quản lý đất nước. Lòng dân không bao giờ mua được, chỉ có thể đổi bằng chữ "tín" của chính quyền".
    Ý kiến của cụ thì quá lý tưởng , và khó thực hiện đối với chúng tôi . Nếu nghe theo lời cụ thì làm sao chúng tôi có nhiều biệt thự ở khu đắc địa , xe ngoại hàng chục chiếc , con cháu đi du học ở các nước 'tư bãn dẩy chết' , nhửng bửa nhậu với rượu ngoại tràn ly với gái đẹp , nhửng ván cờ 5 tỉ (trên 200 ngàn đô) , và còn nhiều thứ nữa .
    Vì vậy , chúng tôi đề nghị cụ nên sửa lại lời khuyên như dưới đây cho nó đúng với thực tế hiện nay :
    "Một nhà nước của đảng, do đảng, vì đảng thì phải xử lý nghiêm những người dân dám gây thiệt hại đến quyền lợi của các đảng viên . Chính quyền giữ chữ "trung" với đảng là cốt lõi trong công việc quản lý đất nước. Lòng đảng không bao giờ mua được, chỉ có thể đổi bằng chữ "trung" của chính quyền".

    Trả lờiXóa
  15. thưa các bác ,

    với quan điểm 'tiếp thu có chọn lọc' , xin nêu lên vài ý kiến đáng suy gẩm của tướng TQ Lưu á Châu :

    «… nếu một hệ thống không cho người dân được thở không khí tự do và phát huy sức sáng tạo đến mức cao nhất, nếu hệ thống ấy không lựa chọn được những người tốt nhất làm đại diện cho chế độ và nhân dân để đưa vào các vị trí lãnh đạo, hệ thống ấy sẽ đi đến diệt vong ».
    « … bí quyết thành công của Hoa Kỳ không nằm ở phố Wall hay ở thung lũng Silicon mà nằm ở hệ thống luật pháp tồn tại lâu đời và ở hệ thống chính trị gắn liền với nó ».
    « … hệ thống của Hoa Kỳ được thiết kế bởi những thiên tài, và giúp cho những người ngu ngốc cũng có thể vận hành được ».
    « …một hệ thống tồi khiến một người tốt cũng hành xử tồi, trong khi một hệ thống tốt sẽ khiến ngay cả một người tồi cũng có thể hành xử rất tốt ».
    « … Dân chủ là điều cấp thiết nhất; không có dân chủ không thể có sự trỗi dậy bền vững ».
    Về con đường Trung quốc phát triển đi lên đạt dân giàu nước mạnh, tướng Lưu khẳng định:
    « …một quốc gia chỉ chăm chú nhìn vào sức mạnh của đồng tiền của mình, đó chỉ là một quốc gia chậm tiến và ngu dốt.
    Điều chúng ta có thể đặt lòng tin là sức mạnh của sự thật.
    Sự thật là kiến thức. Kiến thức là sức mạnh ».

    Trả lờiXóa
  16. Thưa các bác ,

    A . Nhà sử học và đạo đức học người Anh John Emerich Acton (1834-1902) , còn được gọi là Lord Acton , năm 1887 trong lá thư gửi cho giám mục Mandell Creighton , đả viết :

    "Quyền lực dẩn đến tham nhũng , và quyền lực tuyệt đối dẩn đến tham nhũng tuyệt đối" . (Power tends to corrupt, and absolute power corrupts absolutely)

    Một chính trị gia khác , William Pitt , thủ tướng Anh từ 1766 tới 1778 , đả nói một câu tương tự tại Nguyên lão Nghị viện Anh (House of Lords) vào năm 1770 :

    "Quyền lực không bị hạn chế dể dàng làm hư hỏng đầu óc/tinh thần của ai sở hửu quyền lực này" . (Unlimited power is apt to corrupt the minds of those who possess it) .

    Trả lờiXóa
  17. CHỈ NÓI SUÔNG HAY LÀ MỆNH LỆNH ?
    “Tinh thần chung, tất cả MỌI NGƯỜI ĐỀU BÌNH ĐẲNG TRƯỚC PHÁP LUẬT , được xử lý đúng theo pháp luật. Tổ chức, cá nhân nào đúng, sai đều được công khai, trách nhiệm đến đâu xử lý đến đó. Cuộc họp của Thủ tướng sẽ được cung cấp đầy đủ cho báo giới”, BT Vũ đức Đam , chủ nhiệm VP chính phủ khẳng định.
    thưa các bác ,
    đả lâu lắm mới thấy nguyên tắc VÀNG "mọi người đều bình đẳng trước pháp luật" được nhắc đến . Vấn để đặt ra là nguyên tắc này có được xem như là một MỆNH LỆNH đối với mọi cấp khi xử lý các vụ việc . ĐỪNG ĐỂ NGUYÊN TẮC NÀY CHỈ LÀ MỘT LỜI NÓI SUÔNG !!!

    Trả lờiXóa

Đây là blog cá nhân, mong các bạn chỉ đưa những nhận xét ôn hoà, không cực đoan, không kích động hận thù, và tôn trọng sự khác biệt, để không gây rắc rối, bất lợi cho chủ blog.