Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2011

Cờ 6 sao, mèo, và mơ ước đêm Noel

Hôm trước tôi có viết bài “Cờ và sao”, trong đó nêu ước mơ đêm Giáng Sinh của tôi là nhận được câu trả lời chính thức từ phía nhà nước về việc có đúng là VN đã dùng cờ TQ 6 sao để đón ông Tập Cận Bình hay không.

Hôm nay còn một ngày nữa mới đến đêm Giáng Sinh, nhưng ước mơ của tôi đã trở thành hiện thực – tức là, tôi đã có câu trả lời cho câu hỏi ấy. Chỉ có điều, câu trả lời ấy không đến từ nhà nước, mà từ những nguồn khác.

Nhưng có sao, miễn là đạt được mục tiêu (có câu trả lời), còn mèo trắng hay mèo đen thì có chết ai đâu (đấy thấy chưa, chính tôi cũng đã thấm nhuần tư tưởng của bác Đặng rồi đấy, tình hữu nghị Việt-Trung muôn năm!!!!!!!!!!!!!!!!)

(Mở ngoặc chút: có ai thắc mắc về từ “mèo”trong cái tựa bài viết này, và quan tâm đến số dấu chấm than ở trên của tôi không nhỉ? Mèo, thì tức là thuyết mèo trắng mèo đen vừa nhắc ở trên đấy. Còn số dấu chấm ư, nó là 16 số, biểu tượng cho mười sáu chữ vàng đấy, cái gì mà láng giềng khốn, ấy chết, tôi nhầm, do đọc báo lề trái nhiều quá đâm lậm, láng giềng hữu nghị, … vân vân và vân vân, đấy nhé!)

Quay trở lại câu hỏi và câu trả lời. Câu hỏi (của tôi): liệu có hay không có việc dùng cờ 6 sao? Câu trả lời: chắc là có. Tại sao tôi tin là có ư, xin trả lời nhé.

1. Một bạn đọc blog của tôi mới đưa link dẫn đến một trang blog yume của Nguyễn Hữu Tiến, một trang có vẻ rất hiền lành, không dính dáng chính chị chính em gì cả, mà chỉ viết về du lịch, giải trí, vv. Trên blog ấy, có một bài viết cũng rất hiền lành, viết từ ngày 1/8/2010 về một lễ hội ẩm thực tại Vũng Tàu, hoàn toàn chỉ nói về việc tổ chức ngày hội đó – hàng hóa ra sao, đắt rẻ thế nào, vv. Nhiều thông tin thú vị và hữu ích.

Điều đáng nói là trong bài viết rất khách quan ấy, vốn có khá nhiều ảnh để cho ta thấy quang cảnh của ngày hội chứ không có quan tâm gì đến cờ quạt với sao trăng gì cả, thì lại có (trời ơi!) sờ sờ ra đó, một lá cờ Trung Quốc … 6 sao, treo ngay tại gian hàng ẩm thực của Trung Quốc. Rất đường hoàng, giữa thanh thiên bạch nhật, ngang nhiên như chốn không người.

Hình ấy vẫn còn đó khi tôi viết những giòng này, tại địa chỉ http://yume.vn/huutienvl/article/le-hoi-am-thuc-the-gioi-2010-tai-vung-tau-y-tuong-cap-quoc-te-trinh-do-to-chuc-thi-cap-phuong-xa.35CF4F2C.html, nhưng để chắc ăn tôi đã chụp lại cả màn hình và đưa lên đây vì e rằng sau này nó có thể bị thay đổi.

Như vậy, việc treo cờ TQ 6 sao là một việc mà chính phía TQ đã làm, vì chính họ treo cờ nước họ trên gian hàng của họ mà. Và cả 2 phía VN lẫn TQ chẳng có ai thắc mắc gì về việc này hết (nhất trí cao giữa 2 Đảng, 2 Nhà nước?)


2. Đáng nói hơn, trên tờ StraitsTimes, một tờ báo của Singapore ra đúng ngày hôm nay 23/12, có một bài viết với tựa “Vietnam displays Chinese flags with 6 stars instead of 5” (Việt Nam trưng cờ TQ 6 sao thay vì 5 sao), trong đó có câu
Vietnam made an embarrassing gaffe this week when receiving China's Vice-president Xi Jinping, considered the future number one in Beijing, by displaying Chinese flags bearing one star too many. (VN đã mắc phải một sai lầm đáng xấu hổ khi tiếp đón Phó Chủ tịch TQ Tập Cận Bình, người được xem là sẽ nắm giữ vị trí số 1 tại Bắc Kinh, khi sử dụng những lá cờ TQ nhưng lại thừa ra một ngôi sao.)

Địa chỉ của bài viết ở đây: http://www.straitstimes.com/BreakingNews/SEAsia/Story/STIStory_748131.html, mọi người có thể vào kiểm tra lại. Báo chí tư bản, chắc là nó không thay đổi nội dung đã đưa lên theo kiểu xã hội chủ nghĩa của ta, nên tôi cũng (ỷ y) không chụp màn hình làm gì. Như thế này thì vụ 5 sao, 6 sao của ta đã nổi tiếng quốc tế rồi đấy nhé. Gì chứ đón tiếp một nhân vật quan trọng ở tầm cỡ quốc gia như thế mà lại in sai cờ của người ta hàng loạt như thế này thì chắc chỉ có VN mới có, vậy là ta cũng có cái để đứng đầu thế giới rồi đấy nhỉ.

Với hai chi tiết này, tôi thấy mình đã có đủ cơ sở để kết luận mình đã có câu trả lời rồi. Đặc biệt là chi tiết thứ hai, vốn là “phát hiện” của tôi, chắc thế, vì chưa thấy có ai đề cập đến cả.

Hăng hái vì “phát hiện” của mình, tôi viết bài và khoe với ông xã. Nhưng ông ấy bảo, em phải kiểm tra lại cẩn thận, dù gì cũng là việc quan trọng, ngộ nhỡ bọn StraitsTimes chúng nó … nghe hơi nồi chõ, lấy thông tin từ … lề trái rồi viết lên thì sao? Bọn xấu xúi giục, Việt Tân Việt Cựu gì đấy, thiếu gì (chả biết chúng ở đâu, nhưng hình như chúng nhiều lắm thì phải, nhà nước bảo thế).

Ừ, nghe cũng có lý nhỉ? Thế là tôi kiểm tra thêm trên mạng, và thấy, trời ơi, VN mình nổi tiếng thật rồi với vụ tặng sao cho cờ TQ. Báo chí nước ngoài đưa tin nóng tới tấp kia kìa. Đây nhé:

1. Too many stars: Vietnam in flag gaffe with China – Tạm dịch: Hơi nhiều sao quá: Việt Nam trong vụ nhầm cờ của Trung Quốc. Trên tờ Miami Herald của Mỹ, ở đây: http://www.miamiherald.com/2011/12/23/2558961/too-many-stars-vietnam-in-flag.html
2. Cũng tựa như trên, nhưng đăng trên tờ báo của Đài Loan, Taiwan News, ở đây: http://www.taiwannews.com.tw/etn/news_content.php?id=1795894
3. Vietnam in Chinese flag faux pas – Tạm dịch: Việt Nam trong vụ bé cái nhầm với cờ Trung Quốc. Đăng trên tờ Bangkok Post của Thái, ở đây: http://www.bangkokpost.com/print/272218/ . Mà cái “thằng” báo Thái này chơi xấu nhé, “nó” dám bảo, báo chí nhà nước thì im nhưng báo chí Việt kiều (lề trái) thì có nhiều ý kiến, nhận xét vv, nói chung là chống phá nhà nước ta nên tôi không nhắc lại ở đây làm gì, cho nó lành í mà, các bạn nhỉ.
4. Vietnam embarrassing flag gaffe with China – Tạm dịch: Vụ nhầm cờ đáng xấu hổ của Việt Nam với Trung Quốc. Trên tờ Telegraph của Anh hẳn hoi nhé, một trong những tờ báo có lượng phát hành lớn nhất của Anh, ở đây: http://www.telegraph.co.uk/news/worldnews/asia/vietnam/8974616/Vietnam-in-embarrassing-flag-gaffe-with-China.html
5. Lại cùng tựa bài như mục số 1, nhưng trên trang web của CBS News (Mỹ), cũng là một hãng tin lớn nhé, ở đây: http://www.cbsnews.com/8301-501712_162-57347581/too-many-stars-vietnam-in-flag-gaffe-with-china/. Chú ý chi tiết này: Chinese Foreign Ministry spokesman Liu Weimin told reporters Friday that Vietnam had told the Chinese Embassy in Hanoi that it was "a technical error." (Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao TQ Liu Weimin cho biết Việt Nam đã giải thích với Đại sứ quán TQ tại Hà Nội rằng đó là một “lỗi kỹ thuật”.)

Thực ra thì còn nhiều, nhiều nữa, đại diện cho đủ các vùng, Á, Âu, Mỹ đủ cả rồi, có lẽ chỉ còn thiếu châu Phi nữa thôi, nhưng cái xứ … lạc hậu, chậm chạp ấy, kể làm gì nhỉ?

Đấy, tóm lại là: tôi đúng là may mắn, cầu được ước thấy. Mơ ước được trả lời vào đêm Giáng Sinh, thì chưa Giáng Sinh đã có câu trả lời rồi (mặc dù là từ mèo đen, chứ không phải là mèo trắng). Như vậy, có nghĩa là tôi vẫn còn có thể mơ ước một điều khác vào đêm Giáng Sinh chứ nhỉ? Vậy thì tôi sẽ mơ, mơ lắm, về một điều …

Nhưng mà không viết điều ấy ra ở đây được đâu. Các bạn tự đoán vậy nhé.

Chỉ hơi thắc mắc: chẳng hiểu sao, tôi bỗng nhớ một câu phát biểu nổi tiếng của Nguyễn Tuân: “Tôi tồn tại được vì tôi biết sợ!”

Dù sao, cũng chúc mọi người niềm vui trong đêm Giáng Sinh!
---

PS: Khuyến mãi thêm hình chụp màn hình từ báo Việt, có hình cờ 6 sao đón Tập Cận Bình. Hình mới chụp, nóng hổi!


--
Cập nhật sáng ngày 24/12
Dưới đây là lời giải thích của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam mà tôi vừa đọc được tại địa chỉ sau: http://www.mofa.gov.vn/vi/tt_baochi/pbnfn/ns111223205104/view

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao trả lời câu hỏi của phóng viên ngày 23/12/2011

Câu hỏi: Đề nghị cho biết thông tin về việc trong lễ đón Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 21/12, các cháu thiếu nhi Việt Nam đã vẫy cờ Trung Quốc có in hình 6 sao trong khi cờ Trung Quốc chỉ có 5 sao?

Trả lời: Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội đã được thông báo đây là sai sót mang tính kỹ thuật. Cục Lễ tân Nhà nước đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và kỷ luật các cán bộ có liên quan./.

Hình chụp màn hình:


Hoan hô sự thẳng thắn của Bộ Ngoại giao. Đấy mà, tôi đã bảo, tôi luôn tin vào bản chất tốt đẹp của chế độ. Mặc dù đã có một bạn đọc chất vấn tôi, bảo rằng hiện tượng xấu xảy ra một cách có hệ thống như thế thì không phải là bản chất thì còn là gì nữa?

Ừ, mà suy cho cùng thì người ta biết được bản chất chủ yếu là do suy từ hiện tượng mà ra. Vậy nếu hiện tượng xấu nhiều quá, thì ai còn tin vào bản chất tốt đẹp được nữa, vì suy ở đâu ra được? Vậy cho nên, gì thì gì, lâu lâu nhà nước mình cũng cần cho dân vài tín hiệu về bản chất tốt đẹp của chế độ nhé. Để củng cố niềm tin của dân, thì càng làm cho chế độ vững mạnh ấy mà.

Phải vậy không, những người bạn đảng viên (nhưng mà tốt) của tôi?

11 nhận xét:

  1. Cô ơi, em là học trò cũ của cô. Đọc những bài viết của cô em cảm thấy hiểu hơn về rất nhiều điều - một cách sâu sắc. Em chia sẻ những bài viết này với mọi người trên Facebook được không cô?
    Em chúc cô Giáng Sinh an lành.

    Trả lờiXóa
  2. Chào em,

    Rất vui gặp lại học trò cũ ở trên blog của cô. Ừ, em cứ share những bài viết nào mà em thấy có ích cho mọi người trên facebook của em nhé. Cô cũng rất vui vì những điều mình viết ra là có ích cho ai đó.

    Cũng chúc em niềm vui đêm Giáng Sinh và một năm mới bình yên.

    Trả lờiXóa
  3. Buồn cười nhỉ.
    Hay là người ta cố tình làm sai?

    Trả lờiXóa
  4. Đêm dài lắm mộng : cô PA "hết mộng ấy đến mộng kia" . Chúc Cô tiếp tục "tồn tại được ...." và được bình an dưới sự che chở của Chúa dù :
    Bắc thuộc lần năm sắp đến rồi
    PA ngày ấy biết về đâu
    "Gút bai" "phờ laeg" , "xì ta" nhé
    "Cống hỉ" rồi đây phải thuộc làu ?
    Tú Gàn

    Trả lờiXóa
  5. tụi bây đúng là lũ sâu mọt, có rảnh thì hiến kế xây dựng thôn xóm làng xã, đất nước đi, chăm lo gia đình mình cho tốt đi,
    cô giáo gì không có một chút tấm lòng về đất nước, còn thua con đĩ cô giáo thảo nứng lồn máy nữa
    đáng khinh

    Trả lờiXóa
  6. Chào bạn Nặc danh 20:25 ngày 25/12/2011:

    Đây là những lời tôi đã đưa lên facebook khi nhận được comment của bạn, xin gửi lại ở đây:

    “Hôm nay ngày Noel 25/12, tôi nhận được một comment như thế này cho bài viết về “Cờ 6 sao …” trên blog của tôi.

    Không biết nên hiểu điều này như thế nào, thật thế. Chỉ biết rằng hiện trạng của đất nước thật đáng lo ngại về nhiều mặt mà thôi.”

    Cũng xin gửi bạn một câu nói mà cô giáo tiểu học của tôi đã từng sử dụng để răn dạy các bạn trai trong lớp cũ có thói quen nói tục: “Khi nói tục, chửi bậy thì chính mình là người nghe trước tiên.”

    Và chúc bạn Giáng Sinh an lành, dù ngày Giáng Sinh đã sắp hết.

    Trả lờiXóa
  7. Bác nhân dịp Giáng Sinh chúc cháu Phương Anh của blog này một mùa Giáng Sinh thật vui vẻ và một năm mới nhiều sức khỏe và may mắn, và tiếp tục viết vì những băn khoăn của cháu cũng là băn khoăn của nhiều người còn có chút tình cho quê hương VN.
    Quay lại chuyện cái cờ 6 sao. Nhà nước đã tuyên bố đó là lỗi kỹ thuật. Xem thế mới biết muốn lãnh đạo một nước chúng ta cần người tài và có khả năng hơn là những người có tuổi đảng cao mà tài và khả năng kém cõi. Từ đây phải đổi thành "chuyên hơn hồng" thì may ra nước nhà mới khá hơn. Người dân ngày sẽ thức tỉnh và dân trí ngày sẽ càng cao. Chúng ta có bổn phận phải đòi hỏi một nơi sinh sống trong đó chúng ta phải thật sự có Tự Do, Độc Lập và Hạnh Phúc. Vận mạng quốc gia nằm trong tay người trẻ hôm nay.
    Giáo sư già về hưu

    Trả lờiXóa
  8. Cô giáo? Thật khiếm nhã nếu không muốn nói hạn hẹp hiểu biết. Có gì cứ huỵch toẹt ra đi cho rõ ràng, rõ ý, sao phải vòng vo đêm dài. Nói mà. Sợ nhất là vòng vo. Hiểu mà, sợ nhất là nửa đùa nửa thật. Rõ ràng ra đi. Nếu muốn ng ta hiểu, vì dân mình còn nghèo và ít chữ. Nhưng vẫn phân biệt dc 2 chữ QUÊ HƯƠNG. Và những bài báo. Tư bản mà, bản chất vẫn là bóc lột, muôn đời là như thế. Lấy bài báo tư bản chẳng khác gì đâm họng súng vào chính nó, phản lại phản xạ chính nó. Lấy nó để đả kích ta, hèn kém. Sao k lấy cái của chính ta, những thứ ta đã làm để biện minh. Trung Quốc? Họ đã k nói, hay họ cố tình k nói, mình lại khơi sâu thêm những thứ k đáng khơi, thì khác gì kích bác. Ngu ngốc thay! Việt Nam, đã k sợ, k phải van xin rối rít, k phải nghĩ rằng thứ 2 thế giới thì như con tốt cho bất kỳ 1 nc nào. Trung Quốc, họ đã và đang làm gì, Việt Nam đã và đang làm gì? Thiển cận. Nhìn nhận xin hãy đa chiều coi. Và nói gì thì cũng nên biết rằng, dân mình chỉ biết 2 từ QUÊ HƯƠNG và Chủ tịch HỒ CHÍ MINH. Và 2 từ ấy hợp lại... k nói ai cũng biết. Lịch sử đã chứng minh, và đừng để nó lặp lại. Ai có QUÊ HƯƠNG, ng đó sẽ hiểu.

    Trả lờiXóa
  9. Tên nặc danh vô học kia.
    Nếu là người đàng hoàng tử tế, sao không để lại tên tuổi. Những người như ngươi chỉ có tài bán nước thôi...Tôi nghĩ Anhvu không có gì sai khi chỉ ra điều đó cả. Cứ nhìn thực trạng đất nước mà thấy buồn...

    Trả lờiXóa
  10. Trên website BNG có nói đến phỏng vấn ngày 23/12 mà không nói rõ phóng viên nào, báo nào, hay họp báo. Chỉ có câu hỏi và trả lời. Cả một Cục lễ tân mà không có một nhân viên nào có kiến thức sơ đẳng về địa lý để phát hiện ra cờ TQ không đúng, để có "lỗi kỹ thuật" xảy ra. Đến cả đăng tin để cải chính cũng không đăng đúng thể thức. Không biết ai là người phỏng vấn và ai là người trả lời phỏng vấn. Cũng không thông báo đã có công hàm xin lỗi TQ. Một Bộ ngoại giao kém cỏi phạm hết lỗi kỹ thuật này đến lỗi kỹ thuật khác thế thì làm sao thực hiện được đường lỗi đối ngoại đúng đắn của Đảng. Trình độ của nhân viên ngoại giao kém cỏi, đạo đức xuống cấp đến mức không ai có tâm để phát hiện cái sai. Còn nhớ ĐSQ Việt nam tại Mỹ còn ăn chặn tiền lệ phí lãnh sự của sinh viên. Chán!

    Trả lờiXóa
  11. Có bao nhiêu trí tuệ dùng vào việc kiếm tiền vặt từ việc tăng giá lệ phí lãnh sự và mua hàng sale của "Tư bản giãy chết" rồi, còn đâu thời gian và trí tuệ để làm công tác ngoại giao với đúng nghĩa của nó nữa. Có tu nghiệp đến học hàm gì ở Mỹ hay ở đâu thì cũng chỉ thế thôi.

    Trả lờiXóa

Đây là blog cá nhân, mong các bạn chỉ đưa những nhận xét ôn hoà, không cực đoan, không kích động hận thù, và tôn trọng sự khác biệt, để không gây rắc rối, bất lợi cho chủ blog.