Thứ Hai, 16 tháng 1, 2012

“Đông đảo” là đông làm sao?

Entry này tôi viết sau khi đọc (trúng) cái bài viết … hơi kỳ kỳ trên tờ An Ninh Hải Phòng về vụ Tiên Lãng. Kỳ ngay từ cái tựa, vì tôi có cảm giác rằng người phóng viên viết bài ấy … không rành tiếng Việt.

Cái tựa bài viết ấy như thế nào mà không đúng tiếng Việt? Thì đây, bài ấy viết: “Đông đảo người dân bất bình với hành vi vi phạm của Đoàn Văn Vươn”. Chú ý: không những “đông”, mà còn là “đông đảo” nữa cơ đấy. Tôi đọc mà giật thót cả mình.

Vì sao lại giật mình? Này nhé, “đông” tức là “có nhiều ở một nơi”, Đại từ điển tiếng Việt của Nguyễn Như Ý (NXB Văn hóa – Thông tin 1998) bảo thế. Các ví dụ được cung cấp trong từ điển là: nhà đông con, chợ đông người, lớp học rất đông. Chỉ nghe thôi là đã thấy … đông rồi. Xem ở dưới đây này.

Ai ở vào tuổi thế hệ của tôi trở lên đều biết nhà đông con là nhà có đến cả chục đứa con, đứa nào đứa nấy nheo nhóc vì không được sự quan tâm chăm sóc đầy đủ của cha mẹ, vốn còn phải đi bươn chải kiếm ăn. Cái cảnh này hồi xưa mẹ tôi hay nói là tình trạng “con chị cắp con em/ như con mèo con tha con chuột lớn” ấy. Cũng phải thôi, vì số con như thế là gấp đến 5, 6 lần số con 2 đứa mà nhà nước đang kêu gọi người dân Việt Nam nên theo rồi còn gì.

Còn chợ đông người là chợ vào lúc cao điểm giữa phiên chợ, khi lượng người đi chợ là cao nhất, nên phải chen chúc nhau, mồ hôi mồ kê nhễ nhại giữa trời nắng, đến là khổ sở. Lớp đông học sinh thì cũng thế, phải đến 60, 70 chục đứa trong một lớp, cô giáo quản không xuể nên bọn con trai cứ thế mà quậy phá tưng trời, bọn con gái thì nói chuyện rồi cãi nhau ầm ĩ, đến là mệt.

Nói cách khác, “đông” là một từ có hàm ý quá tải. Đường đông xe. Chợ đông người. Lớp học quá đông. Cửa hàng đông khách (cái này thì tốt cho chủ cửa hàng, nhưng chưa chắc đã tốt cho khách, vì phải chờ đợi lâu, phục vụ có thể không được chu đáo hết mình, chưa kể là nơi đông người lại dễ xảy ra mất cắp, móc túi nữa chứ). “Đông”, tóm lại, chẳng có gì là tốt cả. Hèn gì mà nhà nước ta cấm tụ tập đông người nơi công cộng, chứ gì nữa, cứ tụ tập đông người như thế thì dễ xảy ra sự cố lắm, hiểu chửa các vị hay than phiền về việc nhà nước cấm tụ tập?

Nhưng bài báo không chỉ dùng từ “đông”, mà dùng từ “đông đảo”. Gì chứ từ này thì ai cũng rất quen, chẳng cần tra từ điển làm gì cho mệt. Tôi cho lên google để tìm với cú pháp “đông đảo” trong ngoặc kép, thì nhận được những 17.500.000 kết quả, với những câu như “đông đảo cán bộ công chức tham gia bầu chọn …” (bầu chọn cho cái gì thì chắc là ai cũng biết rồi, khỏi cần nêu ra làm gì), “đông đảo nghệ sĩ đến tiễn đưa Hồng Sơn”, “đông đảo người dân vẫn tắm biển buổi sáng bình thường”, “hội tụ đông đảo game thủ” (chẳng rõ đầu có mưng mủ gì không), “nơi tập trung đông đảo giáo viên, sinh viên dạy kèm kết quả cao”, “đua xe đông đảo tại Hồ Gươm”, đại khái thế.

Vậy chứ “đông đảo” khác với “đông” như thế nào? Ừ, đông đảo thì trước hết phải là đông, tức là có nhiều người hơn bình thường. Nhưng khác với đông, nó còn có nghĩa là những người ấy thuộc nhiều thành phần khác nhau nữa. Thì Đại từ điển tiếng Việt cũng xác nhận thế mà lại: “đông đảo = đông người và thuộc nhiều tầng lớp khác nhau”, ví dụ như đông đảo quần chúng tham gia, hoặc lực lượng đông đảo.

Tóm lại, nếu từ đông có hàm ý quá tải vì nhiều hơn mức bình thường, thì đông đảo có hàm ý đại diện cho các thành phần, cho thấy có vai trò tổ chức của ai đó đứng ở đằng sau. Thì đấy: bầu chọn cho Vịnh Hạ Long rõ ràng là có chủ trương, có tổ chức ở trên; đám tang của nghệ sĩ Hồng Sơn chắc chắn là phải có ai đó đứng ra làm ban tang lễ; đông đảo giáo viên, sinh viên dạy kèm ở một trung tâm luyện thi nào đó thì phải có người tổ chức, thu hút người học và ký hợp đồng với người dạy; còn đua xe ư, chắc chắn là phải có mấy tay đầu trò đứng ra tổ chức, nhà nước mà muốn dẹp thì chỉ cần xác định và bắt được mấy tay này thì hội đua xe của chúng tan tác ngay thôi.

Quay trở lại bài viết trên tờ An Ninh Hải Phòng. Bài ấy bảo là đông đảo người dân bất bình về vụ anh Vươn. Chú ý nhé, nó là đông đảo, tức nhiều người đại diện cho nhiều thành phần, mà những người này phải tập trung lại một nơi nào đó cùng một lúc thì mới có thể gọi là đông đảo chứ. Nhưng khi đọc vào bài viết thì thấy có nêu 4 người dân, có tên tuổi đàng hoàng, trong đó có một vị là Phó chủ tịch Hội nông dân huyện Tiên Lãng và 3 người thường dân khác tuổi từ 49 đến 58 (riêng vị PCT Hội nông dân thì không thấy nêu mấy tuổi), toàn là đàn ông cả, và hình như mỗi người đều ngồi ở nhà mình để chờ phóng viên của báo đến phỏng vấn chứ không phải là họ tụ tập ở … đồn công an chẳng hạn, để bày tỏ quan điểm về vụ anh Vươn.

Lạ quá, đúng không các bạn? Không phải là dân Tiên Lãng, nhưng tôi nghĩ đã nói là “đông đảo”, thì ít ra cũng phải xấp xỉ phân nửa số dân Tiên Lãng có cùng ý kiến với 4 vị được phóng viên nêu ra trong bài. Mà còn phải có nhiều thành phần mới đáng là “đông đảo” chứ, sao lại chỉ có đàn ông tuổi từ 49 đến 58? Hừ hừ, ít ra cũng phải hỏi, thế còn phụ nữ ở đâu chứ? Hay là “thập nữ viết vô”, không cần nhắc đến làm gì? Nhưng nếu thế thì khi bắt anh Vươn anh Quý (em anh Vươn), họ không tha cho vợ con các anh ấy mà lại bắt đi, nghe nói đánh đập tàn bạo lắm và lấy lời khai, ép phải nhận nọ nhận kia gì đấy rồi mới được thả cơ mà?

Nên cứ thắc mắc mãi: chẳng lẽ phóng viên báo ANHP không rành tiếng Việt? Nhưng có không rõ tiếng Việt thì cũng phải biết dùng từ điển chứ nhỉ. Mà từ điển thì đầy ra đấy, đến như con gái tôi mới học cấp 2 thôi cũng còn biết sử dụng, thì lẽ nào một phóng viên trên tờ báo an ninh của một thành phố lớn như Hải Phòng lại không biết dùng, là sao?

Hay là tại vì tiếng Việt đã thay đổi mà tôi chưa kịp cập nhật? Ừ, cuốn từ điển của tôi là từ năm 1998, mấy chục năm rồi còn gì?

Link của bài viết trên báo ANHP đây này: http://www.anhp.vn/VN/TrangChu/TinTuc/VanDeDuLuanQuanTam/2012/1/16/21754/. Các bạn đọc xem rồi cho tôi biết các bạn nghĩ gì nhé.

Vì cho đến giờ tôi vẫn cứ thắc mắc: Đông đảo là đông làm sao?

15 nhận xét:

  1. Theo tôi cô Phương Anh không nên thắc mắc làm gì cho mệt. Trước hết đông đảo có nghĩa là đông lắm, có rất nhiều người dân. Vài ba người thì không thể gọi là đông. Tuy dù bài báo trên tờ ANHP không thuyết phục được những người đọc như tôi là thật sự có đông người dân, tác giả bài viết trên ANHP phải bẻ cong ngòi bút bơm lên như vậy để đưa ra luận điệu và cái nhìn của An Ninh Hải Phòng. Tức là ANHP làm đúng và ông Đoàn Văn Vươn làm sai. Và như vậy vì đông người dân phản đối việc làm của ông Đoàn Văn Vươn, việc xử lý của Công An và An Ninh Hải Phòng "phải" có chính nghĩa.
    Theo cách Tòa Án hiện nay ở nước ta làm việc, quan tòa (thẩm phán) đều nhận chỉ thị của Viện Kiểm Sát (Viện này lại nhận chỉ thị của Bộ Công An và Bộ Chính Trị) nên theo cách suy đoán của tôi, ông Đoàn Văn Vươn sẽ bị xử là có tội và Công An và An Ninh HP sẽ được coi như hoàn toàn đúng.
    Cho dù ông Nguyễn Tấn Dũng có lên tiếng yêu cầu điều tra vân vân...Cho dù đã có các vị Lê Đức Anh và tướng Phước lên tiếng...Sẽ chả đi về đâu. Rồi mà xem...Chuyện pháp luật của nước ta là thế đấy. Ngao ngán lắm.
    Tuy nhiên, trong vụ này, riêng về sự thật (the truth), thì chỉ có những người trong cuộc biết rất rõ.
    Và dập tắt một sự thật như thế với tất cả những cách xử án bất công sẽ chỉ làm oán hờn chồng chất lên thêm. Những vụ chống đối trong tương lai sẽ còn rùng rợn hơn nhưng gì chúng ta đang sống ngày nay. Một tàn thuốc lá có thể làm cháy một khu rừng, một con rắn bé cũng có thể cắn chết người, một chú tiểu có thể thành một vị đại sư, một hoàng tử bé có thể thành ông vua. Vụ Tiên Lãng nếu không xét xử công minh sẽ đưa đến những thảm họa lớn hơn cho Công An Hải Phòng nói riêng và cho Công An VN nói chung.
    Giáo Sư Già Về Hưu

    Trả lờiXóa
  2. chấp gì bọn ăn bẩn ,nói liều

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Đấu tố thời @" đấy các bác... Câu này hình như của bờ lốc gờ Mẹ Nấm thì phải.

      Xóa
  3. Ui da, cánh phóng viên bị chuyên gia bắt giò rồi. Mà cũng không trách được những người viết bài dưới áp lực nào đó thay vì sự thật

    Trả lờiXóa
  4. Viết theo chỉ đạo ấy mà, chấp gì.

    Trả lờiXóa
  5. THƯA CHỊ P.ANH ,
    TRONG MỘT XÃ HỘI MÀ CÁI ÁC VÀ CÁI XẤU NGỰ TRỊ KHẮP NƠI , NHỬNG NGƯỜI DÂN ĐEN LƯƠNG THIỆN NHƯ CHÚNG TA CHỈ TRÔNG CHỜ SỰ GIÚP ĐỞ CỦA TRỜI , CỦA PHẬT , CỦA CÁC ĐẤNG SIÊU NHIÊN MÀ THÔI . ĐỪNG BAO GIỜ TRÔNG CHỜ CÔNG LÝ Ở ĐẤT NƯỚC NÀY VÌ HỌ " VỪA ĐÁ BÓNG VỪA THỔI CÒI ". TÔI BIẾT CHỊ P.ANH RẤT BỨC XÚC VỀ VỤ NÀY NHƯNG TÔI XIN NÓI : "CHÚNG TA HẢY CÙNG NHAU CẦU NGUYỆN XIN TRỜI ĐẤT SỚM CHẤM DỨT ĐỌA ĐẦY NGƯỜI DÂN VN VÌ DÂN MIỀN BẮT ĐẢ CHỊU ĐỰNG 58 NĂM RỒI , CÒN DÂN MIỀN NAM THÌ 37 NĂM !!! TÔI KO THỂ NÓI Ở ĐÂY TỔ TIÊN CỦA CHÚNG TA ĐẢ TẠO TỘI ÁC GÌ NHƯNG THEO TÔI , DÂN TỘC VN ĐANG BỊ TRỪNG PHẠT !!! " .

    Trả lờiXóa
  6. LÀ NGƯỜI CÓ NGHIÊN CỨU ÍT NHIỀU VỀ CÁC HIỆN TƯỢNG SIÊU NHIÊN , TÔI XIN NÓI : VIỆC LÀM CỦA HAI ANH EM ANH VƯƠN ĐẢ CÓ SỰ GIÚP ĐỞ HAY THÚC ĐẨY 'VÔ HÌNH' CỦA MỘT QUYỀN LỰC SIÊU NHIÊN . DO VẬY , CHẲNG NHỬNG 'BỌN CHÚNG' KHÔNG HẠI ĐC ANH VƯƠN MÀ BỌN CHÚNG SẺ BỊ TRỪNG PHẠT ; RỒI CHỊ P.ANH SẺ THẤY LỜI NÓI NÀY LÀ ĐÚNG . NẾU KO CÓ SỰ GIÚP ĐỞ NÀY , 1000 ANH VƯƠN CỦNG THUA CHÚNG CHỨ ĐỪNG NÓI GÌ CHỈ CÓ 4-5 NGƯỜI CỦA GĐ ANH VƯƠN TRANG BỊ = MÌN TỰ TẠO VÀ SÚNG HOA CÃI . CHÚNG TA ĐANG RẤT TRÔNG CHỜ CÁI NGÀY MÀ ĐẾ CHẾ CỦA 'CÁI ÁC' SẺ SỤP ĐỔ TRÊN QUÊ HƯƠNG QUÁ ĐAU KHỔ NÀY .

    Trả lờiXóa
  7. Nói thêm về yếu tố SIÊU NHIÊN trong vụ Tiên Lảng !
    Trước đây đả xảy ra nhiều cuộc cưởng chế đất đai , dân chúng CẢ NGÀN NGƯỜI kể cả phụ nử , người già và trẻ em đả chửi bới , xô xát bằng gạch đá với lại lực lượng cưởng chế làm hai bên đều có người bị thương . Một số phụ nử thậm chí đả tuột quần để lăng nhục lực lượng cưởng chế . Nhửng người này và nhửng người chống đối mạnh nhứt đều bị quay phim và chụp ảnh để sau đó bị “bắt nguội” vào các ngày sau đó . Các cuộc chống đối này đều ĐI VÀO QUÊN LẢNG vì chỉ có truyền thông nước ngoài như đài BBC , VOA loan tin chứ HẦU HẾT 600 tờ báo “lề phải” củng như các đài TV , radio đều im tiếng !!! Củng dể hiểu thôi : vì các cuộc cưởng chế chiếm đất của nông dân đều được đồng ý “ngầm” từ trung ương thì bố của ông bộ trưởng Thông Tin và Truyền thông củng ko dám lên tiếng nửa là ông !!!
    Thế sao lần này chỉ có 4-5 NGƯỜI trang bị mìn tự tạo , súng hoa cải , mà dám chống lại lực lượng cưởng chế đông đảo , bắn bị thương 6 bộ đội/công an (đả xuất viện hết rồi) nhưng lại tạo ra một phãn ứng giống như PHẢN ỨNG DÂY CHUYỀN CỦA MỘT VỤ NỔ HẠT NHÂN . Vụ việc lúc đầu chỉ ở Tiên Lảng , sau đó lan tới Hải Phòng , và đả lan tới trung ương qua việc phê phán chính quyền Tiên Lảng của một số lảnh đạo cấp cao đả về hưu và một số tướng lảnh QĐ và CA ; báo chí lề phải còn bất bình qua việc khi xuống săn tin thì bị nhửng người mặc thường phục dọa đánh , tịch thu máy . Trên đây là nhửng điều ta biết qua báo chí lề phải , còn tác động THỰC SỰ của vụ Tiên Lảng đối với CP thì ta chưa biết .
    Tuy nhiên qua sự kiện trên , ta thấy LẺ PHẢI hay CÔNG LÝ đả bắt đầu HỒI PHỤC hay SỐNG LẠI trên quê hương đả có quá nhiều bất công xã hội này .

    Trả lờiXóa
  8. BÁO TIN VUI (BREAKING NEWS) CHO CHỊ P.ANH ,
    NHƯ TÔI ĐẢ COMMENT TRÊN BLOG NÀY , TRỜI ĐẢ GIÚP ANH VƯƠN . THEO TIN DƯỚI ĐÂY THÌ CQ HẢI PHÒNG ĐẢ YÊU CẦU LÊ VĂN LIÊM NÊU RỎ NHỬNG SAI TRÁI CỦA MÌNH ĐỂ THÀNH PHỐ XỬ LÝ KỊP THỜI .
    http://nguyencuvinh.wordpress.com/2012/01/20/lanh-dạo-hải-phong-khong-xử-ly-xong-sai-phạm-ở-tien-lang-khong-nghỉ-tết/#comment-4479
    TÔI ĐẢ CÓ LINH TÍNH TỪ ĐẦU LÀ TRỜI ĐẢ GIÚP ANH VƯƠN , QUA CÁC COMMENT TRÊN BLOG CỦA CHỊ , CỦA CU VINH , CỦA BS HUY , V.V...NAY LINH TÍNH CỦA TÔI TỪ TỪ TRỞ THÀNH SỰ THẬT . THƯA CHỊ , Ở ĐỘ TUỔI 65 , NAY ĐAU MAI MẠNH , NẾU TÔI ĐC CHẾT KHI THẤY 'ĐẾ CHẾ CỦA TỘI ÁC' SỤP ĐỔ Ở VN THÌ TÔI CỦNG MÃN NGUYỆN ; TÔI PHẢI DÙNG TỪ NÀY VÌ CHÚNG LÀ MỘT THỨ 'EMPIRE OF EVIL' MÀ TA ĐỌC ĐƯỢC TRONG CÁC TIỂU THUYẾT .

    Trả lờiXóa
  9. TÔI VỪA COI LẠI THÌ ĐÂY CHỈ LÀ TIN 'CÁ THÁNG TƯ ' CỦA CU VINH THÔI . NHƯNG TÔI THƯỜNG NÓI , TRONG 1 XẢ HỘI MÀ CÁI ÁC ĐANG NGỰ TRỊ , CHÚNG TA PHẢI SỐNG BẰNG CÁCH HY VỌNG VÀO NHỬNG TIN TỨC HAY CHUYỆN THUỘC LOẠI 'KHOA HỌC GIẢ TƯỞNG' (SCIENCE - FICTION) SẺ XẢY RA ; KO THỂ LÀM KHÁC ĐC !!! BỞI VẬY MỚI CÓ CẢ MỘT KHO TÀNG CÁC CHUYỆN TIẾU LÂM XẢ HỘI CHỦ NGHỈA Ở LIÊN XÔ , BA LAN , TRUNG QUỐC , VIỆT NAM , V.V...

    Trả lờiXóa
  10. Bạn thebimini ơi.Chịu khó đánh chữ thường,thay vi chữ in để dễ đọc hơn.Đa tạ!

    Trả lờiXóa
  11. thưa bạn ,
    bạn nói đúng nhưng do tôi bị "phong thấp ở vai phải" lại thêm "hội chứng đường hầm bàn tay" (carpal tunnel syndrome) nên chỉ xử dụng đc ngón tay giửa của tay phải . đánh chử in/hoa có lợi là khỏi phải chuyển tử chử thường sang chử hoa/in khi gặp các danh từ riêng hay ở đầu dòng ; cho nên gỏ chử nhanh hơn là chỉ dùng chử thường . bạn biết , đánh kiểu này củng là một cố gắng lớn lao vì mổi lần tôi nhấp một phím thì tôi bị đau ở các khớp của cả tay phải vì chúng đều bị các chấn động . cám ơn bạn đả có ý kiến . chào bạn ,

    Trả lờiXóa

Đây là blog cá nhân, mong các bạn chỉ đưa những nhận xét ôn hoà, không cực đoan, không kích động hận thù, và tôn trọng sự khác biệt, để không gây rắc rối, bất lợi cho chủ blog.