Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2011

“Bài thơ về cải cách ruộng đất của Văn Cao”

Tôi tìm được bài này trên blog của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo, ở đây. Đọc, và không cầm lòng được, phải đưa về đây. Một bài thơ làm tôi sởn gai ốc, một bài thơ về một bi kịch thê thảm vào bậc nhất trong lịch sử nước nhà, tôi tin thế.

Chúng ta hãy cùng đọc nhé, dù nó sẽ làm cho chúng ta đau lòng. Cho dù những sai lầm quá khứ có to lớn và khủng khiếp đến chừng nào, chỉ khi dũng cảm đối mặt với nó, chúng ta mới có cơ hội vượt qua nó.

Như có ai đó đã nói, sự thật sẽ thanh lọc tâm hồn chúng ta!
------


ĐỒNG CHÍ CỦA TÔI


Người ta các đồng chí của tôi
Treo tôi lên một cái cây
Đợi một loạt đạn nổ
Tôi sẽ dẫy như một con nai con
Ở đầu sợi dây
Giống như một nữ đồng chí
Một anh hùng của Hà Tĩnh
Tôi sẽ phải kêu lên
Như mọi chiến sĩ bị địch bắn
Đảng Lao động Việt Nam muôn năm
Cho mọi người hiểu khi tôi chết
Vẫn còn là một đảng viên
Cho mọi người hiểu khi tôi chết
Máu của tôi vẫn còn là máu của Việt Nam
Ở dưới gốc cây có các cụ già các bà mẹ
                                 đã nuôi cách mạng
Các em nhỏ từ ba tuổi đứng nhìn tôi
                                             dẫy chết
Có mẹ tôi
Ba lần mang cơm đến nhà tù
Hãy quay mặt đi
Cho các đồng chí bắn tôi

Tôi sợ các cụ già không sống được
Bao năm nữa
Để nhìn thấy xã hội chủ nghĩa
Của chúng ta.
Chết đi mang theo hình đứa con
Bị bắn
Tôi sợ các em còn nhỏ quá
Sẽ nhớ đến bao giờ
Đến bao giờ các em hết nhớ
Hình ảnh tôi bị treo trên cây
Bị bắn
Hãy quay mặt đi
Cho các đồng chí bắn tôi…
Nước mắt lúc này vì Đảng nhỏ xuống
Dòng máu lúc này vì Đảng nhỏ xuống
Đảng Lao động Việt Nam muôn năm
Đảng Lao động…
(1956)

4 nhận xét:

  1. Cô Anh thân mến, con đang thật sự rối bời trước quá nhiều thứ, lang thang internet, tình cờ bắt gặp những blog của cô cùng với những thông tin, những bài học của cô, tự nhiên con muốn chia sẻ với cô những vướng mắc của con. Rất mong có thể xin được địa chỉ mail của cô để con có thể trút được những vướng mắc trong lòng.

    Con gái xa quê mong sớm nhận được hồi âm :(

    pepsi1903@gmail.com

    Trả lờiXóa
  2. Không biết bài thơ của thật là Nam Cao không , nhớ có thời bài hát "Em đi chùa Hương" tác giả là Trần Văn Khê , sau một thời gian mọi người hát mê mệt mới biết là của Trung Đức, người ta nói chính tác giả thật mượn danh Trần Văn Khê để bài hát mình dễ đến với công chúng
    Có 2 tác phẩm về cải cách mà đọc nó sao nước mắt tôi cứ rơi , đó là :
    -"Thiên Đường mù" của Dương Thu Hương
    -"Ba người khác" của Tô Hòai
    Nếu bạn chưa đọc thì mở mạng ra xem , chào bạn, chúc bạn có nhiều niềm vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn "Nặc Danh" thân mến, Cả hai nhạc sĩ Trung Đức và Trần Văn Khê đều có phổ nhạc từ bài thơ Đi CHơi Chùa Hương của thi sĩ Nguyễn Nhược Pháp. Bài của Trần Văn Khê trung thành với bố cục của bài thơ hơn.
      Thân

      Xóa

Đây là blog cá nhân, mong các bạn chỉ đưa những nhận xét ôn hoà, không cực đoan, không kích động hận thù, và tôn trọng sự khác biệt, để không gây rắc rối, bất lợi cho chủ blog.