Thứ Ba, 11 tháng 11, 2014

Của chuột và ...

Bài viết này tôi viết dở dang đã lâu rồi (xem bên dưới, sau đoạn chữ nghiêng này), nay ngồi dọn blog, thấy còn trong nháp, thôi thì đăng lại cho khỏi uổng công đã viết.

À mà tôi dừng lại bài này hình như sau khi có mấy blogger gặp nạn thì phải. Thấy họ chẳng làm gì, chỉ viết blog, thế mà cũng bị tạm giam tạm giữ nên tôi ... quá ngại, bèn thôi không quan tâm đến vấn đề thời sự nữa.

Giờ thì những blogger ấy đã được thả ra cả rồi, chắc là không sao, vả lại, tôi có viết gì đâu hu hu.... nên cứ đưa lên xem sao. Khi nào lại nhận được lời nhắc nhở thì lại dừng lại vậy. Ơ mà luật VN đâu có cấm viết blog đâu nhỉ, có cấm nói xấu Đảng và NN nhưng tôi nói xấu bao giờ? Chỉ nói những gì tôi nghĩ thôi mà?

Hừm hừm, khó thật đấy. Thế mà nhà nước VN vẫn khẳng định là vấn đề nhân quyền ở VN đã được cải thiện nhiều lắm rồi đấy!
-----------------

"Của chuột và người", hay "Of mice and men" là tựa của một tác phẩm rất nổi tiếng của nhà văn Mỹ đoạt giải Nobel là John Steinbeck. Tác phẩm này đã được dịch sang tiếng Việt (tựa như tôi đã nêu), và cũng rất nổi tiếng trước năm 1975.

Nhưng đấy là chuyện cách đây gần một thế kỷ rồi. Cuốn Of mice and men được xuất bản từ năm 1937, đúng vào thời suy thoái kinh tế ở Mỹ trong thập niên 1930 của thế kỷ trước. Vì vậy, câu truyện rất u ám, nặng nề. Cứ như là nó báo hiệu sự sụp đổ của chủ nghĩa tư bản vậy.

Sự sụp đổ của CNTB đã không diễn ra. Ngược lại, nó ngày càng lớn mạnh, trong khi CNCS thì sụp đổ bất ngờ vào cuối thập niên 1980, chấm dứt chiến tranh lạnh giữa 2 khối (à, cái này thì VTV nói chứ không phải tôi nhé. Đưa về sự sụp đổ của bức tường Bá Linh cách đây 25 năm, phóng viên VTV đã bình luận thế đấy.)

Nên bây giờ, cuốn "Của chuột và người" không mấy ai đọc nữa, vì nó chỉ còn giá trị lịch sử.

Giờ đây, muốn "hot" thì phải nhắc đến câu nói khác kia: "đánh chuột phải tránh vỡ bình". Câu nói ấy đã làm xôn xao dư luận đến cả tháng nay, và những bàn tán về câu nói này chưa có dấu hiệu dừng lại.

Thật!

Vì tôi cũng tưởng mọi người đã nguôi rồi, không ngờ hôm nay lại tìm thấy một loạt mấy bài viết trên trang của một vị có tên là Nguyễn Thị Tuyến, thành ủy viên, bí thư huyện ủy Chương Mỹ, Hà Nội. Viết với giọng điệu ... rất gây tranh cãi, sắc sảo và thỉnh thoảng cũng cay độc lắm. Đọc rất hay.

Xin đưa về đây để dành, lúc rảnh sẽ đọc kỹ:

http://nguyenthituyen.net/hieu-the-nao-cho-dung-dung-y-cau-danh-chuot-dung-de-vo-binh-cua-tong-bi-thu.html

http://nguyenthituyen.net/chuyen-cai-binh-con-chuot-va-nhung-loi-bia-dat.html

http://nguyenthituyen.net/nguyen-quang-lap-ban-re-ngoi-but-vao-van-truong-ma-quy.html

Vâng, cần có thời gian để đọc kỹ, nghiền ngẫm để thấm thía những lời vàng ngọc của vị thành ủy viên chứ. Để hiểu cho rõ những vấn đề cần hiểu ....


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đây là blog cá nhân, mong các bạn chỉ đưa những nhận xét ôn hoà, không cực đoan, không kích động hận thù, và tôn trọng sự khác biệt, để không gây rắc rối, bất lợi cho chủ blog.