Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2012

Bạn vàng, bạn tốt, và phản động

Trên đời không có gì quý hơn tình bạn, có lẽ điều này ai cũng đồng ý. Có được một người bạn đã là quý, bạn tốt  thì tất nhiên quý hơn. Và một người bạn vàng thì rõ ràng là quý hơn rất nhiều.

Nhưng tình bạn giữa Việt Nam và Trung Quốc, theo đúng những gì chính thức được hai nhà nước thừa nhận trên văn bản – hoặc nói đúng hơn là theo những gì người dân Việt Nam được nhà nước Việt Nam bảo cho mà biết, qua hệ thống thông tin tuyên truyền của báo chí cách mạng (mà dân thường hay gọi là báo lề phải, hoặc báo lề đảng) – thì còn đặc biệt hơn thế gấp bội phần. Không chỉ là bạn vàng, mà là bạn 16 chữ vàng, cũng không chỉ là bạn tốt, mà là bạn đến 4 lần tốt.

Sao, các bạn không hiểu ư? Thế là các bạn ít đọc báo chí lề đảng rồi. Xin nhắc lại cho các bạn về 16 chữ vàng và 4 tốt giữa Việt Nam và Trung Quốc nhé.

16 chữ vàng, tức câu phương châm có 16 chữ : "Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai.” Theo Wikipedia, đấy là phương châm do Tổng bí thư Giang Trạch Dân đã đề ra và Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Lê Khả Phiêu đã đồng ý, được hai Nhà nước xác định trong Tuyên bố chung vào tháng 2/1999[1].

Và đây là khẳng định trên báo Đảng (không chỉ là báo lề đảng, đây đúng là báo Đảng hẳn hoi nhé), một bài viết dài và nhiều mỹ từ, rất đúng kiểu Á Đông, chủ yếu viết cho đẹp còn thực tế thì chưa rõ. Ai quan tâm xin xem ở đây: http://www.cpv.org.vn/cpv/Modules/Preview/PrintPreview.aspx?co_id=30569&cn_id=96243.

Còn 4 tốt, hay là tinh thần 4 tốt, là như thế này: “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”. Toàn là những thứ chưa cần thêm chữ tốt thì đã tốt sẵn rồi: láng giềng, bạn bè, đồng chí, và đối tác. Nó mô tả bản chất của mối quan hệ keo sơn gắn bó của hai nước “núi liền núi, sông liền sông”, khăng khít “môi hở răng lạnh” Việt Nam và Trung Hoa.

Thế rồi … đùng một cái, Trung Quốc gọi thầu 9 lô dầu khí, tất cả đều nằm ngay trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Tin ở đây này, lề phải đàng hoàng: http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2012/06/9-lo-dau-khi-trung-quoc-moi-thau-deu-thuoc-viet-nam/.  Nôm na mà nói thì tôi thấy rất giống một người trắng trợn treo bảng bán nhà … hàng xóm vậy.

Trước đó vài ngày thì quốc hội VN thông qua Luật biển, nghe đồn là có khẳng định ngay điều 1 về chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa, Trường Sa , và người phản đối đầu tiên và duy nhất là Trung Quốc. Nói  "nghe đồn" là bởi vì mặc dù báo chí đăng tin luật biển đảo được thông qua, nhưng đã có ai nhìn thấy mặt ngang mũi dọc của cái luật đó như thế nào đâu. Cứ y như thời Đảng ta còn hoạt động bí mật vậy.

Quay lại vụ TQ "bán nhà hàng xóm". Tất nhiên là Việt Nam phải gửi công hàm phản đối vụ mời thầu của Trung Quốc, nhưng Trung Quốc thì trước đó cũng đã kịp triệu tập đại sứ Việt Nam lên để “cạo” về vụ Việt Nam dám ra luật biển xâm phạm đến “lợi ích cốt lõi” của nước này.

Đấy là chưa kể nhiều sự kiện gây bất bình khác, rất thường xuyên, đó là cấm ngư dân Việt Nam đánh cá trên ngư trường truyền thống của mình, đánh đập dã man, cướp tàu của ngư dân, cắt cáp tàu dầu khí của VN, đâm tàu vv, mà Việt Nam thì đố có dám phản đối, thậm chí chẳng dám gọi đích danh, thành ra bây giờ mới có cái từ rất lạ là từ … lạ – nước lạ, tàu lạ, và mới đây có mấy cái phòng khám … lạ,  tất cả đều có liên quan đến người bạn, người thầy, người đồng chí …" là lạ" kia.

Đọc trên mạng về quan hệ 2 nước thì thấy cả 2 chửi nhau loạn lên, bên này bảo bên kia vi phạm, nói trắng ra là ăn cướp. Tất nhiên đấy là phát ngôn của thường dân, hoặc giả dạng thường dân, dám lắm chứ? Còn phát ngôn chính thức trên báo chí thì thấy rõ ràng TQ rất kẻ cả đàn anh, trịch thượng lớn lối; VN thì rụt rè, giữ mồm giữ miệng, rón rén lén lút thế nào ấy. Ngay cả Luật biển đảo, thông qua rồi đấy mà dân có được đọc đâu? Công bố ra thì chắc là sợ ông anh lớn – big brother – anh ấy bắt bẻ, bắt nạt, cho vài cái bợp tai để ... răn dạy.

Thật chẳng thấy giống những gì mà tôi hiểu về một tình bạn bình thường một chút nào cả, chứ đừng nói đây là bạn vàng, bạn tốt.

Lên đọc kỹ lại entry trên Wikipedia về phương châm 16 chữ vàng, thấy có thêm thông tin về việc bọn “phản động” đã xuyên tạc 16 chữ vàng thành ra như sau:  Láng giềng khốn nạn. Lấn biển toàn diện. Cướp đất lâu dài. Thôn tính tương lai. Ở đây này: http://vi.wikipedia.org/wiki/Th%E1%BA%A3o_lu%E1%BA%ADn:Ph%C6%B0%C6%A1ng_ch%C3%A2m_16_ch%E1%BB%AF_v%C3%A0ng

Biết rằng nhà nước nói đây là bọn phản động xuyên tạc, nhưng sao tôi ngẫm cũng thấy … đúng. Thì chẳng phải chúng đã/ đang lấn biển toàn diện đó sao, trước thì lấn một chút, thấy mình im, lại làm tới, làm tới, làm tới nữa, nay chúng đã ngang nhiên coi biển Đông là của riêng chúng rồi. Còn cướp đất lâu dài ư, cái này khỏi cần kiểm tra nữa, lịch sử 4000 năm của ta với anh chàng láng giềng to xác xấu tính này đã đủ cho từ đứa trẻ con tiểu học cũng đã biết dị ứng với bọn đế quốc Trung Hoa mà người bình dân vẫn gọi là nước Tàu.

Trong khi đó thì nhà nước ta vẫn tiếp tục có thái độ trọng thị đối với người bạn 16 vàng và 4 tốt kia. Và vẫn tiếp tục gọi chúng là bạn vàng, bạn tốt. Dù nghĩ mãi cũng không hiểu cái sự vàng và sự tốt của nó nằm ở đâu?

Ai có biết thì bảo cho tôi với?

9 nhận xét:

  1. Chị ơi, nói "Láng giềng khốn nạn. Lấn biển toàn diện. Cướp đất lâu dài. Thôn tính tương lai" là phản động trong mắt tụi Tàu thôi, chứ thấy nó đúng rành rành!
    Không biết các cụ có công ôm mấy chữ vàng đó về bây giờ có cảm giác như thế nào?hay chẳng có cảm giác gì chăng??

    Trả lờiXóa
  2. Cảm giác gì ư, tobeexpert? Xin đọc lại diễn văn của TBT NPT tại Cuba, và ngẫm lại câu "dân chủ gấp vạn lần ..." của PCT nước NTD.

    Trả lờiXóa
  3. Ca mot CQ DCSVN ma de cho moi nguoi dan khinh .Bon TQ hiep dap.The gioi coi thuong .Vay ma dang CS nay bo bo noi chuyen lao lieu .nao la Dang sang suot .tri tue V.v. Chung to bon CS ngu va hen Chi biet bam ghe chia nhau an va lam nhung dieu vo dao duc thoi. Con nuoc mat nha tan mat ke no

    Trả lờiXóa
  4. Nếu đặt các bạn ở vai trò là những người có trách nhiệm, như Đảng CS hay Chính phủ, thì các bạn sẽ làm gì trong điều kiện hiện nay? Xây dựng mối bang giao tốt nhất có thể với hàng xóm, kiên quyết và khéo léo đấu tranh trong những tình huống bị o ép và lấn lướt (như đa phương hóa trong giải quyết tranh chấp, thông tin để thiên hạ quan tâm và thấy chính nghĩa của mình,...) há chẳng phải là cũng đã tốt lắm đó sao? Hay các bạn muốn dùng "võ mồm" chỉ để hả giận, hay thậm chí "thượng tay hạ chân" với nó trong điều kiện lực lượng ta thua gần như toàn diện như hiện nay? Thật ra thì nhà cầm quyền hiện nay cũng đang ở thế cực kỳ khó khăn các bạn ạ. Dù rằng chưa tạo được sự minh bạch, sự đồng thuận cần thiết để huy động lòng dân, sức dân nhằm chống lại bá quyền phương bắc nhưng phương pháp cũng như cách thức đấu tranh cũng có nhiều điểm sáng đáng ghi nhận, và quan trong hơn hết thì ngoài những phản biện xây dựng cũng cần lắm sự ủng hộ của những trí thức chân chính, những blogger như các bạn! Đất nước nguy nan thì cần lắm sự đồng thuận để cùng đấu tranh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi nghĩ chúng ta nên phán xét có dẫn chứng, có biện giải. Làm "thầy phán" như bạn thật dễ và lời phán cũng chả có chút giá trị nào. Cũng nói rõ là tôi không hề bênh vực comment ở trên vì...chả thích, nhưng phê phán kiểu như bạn thì tôi lại cũng...cực kỳ ghét! (Thật ra thì thích, ghét là quyền của tôi, và đôi khi bạn cũng chẳng thém quan tâm đến, hihi...).

      Xóa
  5. Đất nước nguy nan cần lắm sự đoàn kết để đấu tranh chứ không phải sự đồng thuận.Muốn đoàn kết phải có sự nhất trí của dân tộc về mục tiêu và phương pháp đấu tranh.Không tổng hợp được sức mạnh toàn dân thì không phải tình thế hôm nay mà trong tất cả các cuộc đấu tranh giữ nước Việt nam luôn luôn ở thế lấy ít địch nhiều, dùng yếu chống mạnh.Xin bạn đừng nói người dân võ mồm.Chỉ trong trường hợp bị ức chế, không tin vào cách giải quyết của nhà cầm quyền trong cuộc đấu tranh bảo vệ lãnh thổ và chủ quyền dân tộc (Mà họ căn cứ để không tin)phản ứng của người dân mới như hiện nay.Bạn không thể ngụy biện là cần xây dựng mối bang giao tốt nhất với ông hàng xóm béo bụng, tham lam như Trung quốc.Đối với ông ta bang giao tốt nhất là Việt nam phải thần phục, đất đai lãnh hải phải giao nộp.Khi xưa sau khi tiêu diệt 29 vạn quân Thanh hoàng đế Quang Trung vẫn viết biểu xưng thần với câu nói nổi tiếng:Chờ ta năm năm nữa dân ta giàu nước ta mạnh, há ta sợ gì chúng.Lãnh đạo nước ta ngày nay không có cái TẦM, cái TÂM ấy.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi thấy bác Nặc danh12:45 đâu có ám chỉ người dân võ mồm như bác hải phòng tô phàn nàn. Thật ra đoàn kết mà không đồng thuận thì cũng không thành công. Xây dựng bang giao tốt với hàng xóm đương nhiên là tốt hơn bang giao xấu, hiển nhiên như thế mà bác hải phòng tô còn cãi thì hết biết!!! Bây giờ người ta hay lên gân dùng hai chữ ngụy biện mà không biết là chính mình đang ngụy biện. Rõ chán các bác!

    Trả lờiXóa
  7. Gửi chị Phương Anh,

    Tôi là người Việt ở nước ngoài, rất quan tâm về chuyện học tiếng Anh ở trong nước. Nhiều lần về VN dạy tiếng Anh miễn phí cho các em HS ở VN, tôi vẫn hay thắc mắc, học tiếng Anh đâu phải là một chuyện khó lắm, đâu cần đòi hỏi tư duy "cao siêu" như các môn Toán, Lý Hóa, mà sao học sinh Việt Nam học hết lớp 12 rồi mà vẫn cứ luẩn quẩn trong cái vòng "What's your name...". Vừa rồi đọc được bài phỏng vấn Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng đề án Ngoại ngữ Quốc gia giai đoạn 2008-2020, trên VietnamNet, mới vỡ lẽ ra tại sao học sinh VN đã, đang và sẽ không bao giờ có thể học giỏi tiếng Anh. Bởi vì, theo ông Hùng: "Chúng ta không học tiếng Anh để nói về nước ngoài mà học để nói về Việt Nam, nói về thế giới dưới góc nhìn của chúng ta.". Theo tôi, tiếng Anh là ngôn ngữ của nước ngoài, muốn học giởi tiếng Anh thì phải học cả về văn hóa, cuộc sống của người ta thì mới được. Đằng này ông Hùng lại bảo như vậy có phải bảo thủ, cục bộ, tư duy ếch ngồi đáy giếng hay không? Tôi hy vọng đây chỉ là ý kiến riêng của ông Hùng chứ không phải là đại diện cho cả Bộ GD VN. Bởi nếu như vậy thì thật sự là đau lòng. Không lẽ tương lai của GD VN, của các thế hệ tương lai lại có thể bị bó buộc bởi những tư tưởng giáo điều, bảo thủ mang hơi hướng của các triều đại phong kiến trong thế kỷ 18, 19 hay sao?

    Nếu có rảnh mong chị vào link này http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/83478/-but-cham-doc--se-ho-tro-giao-vien-khong-dat-chuan.html để tham khảo thêm. Mong được đọc những ý kiến đóng góp của chị về bài phỏng vấn này.

    Trân trọng.

    Một người Việt ở nước ngoài
    Lưu Nguyễn

    Trả lờiXóa

Đây là blog cá nhân, mong các bạn chỉ đưa những nhận xét ôn hoà, không cực đoan, không kích động hận thù, và tôn trọng sự khác biệt, để không gây rắc rối, bất lợi cho chủ blog.