Thứ Tư, 23 tháng 11, 2011

Hạ Long, tập hạ (hồi cuối)

Hôm qua, khi viết về “Hạ Long, tập hạ” tôi cứ đinh ninh rằng mình cũng có kha khá thông tin ... đáng gọi là thông tin – tức là mới. Nên mới chơi cái trò viết “truyện dài nhiều tập”, ngắt lại nửa chừng ở đỉnh điểm, để mọi người háo hức, mong đợi (tất nhiên là cũng vì buồn ngủ nữa, các bác ạ).

Nhưng không ngờ tính già hóa non, vì chỉ đến trưa hôm nay thôi, đang ở cơ quan, giờ nghỉ trưa tranh thủ vào mạng, thì đã thấy có quá nhiều bài viết trên các phương tiện truyền thông (cả lề trái lẫn lề phải) về siêu cú lừa có quy mô toàn cầu New7Wonders của nhóm NOWC này. Thế là những thông tin (tưởng là) nóng mà tôi để dành để hôm nay viết bỗng dưng ... mất giá, hic.

Thôi thì, thay vì điểm tin tức tiếng Anh, nay điểm tin tiếng Việt cũng được. À mà này, các bác chú ý nhé, chẳng phải đến hôm nay mọi người mới lên tiếng về vụ siêu lừa này đâu; những lời cảnh báo đầu tiên (của người VN, tất nhiên) đã có từ năm 2007 rồi nhé. Nhưng lúc ấy nhân dân ta, vốn có lòng tin tưởng tuyệt đối vào đảng và nhà nước ta, đã bỏ ngoài tai hết, và những tiếng nói trái chiều kia cũng chỉ vang lên lạc lõng và yếu ớt, như tiếng kêu trong sa mạc. Nay, hẳn là Hạ Long tập thượng đã xong rồi, mọi người mới lại dám lên tiếng đấy thôi. Quả là dân ta ngoan thật, yêu nước thật đấy chứ.

Vậy chứ báo chí VN viết gì? Này, thì đây:

1. http://vietnamnet.vn/vn/van-hoa/49411/new7wonders-bi-doa-kien-vi-doi-tien-qua-dang.html - New7Wonders bị dọa kiện vì đòi tiền quá đáng. Trích dẫn:

Cuộc bình chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới do New7Wonders Foundation đang gây nên những cuộc tranh cãi nảy lửa xung quanh cách thức bình chọn, giá trị của danh hiệu cũng như những khoản phí trên trời mà New7Wonders Foundation đưa ra. Hàng loạt các diễn đàn mạng trên thế giới đã lên tiếng bàn luận về cuộc bầu chọn bị cho là rất có vấn đề này.

New7Wonders Foundation bị tố đã đưa ra hàng loạt mức phí vô lý đến mức không thể chấp nhận được. Sau khoản phí đăng ký ban đầu 199 đô la, mỗi quốc gia có địa danh lọt vào cuộc bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới sẽ được đề nghị tham gia một chiến dịch quảng bá ở mức cao hơn, trên quy mô toàn cầu, và dĩ nhiên đi kèm với cuộc chơi này là những khoản phí khổng lồ mà không phải quốc gia nào cũng đáp ứng được trong một khoảng thời gian dài.


2. http://vietnamnet.vn/vn/van-hoa/49429/su-that-cua-to-chuc-goi-la-new7wonders.html - Sự thật về tổ chức gọi là New7Wonders. Trích dẫn:

Năm 2007, tờ The Times (Anh) đã phê phán New7Wonders kiếm tiền bằng lá phiếu của người bầu chọn nhờ khích lệ một người bình chọn nhiều phiếu.

Tia Viering, thành viên của New7Wonders nói rằng tổ chức này phải áp dụng hình thức trả tiền để bầu để có thêm tiền trang trải khoản chi hơn 15 triệu USD mà chiến dịch "7 kỳ quan mới của thế giới" đã tiêu tốn.

Tuy nhiên tại báo Standard (Áo) cho biết nhờ tiền bán bản quyền phát sóng Lễ công bố 7 kỳ quan mới của thế giới tối 7.7.2007 tại Lisbon (Bồ Đào Nha), New7Wonders đã đạt tới điểm "hòa vốn" và "chuyển sang hoạt động có lãi".

Trên tờ Sachsen (Đức), Bà Viering còn nói thêm "Chúng tôi cam kết sẽ dùng 50% tiền lãi thu được để đầu tư vào việc tu bổ 7 kỳ quan thế giới mới và một số công trình khác". Khi được hỏi 50% số lãi còn lại sẽ được dùng vào việc gì, bà này im lặng. Đến nay, phần "50% dành cho tu bổ" mới chỉ là lời hứa hẹn.


Đấy là báo (lề phải). Còn đây là blog và báo lề trái :

3. http://vn.360plus.yahoo.com/danghuutuanbg/article?mid=149 – Hỡi ơi, cả nước ta đang mê lầm rồi ư ? Của một bạn tên Đặng Hữu Tuấn, sn 1981. Trích dẫn:

Từ hôm 25/10/2011 tôi đã được đọc bài này và định đưa lên Blog ngay nhưng vì lúc đó cuộc bầu chọn cho vịnh Hạ Long đang vào giai đoạn “nước rút” và cũng không muốn làm mất hứng của mọi người cho nên tôi đành chờ khi cuộc bình chọn kết thúc mới đưa lên. Do vậy đến hôm nay khi mà cuộc bầu chọn đã kết thúc xin mời mọi người cùng đọc và suy ngẫm. Bài này tôi lấy từ http://xuandienhannom.blogspot.com.

Nói thêm, bài viết được giới thiệu ở đây là bài phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Thắng, người trước đó đã có lời cảnh báo về khả năng lừa đảo của NOWC. Trong đó có nhiều thông tin đáng chú ý, ví dụ như đoạn này :

Sẽ thật nực cười và bất cập nếu đem NOWC để so sánh với những tổ chức uy tín và có tính hiệu lực quốc tế như ICOMOS hoặc UNESCO. NOWC chỉ đại diện cho quyền lợi của một nhóm người rất nhỏ mượn cớ văn hoá để kiếm tiền. Điều này được minh chứng bằng việc họ không hề đả động đến các tiêu chí bình bầu (khía cạnh văn hoá và khoa học) mà chỉ quan tâm đến số lượng người tham gia bình chọn trên website của họ (khía cạnh kinh tế), tức là càng đông người tham gia thì họ thu càng nhiều lợi. Bởi vậy họ chỉ đưa ra một luật chơi duy nhất là huy động số đông để chọi lại số ít, là “lấy lớn chọi bé”, “cậy đông thắng yếu” để khích lệ thị trường.

4. Một bài khác, có cái tựa rất thú vị : http://boxitvn.blogspot.com/2011/11/nguyen-quang-vinh-dao-nay-thay-tuoi-cao.html. Gay rồi các bác ơi, tổ chức New7Wonders : ĐƯỢC VOI ĐÒI ... HAI BÀ TRƯNG. Trích dẫn:

24 triệu tin nhắn của quân ta bầu chọn cho Vịnh Hạ Long ta và đã mang tới một kết quả rất chi là tự hào: Vịnh Hạ Long ta đã được quân ta bầu chọn để lọt vào 7 kỳ quan mới của Thế giới.

Nhưng chỉ là kết quả tạm thời.

Vì trong thư gửi nước ta, lão trưởng ban tổ chức New7Wonders cài một câu hơi bị lưu văn manh: đây chỉ là kết quả bầu chọn tạm thời, danh sách chính thức sẽ công bố sau 3 tháng và chúng tôi sẽ rất lấy làm tiếc và không mong muốn nếu Vịnh Hạ Long không lọt vào 7… cái ấy. Đại khái thế.
[…]
Bây giờ là giai đoạn hai, sặc mùi tiền.

Dù đã tạm lọt vào 7 cái ấy nhưng để được công nhận chính thức, nghĩa là các kỳ quan giờ thì không lọt, sau này có thể lọt, là vì còn lệ thuộc vào việc phờ i phi là phi sắc phí các bác ạ.

Quá trình tổ chức, chúng nó không nói có phí, giờ xong rồi, tòi tiếp.

“Chúng nó” – Ban tổ chức New 7 ấy – ra bố cáo bá cáo với các nước rằng phải nộp phí quảng bá kỳ quan. Bé nhỏ như đất nước Maldives mà cũng yêu cầu nộp cho New7 các khoản: 350.000 USD phí đăng ký tài trợ Bạch kim (xin tài trợ áp đặt luôn từng quốc gia, Việt Nam ta không biết bị áp đặt Bạch gì); phí chi phí đi lại cho các phái đoàn thăm cái nước được lọt, 500.000 USD là khoản nộp cho nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tham gia chiến dịch bình chọn (ta nộp hơn 14 tỷ), phí nộp cho một Hãng hàng không gắn logo là 1 triệu đô… đại loại nhiều thứ.


Ái chà, tin này cũng đáng quan tâm đây, phải không quý vị? Chả hiểu những nhà lãnh đạo giỏi giang dưới sự lãnh đạo thiên tài của Đảng ta có định nộp tiền tiếp không đây, nếu có thì lấy ở đâu ra, mà có ai biết là phải tốn bao nhiêu, và đến bao giờ thì chấm dứt hay không (sao tôi thấy giống trò lừa đảo nhắn tin trúng thưởng quá nhỉ ; tôi cũng đã ngu ngốc tham gia một lần, hết sạch một thẻ điện thoại một trăm nghìn mà vẫn chưa đến đâu, đành phải chấm dứt mà rất hậm hực).

Nhưng nếu chấm dứt ở đây thì hóa ra nhà nước ta đã ... bị lừa ư, và những nỗ lực của tất cả mọi người – cả nước vào cuộc chứ có phải chơi đâu – nay phải đổ sông đổ biển hết sao ?

Gay thật ấy chứ ? Chả biết phải viết thêm gì bây giờ, chắc lại ... đi ngủ thôi.

Chứ gì nữa, viết không được thì ngưng quách đi cho xong, chứ cứ ngồi đọc với viết về cái tổ chức NOWC với cái New7Wonders này thì chỉ muốn ... chửi thề thôi, xin lỗi các bác. Vả lại, mọi thứ thì bây giờ nó cũng đã lồ lộ ra rồi, có ai chưa biết nữa đâu mà phải viết nhỉ.

Chỉ muốn đưa ra một thông tin nho nhỏ nữa thôi, đảm bảo « hàng độc ». Đây là một comment của độc giả cho bài viết về vụ lừa đảo New7Wonders, ở đây. Họ nhắc đến VN nhé, nhắc cả việc các cơ quan yêu cầu nhân viên phải bầu chọn theo một quota định sẵn, và bảo rằng, hừ hừ, New7Wonders đã lợi dụng tinh thần dân tộc/ lòng yêu nước để kiếm lời, một việc làm thật độc ác và đáng kinh tởm. Nguyên văn như thế này này :

One Vietnamese state-owned bank sets a quota of 600 text messages/employee according to this article:
http://blogs.ft.com/beyond-brics/2011/11/10/vietnam-the-natural-wonders-of-voting/#axzz1dpZQZWPp

A Vietnamese friend of mine told me that she was so upset about the story of a man who burned through his meager saving, used up the money intended for his daughter’s birthday gift to send over 11 thousand messages … his daughter’s birthday will come again, but that was his once in a lifetime opportunity to be patriotic.

The exploitation of nationalism/patriotism for profit is callous and disgusting.


Ơ, mà tôi chợt nghĩ (sau khi đọc xong comment ở trên), hình như tinh thần yêu nước mãnh liệt của người VN (và mặt trái của nó là sự … ngu ngơ, mù quáng) chính là cái cần lọt vào danh sách 7 kỳ quan mới của thế giới, mới phải, các bác nhỉ?

Khuyến mãi thêm. Ai vẫn còn thích đọc về NOWC và New7Wonders thì vào những link dưới đây. (Tôi thì chán rồi, các bác ạ.)

http://www.guardian.co.uk/environment/2011/nov/10/competition-seven-wonders-natural-world-trouble

http://www.allvoices.com/contributed-news/10795616-problem-komodo-new7wonders-feeling-attacked

http://en.wikipedia.org/wiki/Talk%3ANew_Seven_Wonders_of_the_World

http://www.wipo.int/amc/en/domains/decisions/html/2003/d2003-0251.html

http://news.bbc.co.uk/2/hi/in_depth/6272956.stm

4 nhận xét:

  1. "Nhưng nếu chấm dứt ở đây thì hóa ra nhà nước ta đã ... bị lừa ư ."
    Hoặc là nhà nước biết rõ ( vì đã có cảnh báo )nhưng vẫn hô hào mọi người tham gia bầu chọn để quên đi bao chuyện "nóng" khác . Trường hợp này , nhà nước không bị lừa mà nhà nước lừa .
    Lừa hay bị lừa thí cũng là nhà nước LỪA .
    (Nhân tiện , nhờ cô PA giải thích hộ tại sao người Anh lại nói " as stupid as a donkey ").
    Tú Gàn

    Trả lờiXóa
  2. Chào chị,chị khỏe không, em sang Mỹ, định ở một thời gian ở đây rồi về. Đây là bài em mới viết, chị bớt chút thời gian đọc nhé:

    http://huyquangpiano.blogspot.com/2011/11/gui-cac-ban-chong-cong-nhiet-tinh-o-hai.html

    Trả lờiXóa
  3. Chỉ mấy tuần trước đây thôi nào là Đảo chúa đảo Tuần châu Đào trọng Tuyển, nào là Bộ trưởng BVHTTDL, nào là hàng trăm báo đài vận động, nào là có ông ở Đà Nẵng dám bỏ ra cả dăm triệu đồng mặc cho con đói khóc.... Thử hỏi mọi người đã can ngăn ngay cả khi cuộc thi đang tiến hành vậy mà mấy ông đó có nghe đâu, toàn là ngoan ngoãn để nghe tư bản dẫn dắt, bây giờ rút kinh nghiệm. Hệ thống tuyên truyền từ Ban tuyên huấn trung ương chẳng nhẽ lại toàn là ngây thơ cụ hỉ ? Chí ít ra là cũng đã có hàng trăm bài báo chính thức và không chính thức phản biện mà giống như nước đổ đầu vit

    Trả lờiXóa

Đây là blog cá nhân, mong các bạn chỉ đưa những nhận xét ôn hoà, không cực đoan, không kích động hận thù, và tôn trọng sự khác biệt, để không gây rắc rối, bất lợi cho chủ blog.