Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2011

Vịnh Hạ Long, bằng dỏm, và luật biểu tình

Câu chuyện về Vịnh Hạ Long đã được tôi viết đến 2 kỳ rồi, mà kỳ cuối đã được đặt tên là “tập hạ, hồi cuối” nữa chứ. Tưởng là không còn phải nhắc đến nó nữa, ai ngờ vẫn chưa hết chuyện.

Nào là việc tăng giá vé tham quan Hạ Long, vì nếu thu phí thấp quá thì không xứng tầm với một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Lập luận đúng quá chứ gì nữa, nhưng tội một cái là chính những người dân yêu mến Hạ Long đã bỏ tiền và công sức ra nhắn tin bầu chọn cho nó, nay lại bị đóng tiền cao khi vào tham quan nó vì đã làm cho nó lọt được vào cái danh sách cao sang ấy, thật là đau quá.

Nhưng … (ôi, cái chữ nhưng) nếu quả Hạ Long đã lọt vào một danh sách thực sự cao sang thì không nói làm gì. Đằng này … những thông tin mới được đưa lên báo chí sáng nay bỗng làm cho tôi thấy cái danh “kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới” mà Vịnh Hạ Long đang “khoe” (và bắt người tham quan đóng tiền mua vé cao hơn trước đây cho nó xứng tầm) cũng chỉ như mấy cái bằng tiến sĩ dỏm mà quan chức nhà ta trước đây cạy cục bỏ tiền ra mua thôi.

Cái thông tin mới ấy ở đây này, các bạn vào ấy tha hồ mà xem. Nói vắn tắt, người ta đang nghi ngờ rằng cái công ty tổ chức bình chọn ấy là một công ty ma, vì địa chỉ của nó mơ mơ, hồ hồ thế nào ấy. Bất minh.

Quay lại vụ mua bằng dỏm. Mấy vị quan chức ấy, mua được bằng rồi, sướng lắm, bèn đem khoe ầm lên, in vào name card, nộp cho cơ quan để cho nó … oai, không dè lại có người biết được "thành tích" (dỏm), phanh phui ra, thế là vừa mất tiền, vừa công cốc, không những không được thừa nhận là có bằng to, mà còn bị mang tiếng lừa dối, mua bằng bán cấp, nhục nhã ê chề không biết chui vào đâu cho đỡ nhục.

Thật đúng là … thừa tiền lại bỏ ra mua lấy sự ô danh.

Mua sự ô danh, nghe quen quen nhỉ? À, thôi đúng rồi, đấy chính là lời của anh Hoàng Hữu Phước, đồng môn của tôi cách đây vài chục năm, hiện đang oai phong lẫm liệt ngồi trong quốc hội. Anh ấy đã từng phát biểu rằng VN hiện nay còn nghèo, chưa có tiền để trang trải cho sự ô danh (không kể dân trí đến giờ vẫn chưa “cao hơn” – hơn cái gì thì không ai rõ anh Phước ạ), nên chưa thể có luật biểu tình.

Nhưng hóa ra là anh Phước nói sai rồi đấy. Tiền để mua sự ô danh ư, ta có thừa. Thì đấy, biết bao quan chức (chưa kể các doanh nhân, “trí thức”, và cả thường dân, chắc thế) đã bỏ tiền ra mua bằng dỏm. Trước nữa thì cũng có dạo rộ lên việc mua danh “viện sĩ”, “danh nhân” dỏm để được mấy thằng tư bản giãy chết hết tiền và bất lương in cho mấy cái giấy chứng nhận hào nhoáng đem chưng trong nhà. Nay lại có cả tiền mua danh “kỳ quan” dỏm nữa. Ai bảo với anh Phước là VN ta chưa có đủ tiền để trang trải cho sự ô danh.

Thế nên, xin đề đạt với anh Phước trong kỳ họp quốc hội lần sau, xin anh thay mặt một người dân là em để phát biểu trước quốc hội rằng VN đã hội đủ điều kiện để thông qua luật biểu tình rồi, anh nhé.

Vì chúng ta đã chứng minh được rằng VN mình thừa tiền để trang trải cho, không phải chỉ là một, mà là nhiều, sự ô danh.

Anh Phước nhỉ?

8 nhận xét:

  1. Hay lắm em ạ. Khi nghe HHP hùng hồn nói thế, chị đã bảo: đúng rồi, chỉ thừa tiền cho tham nhũng thôi. Nay thêm việc mua ô danh này thật là "cặp đôi hòan hảo".
    Chao ơi là "quan trí" VN :((

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là "mua danh ba vạn bán danh ba đồng"
    Câu hỏi ngoài lề : trong bài "Phường có đúng là WARD" trên trang EMOTINO , " thầy" Phước viết "lúc ấy tôi bảo sinh viên rằng do vẫn còn quá sớm (mới giải phóng được vài năm ) nên các em hãy khoan dùng WARD)". Theo tôi nhớ qua các bài viết của cô PA thì năm 75 cô đang học lớp 9 , vậy vài năm sau cô mới là sinh viên . Như vậy cô PA có thể là đồng môn của "thầy" Phước không , hay chỉ là học trò mà thấy sang bắt quàng ..
    Hà Linh

    Trả lờiXóa
  3. Hà Linh này,

    Cám ơn bạn đã có câu hỏi để kiểm chứng về “sự thật” liên quan đến Nghị Phước. xin hỏi một câu: Bạn có là người quen của “thầy” Phước không vậy?

    Nhưng có quen hay không thì bạn cũng có thể tự mình kiểm tra lại được mà. Đúng là năm 75 tôi đang học lớp 9, “giải phóng” xong học nốt một, hai tháng gì đó thì nghỉ hè và lên lớp 10 của chế độ mới. Năm 78 tốt nghiệp phổ thông, vào đại học Tổng hợp khóa 78-83 (tôi học hệ 5 năm, tức 4 năm như mọi người rồi thêm 1 năm nữa làm luận văn để giữ lại trường dạy).

    Còn “thầy” Phước thì vào trường khóa 76, hơn tôi 2 lớp, nhưng “thầy” ở lại lớp (hình như là khi thầy vào năm thứ 3), nên xuống học chung với khóa 77, tức hơn tôi chỉ có một lớp. Vậy là “thầy” ra trường năm 81 (vì lớp tôi ra trường năm 82, riêng tôi và những người được giữ lại trường cùng khóa với tôi thì năm 83 mới được ra ).

    “Đồng môn” tôi dùng ở đây với nghĩa cùng trường, không phải là cùng lớp. Chẳng hiểu có thể hiểu như thế được không, nếu ai rành tiếng Hán – Việt thì bảo cho tôi với nhé.

    Còn về việc thấy sang, bắt quàng làm họ, thì … hic hic, đã rõ quá rồi còn gì. Ai cũng bảo thế mà. Bạn có thấy tôi cứ tơ tưởng mãi đến anh Phước trong những bài viết của mình đó hay chăng? ;-)

    Trả lờiXóa
  4. Google có 3200 trang như trang này viết về chuyện "thầy" Hoàng Hữu Phước ở lại lớp và mém rớt tốt nghiệp:
    http://danlambaovn.blogspot.com/2011/11/vai-chuyen-ve-sinh-vien-hoang-huu-phuoc.html
    Lệnh Hồ Xung

    Trả lờiXóa
  5. Cám ơn cô PA đã cho thêm cho biết thêm về nghị Phước . Như vậy ,” hai người” là đồng môn , rồi đồng nghiệp . Tiếc ?/ May là không phải đồng viện ( vì không đồng bệnh nên không thể là đồng đảng ).
    Tôi không được “hân hạnh” quen biết nghị Phước , chỉ nghe một người cùng lớp với Phước kể lại là năm thứ tư khi biết không đủ điểm môn English Literature Phước đến nhà cô giáo bày trò “khổ nhục kế” : xin điểm không được bèn dọa tự tử .
    May ? là vụ việc được giải quyết ổn thỏa . Phước có bằng Cử nhân và còn sống đến ngày nay để làm ông nghị . Dù sao về mặt “quan trí” , Phước cũng còn hơn nhiều “ nghị” khác .
    Hà Linh

    Trả lờiXóa
  6. Em la hoc vien cao hoc cua co nam 2002, Em rat tu hao co mot nguoi thay nhu co

    Trả lờiXóa
  7. Chào cô Phương Anh. Cháu ngờ ngợ có quen cô. Cho nên cháu mạo muội hỏi cô 1 điều, nếu không phải cháu xin lỗi làm mất thời gian của cô. Có phải trước đây cô dạy học tại Trường CĐSP Đà Lạt không?

    Trả lờiXóa
  8. Hình như cô Phương Anh có dạy trường HUFLIT (ĐH dân lập ngoại ngữ tin học)phải không ạ?

    Trả lờiXóa

Đây là blog cá nhân, mong các bạn chỉ đưa những nhận xét ôn hoà, không cực đoan, không kích động hận thù, và tôn trọng sự khác biệt, để không gây rắc rối, bất lợi cho chủ blog.