Thứ Ba, 22 tháng 11, 2011

Nguy rồi, các bác ơi! (hay là: Hạ Long, tập hạ)

Thậm nguy, chí nguy các bác ạ.

Nhưng mà trước hết, hãy cho tôi giải thích phần mở ngoặc trong cái tựa. “Hạ Long, tập hạ” có nghĩa là tập hai của vụ bầu chọn cho Vịnh Hạ Long, nói theo kiểu truyện kiếm hiệp. Còn tập thượng thì đã kết thúc vào ngày 11/11/2011 vừa qua rồi.

Số là, mới ngày 12/11/2011 đây thôi, cả nước ta (chắc thế) đã rất vui mừng mà đón nhận cái tin rằng Vịnh Hạ Long của VN đã lọt vào danh sách 7 kỳ quan mới của thế giới. Thì đây, bài viết trên tờ Dân Trí vào đúng ngày 12/11/2011 có đoạn viết như thế này:

Tiếp nhận tin vui bất ngờ đến với Vịnh Hạ Long vào rạng sáng nay, Lãnh đạo Tỉnh Ủy - UBND và rất nhiều người dân tỉnh Quảng Ninh đã bày tỏ niềm vui khôn xiết! 4 năm qua đã có rất nhiều người quan tâm bầu chọn để Vịnh Hạ Long lọt vào Top 7 Kỳ quan thiên nhiên thế giới mới và đêm 11/11, rạng sáng nay 12/11 rất nhiều người dân đã thức trắng đêm để đón chờ tin vui.

Không chỉ có bài viết là vui đâu nhé. Phần phản hồi của bài viết cũng lấp lánh những niềm vui, ví dụ như thế này này:

Chúc mừng Vịnh Hạ Long đã lọt vào top 7. Mình đã rất tin tưởng và hi vọng rằng vịnh Hạ Long của Việt Nam sẽ lọt vào top 7, mấy ngày nay mình đã bầu chọn cho vịnh Hạ Long bằng rất nhiều hình thức, sáng nay vừa vào báo dân trí và biết tin vịnh Hạ Long lọt vào 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới, mình thấy rất vui, rất sung sướng. Mình không phải là 1 người dân ở Quảng Ninh nhưng mình thực sự rất tự hào về vịnh Hạ Long, tự hào về Việt Nam của chúng ta. Cảm ơn mọi người và một lần nữa xin chúc mừng sự thành công của Vịnh Hạ Long và dân tộc Việt Nam!

Chưa đâu, còn nữa này:

Vịnh Hạ long của chúng ta đã trở thành một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Thật tự hào ! Tôi cũng như bao nhiêu người Việt nam khác đã bình chọn cho Vịnh Hạ long nhiều nhiều lần, và lúc nào cũng suy nghĩ Vịnh Hạ long của chúng ta nhất định sẽ chiến thắng. Vịnh Hạ long với danh tiếng Kỳ quan thiên nhiên của thế giới sẽ ngày càng đẹp hơn, hùng vĩ hơn.

Thật xúc động, phải không nào? Mà không phải chỉ có hai cái phản hồi đó đâu, có đến 45 cái lận, cái nào cũng rộn rã reo vui, xúc động đến trào nước mắt ấy chứ. Chứ gì nữa, một địa danh của nước mình được cả thế giới công nhận như thế, thì ai mà chẳng vui, chẳng sướng? Huống chi là người Việt, vốn có truyền thống yêu nước lâu đời, như tôi đã được học trong sách giáo khoa từ thời còn đi học ấy.

Đây này, ai muốn đọc nữa thì vào đây. Tha hồ mà đọc. Đọc, để thấy dân Việt mình yêu nước quá chừng chừng, tự hào thật đấy chứ.

Nói cho ngay, cái niềm vui này không hẳn chỉ là niềm vui do Hạ Long đẹp và xứng đáng được thế giới công nhận, mà còn là (chủ yếu là?) vì người Việt đã bỏ quá nhiều công sức (và tiền của nữa, các bác ạ) vào việc bầu chọn. Nên được lọt vào danh sách, thì mừng là phải, chứ nếu không lại công cốc hay sao?

Bởi vì, ai cũng biết rằng để lọt được vào danh sách đó thì trước đó mọi người dân (và cả quan nữa chứ) của VN đã phải tích cực như thế nào để nhắn tin bầu chọn (630 đồng một tin nhắn, rẻ rề ấy mà). Riêng trong ngành giáo dục của tôi thì tôi cũng đã tận mắt nhìn thấy công văn của Bộ gửi đến các trường đại học để chỉ đạo/nhắc nhở việc tổ chức cho sinh viên nhắn tin bầu chọn cơ đấy.

Rồi lại còn có cả vụ chúa đảo Tuần Châu bắt buộc mỗi nhân viên phải nhắn bao nhiêu tin ấy, tôi cũng không nhớ rõ, nếu không thì bị đuổi việc nữa chứ. Đúng là cả nước vào cuộc, các bạn nhỉ. Bây giờ đã được lọt vào danh sách (tạm) rồi, kể cũng bõ công khó nhọc.

Ấy thế mà trong suốt thời gian bình chọn, lại có những kẻ thối mồm nói ra nói vào, cái gì mà UNESCO không công nhận, rồi không khoa học (vì ai muốn bầu bao nhiêu lần cũng được), rồi lại còn nói đây là trò lừa đảo nữa chứ. Thậm chí. Có kẻ còn cả gan nói là cả nước bị lừa. Hừ, thật chẳng yêu nước (= yêu nhà nước) một chút nào cả; chắc là bọn phản động nó xúi giục đây mà.

Cũng may là nhà nước ta kiên quyết bỏ ngoài tai những lời thị phi ấy, tiếp tục kiên trì theo con đường … bầu chọn, nên chúng ta mới có được niềm vui lấp lánh, vui, sao nước mắt lại trào, như đã được mô tả trên tờ Dân Trí đã nêu ở trên.

Nhưng (than ôi, đời đâu học được chữ ngờ), “chưa yên vui cho trọn … tuần”, thì bỗng mấy ngày nay trên mạng thấy xôn xao vụ Maldives rút khỏi danh sách bầu chọn New7Wonders. Đại khái, cũng như VN, Maldives đã tham dự vào cuộc bầu chọn, tốn công tốn của mất mấy năm nay, nên giờ đây(tất nhiên) cũng đã lọt vào danh sách (tạm), giống như VN vậy.

Tưởng đã đi hết chặng đường gian khổ, nay chỉ việc gặt hái thành công, thì Maldives bỗng đùng một cái tuyên bố rút khỏi danh sách. Lý do ư, hãy đọc ở đây này. Bài viết dài, xin trích một đoạn ngắn thôi:

“With regret, we are withdrawing from this competition because of the unexpected demands for large sums of money from the New7Wonders organisers. We no longer feel that continued participation in this competition is in the economic interests of the Maldives,” said Thoyyib Mohamed, Minister of State for Tourism, Arts and Culture, and Chairman of the Maldives Marketing and PR Corporation (MMPRC).

The Maldives originally agreed to participate in the New7Wonders of Nature competition in early 2009 and paid a participation administration fee of $199. However, the details of the joint initiatives and escalating costs were not clearly outlined prior to signing. Recently, the New7Wonders organisers have repeatedly asked the Maldives to pay significantly more money.

[…]

While the Maldives has invested considerable time and effort in campaigning for the New7Wonders of Nature competition, the country has not spent significant sums of money on the campaign. After extensive discussions with tourism industry stakeholders, the Maldives has decided to withdraw from the competition with immediate effect.

The Maldives would like to note the press release from UNESCO dated July 9, 2007 which states: “Although UNESCO was invited to support this (the previous“New7Wonders of the World” competition) project on several occasions, the Organisation decided not to collaborate”.

The Maldives further notes concerns raised by lawyers acting for the Indonesia Ministry of Tourism, in regards to Komodo Island’s participation in the New7Wonders of Nature competition.

Finally, the Maldives is perplexed with the recent inconsistent patterns of the rankings of the competitors at this stage of the competition and the lack of detailed information and transparency as to how this is calculated.


Hừm, lạ quá đi mất. Nói như thế, không lẽ cả nước ta đã bị lừa thật? Hay là tại cái anh Maldives này keo kiệt quá, nên một niềm vinh dự lớn như vậy mà chỉ vì tốn kém một ít tiền đã vội từ bỏ, kém quá.

Nhưng theo bài viết ở trên thì cả Indo cũng đã từng rút khỏi danh sách cơ mà? Hừ hừ, thế này thì phải tìm hiểu ngọn nguồn thôi.

Thế là tôi, một người luôn tự hào là yêu nước chẳng kém gì ai, đã bỏ một buổi tối ra nói chuyện với cụ “gúc”, và kết quả là cái tựa của bài viết này đây: Nguy rồi, các bác ạ.

Chuyện thì dài, nhưng nói vắn tắt thì như thế này. Sư bố nó, nó lừa thật đấy. Mà chẳng phải riêng gì mình ta, nhiều nước khác cũng đã bị lừa rồi. Các bác không tin thì cứ thử gõ “New 7 Wonders Scam” (scam tức là lừa đảo đấy ạ) vào trong google thì sẽ rõ. Tôi cũng làm thế, và đã ra một lô một lốc các bài viết về tay siêu lừa này rồi. Nhiều vô kể.

Nhưng tôi buồn ngủ (không kể … buồn tình) quá rồi, nên thôi, hãy cứ lưu vài cái link vào đây cái đã, mai viết tiếp. Các bác nào sốt ruột quá thì chịu khó vào các link mà tự đọc nhé.

Link đây:

http://www.manilatimes.net/index.php/news/nation/11374-nature-contest-linked-to-money-scam

http://minivannews.com/society/maldives-withdraws-from-new7wonders-campaign-after-surprise-us500000-bill-20345

http://www.nowlebanon.com/BlogDetails.aspx?page=2&TID=2005&FID=6&orderdir=desc

http://blogbaladi.com/najib/lebanon/why-entering-n7w-was-a-bad-idea/

http://muchblog.net/new7wonders-scam.html#ixzz1eRSUn100

(còn tiếp)

3 nhận xét:

  1. Cô ơi, Maldives đã rút từ hồi tháng 5 vừa qua, và Indo theo chân hồi tháng 8. Từ cách đây mấy năm, ông Nguyễn Xuân Thắng, đại diện UNESCO ở Việt Nam, đã viết nhiều bài cảnh tỉnh về cuộc bình bầu này, nhưng (nhà) nước ta không để vào tai. Giờ chỉ hy vọng là (nhà) nước ta sẽ không trả thêm mấy trăm nghìn USD license fee cho cái danh hão này mà thôi.

    http://vietnamnet.vn/vn/tin-nhanh/49180/duoc-gi-tu-cuoc-binh-chon-vinh-ha-long-.html

    Trả lờiXóa
  2. Lại tốn thêm một mớ rồi

    Trả lờiXóa
  3. Bài viết của cô rất hay! Cách đây ít lâu khi biết là bị lừa tôi đã viết mấy dòng, có thời gian cô vào đọc nhé. Link: http://vn.360plus.yahoo.com/danghuutuanbg/ hoặc http://danghuutuan.blogspot.com/

    Trả lờiXóa

Đây là blog cá nhân, mong các bạn chỉ đưa những nhận xét ôn hoà, không cực đoan, không kích động hận thù, và tôn trọng sự khác biệt, để không gây rắc rối, bất lợi cho chủ blog.