Thứ Năm, 8 tháng 7, 2010

Báo động: Dịch tả ở TP Hồ Chí Minh!

Tôi mới đọc thấy tin này, vội đưa lên đây cho mọi người đọc và cảnh giác. Đây này. Bệnh tả xuất hiện ở 10 tỉnh thành, trong đó, buồn thay lại có cả TP Hồ Chí Minh, là một trong những nơi mà trình độ dân trí có lẽ cao nhất cả nước (chẳng phải như vậy sao?) Tất nhiên trình độ dân trí ở đây tôi không đo theo tỷ lệ tốt nghiệp THPT đâu, vì nếu đo như thế thì có thể có nhiều nơi còn cao hơn nhiều! ;-)

Dưới đây là một đoạn trích trong bài báo:
Kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur TPHCM cho thấy: có 3 trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính với phẩy khuẩn tả, cả 3 bệnh nhân này đều ở quận Tân Bình.

Trước khi phát bệnh các bệnh nhân đã ăn bún riêu, uống trà đá, sữa đậu nành đá ngoài hè phố… Sở Y tế TPHCM vừa đề nghị quận Tân Bình rà soát lại thực phẩm ở các chợ và thức ăn đường phố, xử phạt kiên quyết các điểm kinh doanh thực phẩm, hàng rong... không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Quận Tân Bình, là 'quê hương' thứ hai của tôi đó, vì cho đến khi lấy chồng sang sinh sống ở khu vực Bình Thạnh - Gò Vấp thì tôi lớn lên ở đó từ ngày gia đình tôi định cư tại Sài Gòn từ năm 1965 (trước đó ba tôi đi 'lang bạt kỳ hồ', lôi cả gia đình đi 'tha phương cầu thực' khắp các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long rồi các tỉnh miền Trung; tôi chỉ nhớ nơi ở cuối cùng trước khi vào SG là Phan Thiết).

Nơi ấy, nó cũng giống như một Sài Gòn thu nhỏ: dân cư ở đây là tứ xứ đổ về. Có người Bắc di cư theo đạo Công giáo (kha khá nhiều), tụ tập lại ở các Phường 3, Phường 5, Phường 7, vv, người Quảng (chủ yếu là Quảng Nam, Quảng Ngãi) tụ tập ở khu Phường 2 (hình như thế, không biết bây giờ có thay đổi gì không, tôi rời Tân Bình lâu quá rồi) làm nghề dệt, quanh khu vực Ngã Tư Bảy Hiền, tất nhiên là có người Nam nữa (tại chỗ), sống rải rác khắp nơi (đất của họ mà!), và sau này nữa thì có Bắc 75 và các đợt di dân từ Bắc vào, người Thanh Hóa, Hà Tĩnh, vv rất nhiều, hình như ở đâu Phường 4, và quanh khu vực gần sân bay Tân Sơn Nhất. Đấy là kể theo ký ức, ai biết rõ hơn về Quận Tân Bình xin bổ sung thêm!

Vì là một quận có nhiều dân lao động và nhập cư như vậy, cho nên hàng rong, quán ăn bình dân vv các loại là rất nhiều. Thì người lao động mà, đi làm quần quật suốt ngày, tha phương cầu thực, không có nơi ở ổn định, cơm hàng cháo chợ, thì hàng rong có cơ hội phát triển thôi.

Mà dân nghèo, ít học, thì ít có hiểu biết về vệ sinh thường thức, thì nhiễm bẩn, nhiễm khuẩn tràn lan, thì bệnh dịch là phải thôi! Không bị dịch bệnh, thì cũng tích lũy chất độc vào người, nhất là nếu ăn phải rau muống bị "thuốc" như báo chí đang đưa tin, thì cũng bị ung thư, chữa lây lất mãi rồi hết tiền, thì cũng chết mà thôi!

"Trời kêu ai nấy dạ", hôm qua khi tôi đi thăm bé Tường về có mấy câu than thở, thì ông xã tôi nói thế.

Thì đúng quá! Còn biết nói gì!

Thôi thì thế này: Ai tránh được trời, thì cứ cố tránh. Đừng có để cho "ổng" thấy mặt, "ổng" kêu, thì mất công, kêu ai nấy dạ!

Vậy thì đừng có ăn hàng ăn quán gì ngoài đường nữa. Về nhà ăn cơm của mẹ nấu, vợ nấu, chị/em gái nấu, cho nó lành, nghen!

Ý quên, mà nhớ đừng có ăn rau muống!

13 nhận xét:

  1. Oh, ở sg em ko có Mẹ, ko có vợ, ko có chị em gái, túm lại ko ai nấu sẵn, em toàn ăn ngoài đường. Chắc mỗi lần ăn mỗi lần che mặt,để cho ông Trời khỏi " thấy" quá. Cái dịch tả này sao cứ lên lên xuống xuống miết không biết.

    Trả lờiXóa
  2. Hi Sông,
    Tội chưa? Thế thì tự nấu cho mình vậy! Chứ ông Trời, trốn ổng chắc là khó em à!

    PA

    Trả lờiXóa
  3. Chị ơi,
    Ở SG em có nhà Nội,nhà Ngoại, nhà đủ cả, nhưng mà em vẫn thích ăn vặt, hàng rong và quán xá, thậm chí không bỏ được rau muống đâu chị ơi.
    Thôi để trời kêu ai nấy dạ vậy.

    Trả lờiXóa
  4. Trich "Sở Y tế TPHCM vừa đề nghị quận Tân Bình rà soát lại thực phẩm ở các chợ và thức ăn đường phố, xử phạt kiên quyết các điểm kinh doanh thực phẩm, hàng rong... không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm."

    Tại sao chỉ rà sóat có quận Tân Bình mà thôi? Bịnh dịch tả là bệnh lây lan. Các quận khác chưa thấy quan tài nên chưa nhỏ lệ????

    Rà Sóat là thế nào? bộ phận nào của Quận Tân Bình có khả năng rà sóat lại tất cả thực phẩm ở các chợ và thức ăn đuờng phố. Kiên quyết mức độ thế nào và trong thời gian bao lâu? Xử bằng cách nào? phạt thế nào? các điểm kinh doanh thực phẩm, hàng rong...không đảm bảo vệ sinh an tòan thực phẩm."

    Tính thử Sàigòn có bao nhiêu chợ thực phẩm? bao nhiêu cửa hàng ăn uống, bao nhiêu ghánh hàng ăn lưu động, bao nhiêu qúan vỉa hè,....RÀ CÁCH NÀO ĐÂY?????

    * Truớc năm 1975, bện viện Chợ Qúan (sau đổi thành Hàn Việt, bây giờ là cáigì thì không biết)có 1 trại chuyên trị bệnh dịch tả cho cả thành phố Sàigòn. Trại có 1 ông Y Tá Truởng và 4 cô y tá rặt ngồi chơi vì ít bệnh nhân qúa.

    HÃY LO PHÒNG BỆNH BẰNG CÁCH CHÍCH NGỪA VÀ HƯỚNG DẪN NGUỜI DÂN PHÒNG BỆNH MỘT CÁCH CỤ THỂ.

    ĐỀ NGHỊ TẤT CẢ CÁC ĐÀI TRUYỀN HÌNH TRÊN TÒAN QUỐC THƯỜNG XUYÊN CÓ NHỮNH PHIM HỌAT HỌA VUI HUỚNG DẪN CHO NGUỜI DÂN CÁCH PHÒNG BỆNH VÀ ĂN Ở VỆ SINH.

    NHỚ LẠI: Vào thời gian năm 1956 - 1960 tôi đi xem cine ở rạp thế nào mở đầu cũng đuợc xem phim họat họat họa có lồng tiếng Việt huớng dẫn từ các rửa tay, rửa rau, ăn uống. Phim làm rất hay là cho thấy vi trùng tấn cộng vào nguời ta bằng cách nào và ta làm cách nào chống lại vi trùng. Hai bên đánh nhau lọa xẠ lên, xem thích lắm và học đuợc nhiều lắm. Đủ tất cả các phim về các bệnh lây lan như dịch hạch, sốt rét, dịch tả, lao, vv. KHÔNG BIẾT BÂY GIỜ VIỆN TƯ LIỆU PHIM THÀNH PHỐ Ở ĐUỜNG PHAN ĐÌNH PHÙNG CÒN GIỮ KHÔNG??

    Choi

    Trả lờiXóa
  5. Chi PA,

    Chị lấy mất Job của Bác Hồ (Hãi) rùi :). Cảm ơn về những cảnh báo đúng lúc của chị.

    Dạo này thấy chị "nổi tiếng" quá. Chúc cho những dự định của chị thành hiện thực. Vì nếu được như thế, các con em sẽ hưởng được một nền giáo dục tốt hơn trên chính quê hương mình.

    Trả lờiXóa
  6. Mooncakesg,
    Em nói thật đúng. Nói vậy thôi, chứ có ai tránh ông Trời mãi được. Rồi thì đâu lại hoàn đó: ăn hàng ngoài đường, ăn rau muống .... Trời kêu thì dạ, chứ biết sao giờ?

    Nên bác Chơi bác ấy nói là rất đúng đó. Em đọc chưa?

    Bác Chơi ạ,
    Đọc comment của bác thấy mọi việc sáng rõ ghê gớm, mà sao trong nước người ta u mê vậy? Em chỉ nhờ bác một việc thôi: bác cứ thấy VN có vấn đề gì, thì bác lại kể thời trước 75 người ta làm gì, rồi ai biết nghe thì người nấy làm theo.

    Vì nếu không có giải pháp vĩ mô thì phải dùng giải pháp vi mô (mỗi cá nhân, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng), chứ biết sao giờ. Thế giới cũng đi bằng con đường đó mà phải không bác (từ thời ăn lông ở lỗ kia). Chỉ ngạc nhiên là bây giờ, thế kỷ 21 rồi, mà VN lại còn những vấn đề như vậy! Dịch tả đã tưởng là không còn trên thế giới nữa chứ?

    SG ơi,
    Em quá khen. Chị làm sao dám đọ với bác Hồ (Hãi). Chỉ là bà nội trợ, quan tâm đến việc bếp núc hàng ngày của mình, và lo lắng nên nhắc nhở bạn bè, người quen thôi mà! Riêng ở TT chị cũng có mấy đứa nhỏ quê ở nơi khác, đang sinh sống ở SG, hay ăn cơm hàng cháo chợ, nên viết cũng để nhắc bọn nó nữa đấy!

    Dù sao cũng cám ơn em đã khen một cách đầy thiên vị! Còn đến khi con em vào đại học mọi việc có khá lên không thì chị không dám chắc lắm em ạ, hic hic!

    Trả lờiXóa
  7. "......Bác Chơi ạ,
    Đọc comment của bác thấy mọi việc sáng rõ ghê gớm, mà sao trong nước người ta u mê vậy? Em chỉ nhờ bác một việc thôi: bác cứ thấy VN có vấn đề gì, thì bác lại kể thời trước 75 người ta làm gì, rồi ai biết nghe thì người nấy làm theo.

    Vì nếu không có giải pháp vĩ mô thì phải dùng giải pháp vi mô (mỗi cá nhân, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng), chứ biết sao giờ. Thế giới cũng đi bằng con đường đó mà phải không bác (từ thời ăn lông ở lỗ kia). Chỉ ngạc nhiên là bây giờ, thế kỷ 21 rồi, mà VN lại còn những vấn đề như vậy! Dịch tả đã tưởng là không còn trên thế giới nữa chứ? ........"
    Như vầy thì không được đâu. Thời trước 75 là thời Ngụy. Ngụy là dỏm, giả, dối, dở, dốt,....không nên bắt chước làm theo. Thời bây giờ khác xa. Phải làm ngược lại. Nó mới ưu việt.
    Ngay dịch tả cũng khác. Phải gọi là tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả nhé. Láng quáng không được đâu.
    Không nên kể chuyện đời xưa. Cổ tích đấy!

    Trả lờiXóa
  8. Anh nặc danh ui,

    Còn heo tai xanh, lợn bò long móng tùm lum thì gọi là gì anh nhỉ?

    Tôi chịu chết với mấy cái từ này.

    Trả lờiXóa
  9. To 宥妃宥妃

    It would be better to get rid both of them.

    choi

    Trả lờiXóa
  10. Bác Chơi à,
    Em xóa mất cái comment của anh/chị bạn nào có nick bằng tiếng nước lạ rồi, vì em không hiểu tiếng nước lạ nên thấy ai có nick nước lạ là em xóa. Nên comment của bác nó bị thiếu phần background.

    Vì vậy, nhắc lại ở đây: cái bạn nước lạ đó nói "of the two evils, choose the least" (hình như không đúng ngữ pháp nhỉ? choose the lesser chứ?).

    Và comment của bác Chơi là như trên.

    Quá đúng luôn. Ví dụ: giữa dịch tả và dịch hạch (mấy bệnh dịch mà ngày xưa còn bé đi học tiểu học tôi được nghe và sợ lắm!), nên chọn cái nào? Dạ, xin thưa nên diệt cả hai! Phải không mọi người?

    Hoan hô bác Chơi! Bác tiếp tục phát huy nhé!

    Còn nặc danh không phải bác Chơi à, tui là ngụy đây, ba tui ngụy, chú tui ngụy, tui lớn lên thời ngụy vv nên ... dù biết nó xấu nó dở nó lạc hậu, tui cũng không làm cách nào chối bỏ được nguồn gốc. Biết sao giờ?

    PA

    Trả lờiXóa
  11. Trích www.ykhoanet.com
    "....Nhà nước ( ta ) cố tình giấu giếm bệnh tả, đổi tên bệnh thành "tiêu chảy cấp nguy hiểm" vì sợ mất thể diện trước khách du lịch quốc tế. Thế nhưng những thứ quá thân thuộc với họ như là thùng rác và nhà vệ sinh đủ tiêu chuẩn thì không thấy ở Việt Nam khiến cho họ mất thiện cảm đến cỡ nào...."
    http://www.ykhoanet.com/080826_phanxuantrung_chuyenruatay.htm

    Trả lờiXóa
  12. Các bác, các cô dì chú cậu, và các em,

    Mọi người đã đọc bài này chưa, của BS Lê Đình Phương ở BV Pháp-Việt? Đọc đi, thú vị lắm. Link dưới đây:

    http://drnikonian.wordpress.com/2010/07/11/l%e1%ba%a1i-noi-chuy%e1%bb%87n-th%e1%bb%8bt-cho/

    Đúng là ... bó tay chấm com, hoặc là ... no comments, thực vậy!

    Ý mà no comments với nhà nước, nhưng vẫn yes, commments (!!!!) với bloganhvu nghen!

    Trả lờiXóa
  13. Có chuyện để nói cho đỡ tức. Chuyện nhỏ như con thỏ mà tốn calori để nói hoài, hết chuyện này tới chuyện khác. Coi web này web kia của bậc thức giả rủa nhẹ cũng vô đó, đứa cần nghe lủng lỗ tai thì không nghe. Không hiểu nổi.

    Trả lờiXóa

Đây là blog cá nhân, mong các bạn chỉ đưa những nhận xét ôn hoà, không cực đoan, không kích động hận thù, và tôn trọng sự khác biệt, để không gây rắc rối, bất lợi cho chủ blog.