Thứ Ba, 6 tháng 6, 2017

Nói thật với quyền lực (speaking truth to power)

Đây là bản dịch thoát của tôi cho bản gốc tiếng Anh có tựa là Speaking truth to power đã đăng trên tờ Huffington Post năm 2015, ở đây: http://www.huffingtonpost.com/jade-greear/speaking-truth-to-power_2_b_8824094.html

Sở dĩ tôi dịch nó là vì có một người bạn trên fb đặt vấn đề về vai trò của trí thức, đại khái là phải dẫn dắt xã hội để phát triển đến chỗ tốt đẹp hơn. Nếu từ chối nhiệm vụ đó thì không còn xứng đáng là trí thức. Trao đổi đó khiến tôi nhớ đến cụm từ "speaking truth to power" mà tôi vừa dịch là "nói thật với quyền lực" ở trên.

Nhưng thế nào là nói thật với quyền lực? Các bạn đọc bên dưới nhé.
---------------
[...]

I reached out to a few people from across the country to ask what speaking truth to power means to them. Their responses are both insightful and inspirational.
gg 
“Speaking truth to power means comforting the afflicted, and afflicting the comfortable. None of us has a monopoly on the truth. There is the truth, and there is the way to the truth. We must be humble enough to accept that we only know the truth that we know, at any given point on our life’s journey. But the truth that we do know, we must speak it. We must have the courage to say what we see.”

Nói thật với quyền lực có nghĩa là an ủi kẻ khốn khó, và gây khó chịu cho kẻ an nhàn. Không ai trong chúng ta độc quyền về chân lý. Tồn tại một chân lý, và tồn tại con đường dẫn đến chân lý. Chúng ta cần khiêm tốn để chấp nhận rằng chúng ta chỉ biết những điều mình biết trong từng thời điểm của cuộc hành trình của chúng ta. Nhưng cái chân lý mà chúng ta biết được thì chúng ta cần phải nói ra. Chúng cần có sự can đảm để nói lên những gì chúng ta thấy được.

Tavis Smiley, host and managing editor of Tavis Smiley on PBS, and author of My Journey With Maya.
@tavissmiley

“Speaking truth to power means believing deeply in what you say and fighting every day to have that heard. It may not be popular; it means taking a risk, it means standing for something.”
Nói thật với quyền lực nghĩa là tin tưởng sâu sắc vào điều mình nói và chiến đấu để điều ấy được mọi người biết đến. Điều đó có thể không được nhiều người ủng hộ;  có nghĩa là chúng ta đang liều lĩnh, đang đứng lên đấu tranh cho một sự nghiệp.

[...]

“The ability to lead without fear. Many think of the issues that matter. Very few actually have the courage to speak the truth.”
[Nói thật với quyền lực] là khả năng lãnh đạo không sợ hãi. Rất nhiều người nghĩ đến các vấn đề cần giải quyết. Rất ít người có đủ can đảm nói lên sự thật.

Paul Porter, Founder, Rap Rehab and COO, New World Porter
@IndustryEars

[...]

“It means the courage to stand up for your beliefs, when your instincts tell you have to ... even though sometimes there is a price to pay.”
Dwain Doty, Community & Public Affairs Producer, WJSU-FM88.95, Jackson, MS
@DwainTDoty
Nói thật với quyền lực là can đảm đứng lên đấu tranh cho niềm tin của mình, khi bản năng của chúng ta mách bảo đó là điều cần làm ... dù đôi khi sẽ phải trả giá.

“The #power of life and death is in the tongue. To speak truth is to speak life in a way that informs and encourages all who seek to preserve it. The inverse is too costly.”
Dometi Pongo, News Anchor, WVON1690, Chicago, IL
@Dometi_

“The trick about speaking truth to power is to do it from your inner conviction of moral truth and not for a desire for approbation —- and not to be deterred by condemnation either - and to let your sense of the rightness of things overcome the fear of not speaking. While not all of us have the great causes of More and Dr. King we all have the obligation to speak truth to power in our lives to forces great and small - to defend the powerless, to stand for justice and to recognize the situations in which we are required to do so.” 
Judith Sherwin, Attorney at Law, Adjunct Professor, Loyola School of Law, Chicago

“I’ll do one better...this is what ‘speaking truth to power’ looks like #ConcernStudent1950 #MUFootballTeam.”
Lisa Fager, Social Entrepreneur
@LisaFager

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đây là blog cá nhân, mong các bạn chỉ đưa những nhận xét ôn hoà, không cực đoan, không kích động hận thù, và tôn trọng sự khác biệt, để không gây rắc rối, bất lợi cho chủ blog.