Thứ Năm, 20 tháng 12, 2012

Câu hỏi gửi Đại tá Trần Đăng Thanh

Mấy ngày qua, qua thông tin trên mạng (facebook, blog) tôi được biết đến bài nói chuyện của ông Trần Đăng Thanh về tình hình thời sự của Việt Nam, có liên quan đến Mỹ, Trung Quốc và Biển Đông. Mặc dù chỉ là mạng xã hội và truyền thông lề trái, nhưng tôi cho rằng thông tin họ đưa về ông là rất có trách nhiệm: tên tuổi, học hàm học vị của ông được ghi đầy đủ, rồi còn có cả ngày giờ, địa điểm mà ông nói chuyện, rồi còn cả đối tượng nghe bài nói chuyện của ông nữa. Nội dung bài nói chuyện của ông thì được đưa lên với cả băng ghi âm và phần gỡ băng, chỗ nào nghe không rõ thì ghi là nghe không rõ chứ không đoán đại.

Tóm lại, tôi tin rằng thông tin mà tôi nhận được là chính xác. Nhưng chính vì vậy mà tôi băn khoăn. Tôi băn khoăn là vì sau khi đọc xong bài nói chuyện rất dài của ông, tôi thấy rất thắc mắc về nhiều điều. Thường thì những thắc mắc như vậy, vốn có liên quan đến hiện tình đất nước trong bối cảnh thế giới, thì tôi ít khi hỏi ai mà giữ trong bụng để mình tự tìm hiểu dần dần.

Tuy nhiên, suy đi nghĩ lại tôi thấy mục đích của bài báo cáo của ông là làm cho mọi người thông về việc biển Đông và không đi biểu tình chống TQ nữa. Ông kêu gọi mọi người, đặc biệt là sinh viên các trường đại học và các thầy cô của họ, hãy hoàn toàn tin tưởng vào Đảng và Nhà nước và giao phó toàn bộ vấn đề biển Đông (cũng như các vấn đề lớn nhỏ khác liên quan đến quốc gia, dân tộc) cho Đảng và NN lo; nói cách khác, Đảng và NN thấy cần củng cố niềm tin của người dân nên mới yêu cầu ông đi báo cáo cho lãnh đạo các trường đại học nghe. Mà tôi thì tôi vẫn chưa thực sự thông với điều này, vì TQ ngày càng ngang nhiên hoành hành ngoài biển Đông mà các động thái của nhà nước ta vẫn chưa thực sự rõ ràng.

Vì vậy, tôi nghĩ rằng đây là lúc tôi cần gửi thư đến ông để giải tỏa những thắc mắc lâu nay. Tôi chỉ xin đặt đúng một câu hỏi, mong được ông giải đáp.

Theo tôi hiểu, báo cáo của ông thể hiện quan điểm chính thức của Đảng và NN về quan hệ giữa VN với TQ và Mỹ. Theo đó, Trung Quốc đã từng xâm lược ta, nhưng mặt khác nó cũng đã từng "nhường cơm xẻ áo" cho ta, nên ta không được "vong ân bội nghĩa". Còn Mỹ thì chắc chắn là kẻ thù, cũng đã từng xâm lược ta, bây giờ dù nó có bênh vực các nước ASEAN trong chuyện biển Đông (trong đó có VN) và phản đối đường lưỡi bò khốn kiếp của TQ thì chẳng qua cũng chỉ vì lợi ích của chính nước Mỹ thôi, chứ nó chẳng bao giờ tốt với ta cả. "Tội ác của họ trời không dung đất không tha". (Các từ trong ngoặc kép đều trích nguyên văn bài của ông).

Tôi đã đọc đi đọc lại bài báo cáo rất dài của ông và nhận thấy chỉ có thể hiểu thông điệp của ông - cũng là quan điểm chính thức của Đảng và NN (?) - về hai nước TQ và Mỹ như sau: TQ dù có từng xâm lược ta nhưng dù sao thì ta cũng đã nhận giúp đỡ của nó nên ta không (= không bao giờ?)  được "vong ân bội nghĩa", còn Mỹ thì cũng đã từng xâm lược ta, cho nên bây giờ hoặc trong tương lai dù Mỹ có giúp đỡ ta thì ta vẫn cứ (vĩnh viễn?) căm thù nó, căm thù những "tội ác trời không dung đất không tha" của nó.

Nếu tôi đã hiểu đúng thông điệp mà ông muốn chia sẻ trong buổi báo cáo thì xin cho tôi đặt một tình huống giả định (nhưng hoàn toàn có khả năng xảy ra trong tình hình hiện nay) như sau:  Giả dụ TQ đánh chiếm ta như thời năm 1979 (thực ra thì nó đã và đang làm đối với biển của ta), chẳng rõ vì lợi ích của ai nhưng chắc chắn không phải vì lợi ích của ta rồi (!), còn Mỹ thì sẵn sàng giúp ta chống lại TQ, hẳn là vì chính lợi ích của nó (!) nhưng dù sao thì nó cũng giúp ta chống lại kẻ thù xâm lược trực tiếp trong tình huống giả định đó, tức là ta cũng được lợi.

Trong tình huống (giả định) ấy thì chúng ta sẽ chọn cái gì đây: Chơi với Mỹ để bảo vệ lợi ích dân tộc (dù lòng căm thù Mỹ hẳn là vẫn còn), hay vẫn tiếp tục quan hệ trong thế nhượng bộ, lùi dần từng bước với TQ (là điều mà tôi có cảm tưởng lâu nay đang diễn ra tại VN) để thể hiện sự "biết ơn, không thể vong ân bội nghĩa" với "anh bạn" 16 vàng 4 tốt này?

Tôi hy vọng là câu hỏi của tôi đủ rõ ràng để nhận được một câu trả lời dứt khoát rằng VN sẽ chọn cái gì trong tình huống giả định đó. Còn nếu ông thấy câu hỏi này quá khó trả lời vì tình hình thế giới và các quan hệ ngoại giao của VN với các nước là quá phức tạp, thì tôi e rằng tôi sẽ không thể yên tâm với câu trấn an quen thuộc rằng mọi việc "đã có Đảng và NN lo".

Vì liệu Đảng và NN có lo được không, khi quan điểm về bạn thù của Đảng và NN ta là như ông đại tá đã nêu ra trong báo cáo - tất nhiên, giả định rằng tôi đã hiểu đúng thông điệp của báo cáo?

20 nhận xét:

  1. Bạn đừng mất thì giờ với thằng khùng nầy.Nó là con "vẹt" cổi biết nói những gì người ta dạy nó nói thôi

    Trả lờiXóa
  2. Câu hỏi rất sắc xảo, lão Thanh này không biết ăn phải bả gì của khựa mà phát ngôn như vậy. Văn nói thì lủng củng, không hiểu học hàm học vị mất bao tiền???

    Trả lờiXóa
  3. Ông Thanh nói đúng theo chỉ đạo đấy chứ không có chỉ đạo thì dân phòng phường nó bắt ngay. Chứ sao?
    Đến thể hiện yêu nước không có chỉ đạo còn vô trại phục hồi nhân phẩm nữa là....
    Hay TĐT là thế lực diễn biến biển đông? Ầy dà ! Phức tạp quá mà ngày tận thế lại Hoãn vô thời hạn...
    Các bác đọc còn hiểu ông ta nói gỉ, nói gì chứ em ...chịu chẳng biết ông ta diễn thiết chi chi....

    Trả lờiXóa
  4. Câu trả lời của ông Thanh rất rõ:phải bảo vệ cái xhcn, tức là "16 vàng và 4 tốt" để giữ cái sổ hưu.Có lẽ đa số những vị được "giảng bài"- những người có học hàm, chức tước cao hơn cô PA- cũng đồng tình với ông Thanh vì nghe xong không ai có ý kiến/ thắc mắc. Chờ xem trong thời gian tới họ thực hiện chỉ thị về việc trán áp sinh viên như thế nào.
    Tú Gàn.

    Trả lờiXóa
  5. Thắc mắc, hỏi han với cái loa để làm giề chứ???

    Trả lờiXóa
  6. Chế Lan Viên đã viết" Lũ chúng ta ngủ trong giường chiếu hẹp. Giấc mơ con đè nát cuộc đời con".
    Những người CS chỉ có tầm như vậy thôi.

    Tên Thanh này chỉ lo cái sổ hưu thôi. Nếu nước có mất mà Tàu cộng vẫn cho sổ hưu là hắn cũng ừ.
    Đúng thằng Thanh này chính là Bờm chỉ biết có nắm xôi đút mồm.
    Đồ con lợn, chỉ biết húp cám, không biết lợi hại trước sau.

    Trả lờiXóa
  7. Nhớ lại một chuyện vui: Có 2 người đưa nhau ra cửa quan. Để chắc thắng, một người"đi đêm" với quan tòa.Hôm sau, không ngờ lại bị xử thua.Nghĩ là quan "quên" nên người này nhấm nháy quan.Bực mình, quan gắt:"Mày phải nhưng nó lại phải bằng hai mày".
    Nhân xem bài "giảng" của ông T lại nghĩ có khi nào:
    -Các đồng chí, có "sổ hưu" rồi, tiến lên!
    -Nhưng...nhưng họ lại cấp cho chúng tôi những hai cái "sổ hưu".

    Trả lờiXóa
  8. Không hiểu ông Trần Đăng Thanh đã học xong tiểu học chưa và chả lẽ đến cái tuổi mà ông lên đến cấp đại tá mà tư duy, lập luận ngô nghê như một đứa trẻ con. Thật buồn cho Đại tá QĐND Việt Nam thời nay.

    Trả lờiXóa
  9. Đừng ảo tưởnglúc 06:31 21 tháng 12, 2012

    Giả định của ông sai rồi.Năm 74 TQ đánh chiếm Hoàng sa,VNCH cầu cứu Mỹ,hạm đội 7 ở ngay dó vẫn án binh bất động dù VNCH là đồng minh của MỸ.Năm 1979 Đặng sang Mỹ được OK đánh VN.Lợi ích của Mỹ gắn liền với TQ.Ko bao giờ họ hy sinh lợi ích đó vì VN.Ông đừng có ảo tưởng nhé.Ngày nay tuy Phi là đồng minh của Mỹ nhưng thử xem họ có giúp gì Phi trong vụ TQ xâm lấn Scarborough ko? Sách lược độc lập,tự chủ của DCSVN là khôn ngoan rồi.Ông nghĩ Mỹ ghê gớm lắm sao? Chỉ vài chục năm nũa TQ sẽ là sieu cường số một.Ông có thể ôm chân Mỹ mà chạy sang Mỹ còn cả nước VN thì dời đi đâu? Vậy cho nên ông cha ta đã dạy về láng giền gần là quá chí lý.Ông Thanh quá đúng .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hehe, zui quá là zui...:)))

      Xóa
    2. Ông cha ta dạy như thế nào? Chiến lược của mọi thời đại về quân sự là "xa thân gần đánh".

      Xóa
    3. Chuyện bác kể là thuộc về lịch sử rồi,do đó bác nên
      trích dẫn lại cho đúng sự thật lịch sử.
      Mỹ án binh bất động là vì Hiệp định Paris đã ký 27/1
      1973 buộc Mỹ phải tôn trọng (Cộng sản không bao giờ
      tôn trọng bất cứ hiệp định nào,do đó đừng suy bụng CS.ra bụng Tư Bản trong việc ký kết này,bác ạ).
      Đánh Mỹ đến mức họ bỏ của chạy lấy người mà bác còn
      không "tiên trách kỷ,hậu trách nhân" thì không công
      bình trong nhận thức cho lắm.

      Xóa
  10. ông Thanh là đồng chí "XX" đó, Lo cho đất nước mình quá bạn à

    Trả lờiXóa
  11. Thang dung ao tuong Kia sao may ngu the! Mau dang chay trong nguoi may co fai la mau Viet ko? May muon lam con dqn Dai Han Thi cut ra khoi VN ngay bay gio. Nghe may Luan ma tao thay nhuc vi co mot thang Viet gian going nhu may.

    Trả lờiXóa
  12. Chúc chị và gia đình có mùa Giáng sinh an lành trong hồng ân Thiên Chúa và mẹ Maria!

    Trả lờiXóa
  13. Sao lại có một câu hỏi ấu trĩ đến mức như thế nhỉ. Lập luận nhiều nhưng thực sự không hiểu biết gì, nói một cách khác là "củ chuối". Hãy nên nhớ một câu "hãy tự cứu mình trước khi trời cứu". Mỹ hay Tàu cũng vậy thôi, đều là kẻ thù truyền kiếp của dân tộc Việt Nam, chúng đã giết hại biết bao đồng bào ta, tội ác tày trời, chúng luôn coi dân tộc ta là miếng mồi để chúng xâu xé, chuộc lợi. Ta chỉ có thể bảo vệ vững chắc Tổ quốc bằng chính sức mạnh của chúng ta mà thôi. Đánh nhau với "khựa" giờ thì chỉ có thể gọi là tối sách, bởi vì ta lấy gì để mà đánh. Quân tử 10 năm báo thù chưa muộn. Hãy chung sức chung lòng đẩy lùi tham nhũng, xây dựng đất nước giàu mạnh, lòng dân đồng thuận, đồng bào trong ngoài nước đồng tâm hợp sức, đầu tư thích đáng cho sức mạnh quốc phòng, đó mới là thượng sách để giữ nước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao lại có 1 câu trả lời vòng vo đến mức như thế nhỉ. Lập luận nhiều nhưng thực sự không trả lời, nói một cách khác là "đánh trống lảng". Hãy nên nhớ một câu "giả định tình huống xảy ra thì ông Thanh chọn cái gì?".

      Xóa
    2. Một con tương cận với...loài bò sát TĐT.

      Xóa
  14. Người da trắng lúc nào cũng mang trong máu của họ kì thị chủng tộc; nói trắng ra là họ muốn dân da màu làm nô lệ cho họ và họ thống trị người da màu. Dân da đen coi như là đã được thống trị rồi. Khối người Hồi Giáo thì bị đánh tan hoang. Chỉ có khối người da vàng người TQ là khối cuối cùng người da trắng muốn khống chế và Cai trị. Nếu TQ bị đại bại với người da trắng thì cả đám Nhật, Hàn, Đài Loan, Singapore .. Kể cả Việt Nam chẳng còn là cái gì nữa. Cho nên một mặt ta phải cảnh giác TQ xâm lăng ta; mặt khác ta phải giáo dục lãnh đạo TQ phải hiểu cái thế của họ và của khối da vàng đối với người da trắng, để cho TQ hành xữ khôn ngoan tránh nạn diệt vong của người TQ và người da vàng. VN không nên đánh nhau với TQ. Thế cực chẳng đã mới đánh nhau mà thôi.

    Trả lờiXóa
  15. thang ba ga tran dang thanh
    do con lon ngu si...an cut cho

    Trả lờiXóa

Đây là blog cá nhân, mong các bạn chỉ đưa những nhận xét ôn hoà, không cực đoan, không kích động hận thù, và tôn trọng sự khác biệt, để không gây rắc rối, bất lợi cho chủ blog.