Chủ Nhật, 2 tháng 10, 2011

Đảng hay là nước?

Entry này xuất phát từ một tranh cãi nho nhỏ của bạn bè (người biết mặt, người không, người thân, người sơ) trên facebook. Đại khái, có một người nói rằng Hồ Chủ tịch đã dạy quân đội ta rằng phải “trung với Đảng, hiếu với dân”. Thế rồi có những người khác cãi, nói rằng cụ Hồ không có dạy như vậy, mà dạy là “trung với nước, hiếu với dân”.

Chỉ có thế thôi, thế là thành một cuộc tranh cãi. Mọi người ra sức chứng minh rằng mình đúng, và đi tìm nguồn dẫn chứng để cho “phe kia” thấy rằng mình đúng.

Tôi cũng tò mò muốn biết, vì tôi có nghe cả 2 phiên bản trung với Đảng và trung với nước. Mà này, các bạn chú ý, Đảng thì phải viết hoa nhé, vì người ta bảo, đấy là viết tắt của một tên riêng, tên "Đảng Cộng Sản VN”. Còn nước thì không thấy ai viết hoa bao giờ cả, mặc dù suy cho cùng thì nó cũng là một tên riêng, vì khi nói tôi yêu nước tức là thực ra đang nói một nước xác định, nước Việt Nam ấy. Và cả dân cũng thế chứ nhỉ, dân Việt Nam, chứ không phải, ví dụ, nước Tàu, dân Tàu đâu nhé.

Và kết cục là như thế này:

1. Bên ủng hộ “trung với Đảng” thì đưa ra dẫn chứng bằng bài viết trên trang web của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, link ở đây: http://www.cpv.org.vn/cpv/Modules/Preview/PrintPreview.aspx?co_id=30234&cn_id=172539.

Trong phần đầu của bài đó, viết năm 2004, có viết rõ mồn một như sau (xin lỗi trích hơi dài tí, nhưng cần thiết, với lại lâu quá rồi tôi không học chính trị, nay cũng cần ôn lại tí):

Nâng cao phẩm chất, truyền thống “Trung với Đảng, hiếu với dân”

15:04 | 17/12/2004

Được Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh trực tiếp tổ chức, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện theo nguyên lý xây dựng quân đội kiểu mới của giai cấp công nhân, Quân đội nhân dân Việt Nam từ ngày đầu thành lập đến nay luôn mang trong mình bản chất tốt đẹp của giai cấp công nhân, thể hiện sâu sắc tính nhân dân và tính dân tộc. Sáu mươi năm qua, quân đội luôn vững vàng trong thực tiễn đấu tranh cách mạng, hy sinh phấn đấu cho mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, xứng đáng với vai trò công cụ bạo lực sắc bén, lực lượng chính trị đặc biệt tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Trên mỗi chặng đường cách mạng, quân đội đã viết nên những trang sử vàng chói lọi, xây đắp nên những phẩm chất, truyền thống cách mạng vẻ vang, xứng đáng với lời ngợi khen của Bác Hồ: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Rõ rồi nhé, vì đây là bài viết đăng trên báo Đảng đàng hoàng, mà theo tiêu chuẩn VN thì cái gì Đảng nói ra là cũng phải đúng hết, thì “dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng” mà lại. Chẳng gì thời đi học tôi cũng được 9 điểm môn Kinh tế chính trị, là người duy nhất đạt điểm này trong khi cả lớp thi lại đến 50% (ai không tin, cứ hỏi ở ĐH Tổng hợp năm học 80-81 ắt sẽ rõ, lúc ấy tôi học môn KTCT năm thứ ba đấy).

Thế nhưng phe kia cũng chẳng vừa. Họ cũng trưng ra bằng chứng, có hình chụp cụ Hồ nữa nhé, mặc dù link của họ thì không nặng ký bằng, vì không phải của Đảng hay Nhà nước gì ráo, mà hình như là của dân,
ở đây
: http://bee.net.vn/channel/1984/201105/Nhung-chuyen-it-biet-ve-Truong-Vo-bi-Tran-Quoc-Tuan-1800013/

Và phần mở đầu của bài viết (năm 2011) cũng rất oách, viết như vầy:
Những chuyện ít biết về Trường Võ bị Trần Quốc Tuấn

23/05/2011 14:37:11

Trường Võ Bị Trần Quốc Tuấn - tiền thân của trường Sĩ quan Lục quân 1 (Đại học Trần Quốc Tuấn) – là đơn vị đầu tiên vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh trao tặng lá cờ thêu 6 chữ vàng “Trung với nước hiếu với dân”. Nhân kỷ niệm 65 năm lễ khai giảng khóa 1 của ngôi trường đào tạo cán bộ chính quy đầu tiên của nước Việt Nam mới (26-5-1946 – 26-5-2011), xin giới thiệu với bạn đọc bài viết về những chuyện ít biết của đơn vị này.

Không chỉ có thế, phe “bênh nước” (khác với phe “bênh Đảng”) còn đưa một link khác, trong đó có hình chụp lá cờ truyền thống với 6 (không phải 16) chữ vàng rõ mồn một chẳng lẫn vào đâu được, ấy là “trung với nước, hiếu với dân”, trên trang của nhà văn Trần Nhương ở đây này: http://trannhuong.com/news_detail/9347/TRUNG-V%C6%A0%CC%81I-N%C6%AF%C6%A0%CC%81C-HI%C3%8A%CC%81U-V%C6%A0%CC%81I-D%C3%82N.


Đến đây thì tôi thua. Đầu tôi giống hệt như cái máy tính bị nhận nhiều lệnh quá cùng một lúc, treo luôn.

Vì tôi không sao trả lời được những thắc mắc này: Nếu phe bênh Đảng mà đúng, thì hóa ra có người dám bịa ra chuyện Hồ Chủ tịch với lá cờ kia á? Có mà tù mọt gông đấy, dám bịa đặt thông tin liên quan vị lãnh tụ cao nhất, đáng tôn kính nhất, cha già của dân tộc cơ mà? Chắc là không có ai dám làm thế đâu.

Nhưng nếu phe ấy đúng, thì không lẽ phe kia sai? Cũng thế, ai dám sửa lời dạy của HCT, vị cha già kính yêu của dân tộc, người đã khai sinh ra quân đội nhân dân Việt Nam? Không lẽ lại còn có ai to hơn vị lãnh tụ vĩ đại mà cả nước đang cố gắng học tập theo gương à? Hay là … báo Đảng … sai - ấy quên, đánh máy nhầm? Lỗi tại anh đánh máy?

Không sao trả lời được, thực vậy. Nên đầu của tôi lúc này mới như máy tính bị treo, là như thế.

Có ai trả lời giúp tôi với, được không?

11 nhận xét:

  1. Chắc chị phải chờ nhà dân chủ Lê Tiến Trung ra tù thì may ra mới có lời giải đáp

    Trả lờiXóa
  2. cái này do quân đội xác nhận- tức là người trong cuộc đấy
    http://www.qdnd.vn/qdndsite/en-us/75/98286/print/Default.aspx

    Trả lờiXóa
  3. Biết đâu ông Cụ phát ngôn linh hoạt, mỗi lần mỗi khác! Phe nào cũng...đúng tất!!!

    Trả lờiXóa
  4. Theo tôi, "trung với Đảng" hay "trung với Nước" đều đúng cả. Vấn đề là ai "trung". Chắc mọi người đều đồng ý: mọi người dân yêu nước đều "trung với Nước" còn Đảng viên là phải "trung với Đảng" rồi. Đâu có gì mà phải "théc méc". Như vậy, chắc PA không còn phải "nhứt đầu" nữa rồi. Chúc ngủ ngon!

    Trả lờiXóa
  5. Nếu là đảng viên thì trung với Đảng là đúng. Còn nếu là dân thì phải có bổn phận "yêu" nước. Chữ yêu đây là một chữ rất linh thiêng. Tình yêu đó nó bàng bạc, nó dính liền đến những nhọc nhằn và công sức của tổ tiên, nó bao hàm chất chứa những tình cảm mình có cho người Mẹ, người Bố đã khổ công gìn giữ và nuôi nấng mình từ lúc mình ra đời. Nó là những chất liệu thiên nhiên đất đá và cỏ cây của quê hương đã nuôi dưỡng mình cho đến khi mình khôn lớn. Nó là những Thầy Cô đã dạy dỗ mình. Nó là những bạn bè và những thiện tri thức lúc nào cũng sẵn sàng giúp đỡ mình khi mình gặp khó khăn...
    Sự lớn mạnh bền vững cũng như hạnh phúc của những yếu tố đó (tổ tiên, cha mẹ, Thấy Cô, bạn bè bằng hữu, đất đá cỏ cây) có liên hệ rất mật thiết đến hạnh phúc của chính mình. Thành ra "yêu" nước tức là mình phải nâng niu bảo vệ những yếu tố căn bản đó. Thể hiện lòng yêu nước như vậy đòi hỏi mình phải có lòng TRUNG với nước cũng là rất đúng thôi.
    Tuy nhiên, nếu Đảng (Đảng đây là Đảng lãnh đạo nước) có tôn chỉ tốt và đảng viên là những người xứng đáng thi hành tôn chỉ tốt cho nước, thì giữ lòng trung với đảng cũng là một cách biểu hiện lòng trung với nước. Trên thực tế điều này không phải lúc nào cũng đúng. Vì lòng người vô cùng nham hiểm, khó lường, tức là không phải đảng viên nào mình cũng tin được, cũng xứng đáng được mình giao phó trọng trách lãnh đạo nước, nhất là trong tình trạng tham nhũng trầm trọng hiện nay ở Việt Nam.
    Thành ra người dân phải có quyền chọn lựa. Nếu Đảng lãnh đạo làm việc không được tốt, chúng ta phải có cơ hội thay Đảng bằng một Đảng khác tốt hơn. Như thế nước mới tiến được và yêu nước thật sự không cho phép mình thờ ơ trước sự lãnh đạo kém nghiêm túc và có hại cho nước.
    NDV, giáo sư già về hưu

    Trả lờiXóa
  6. Những bạn đọc ở trên nói rằng "Đảng hay Nước đều được cả" chỉ là ngụy biện. Dẫn chứng sai lời HCM như quân đội hiện nay (Nhạc hiệu buổi phát thanh QĐND hàng đêm lúc 21h00) là xuyên tạc, bịa đặt, tội đó không thể tha thứ. Linh hồn cụ HCM nghe thấy giận lắm đó.

    Giang Nam lãng tử

    Trả lờiXóa
  7. Mời Phương Anh và các bạn xem thêm tính chân thực của vấn đề nêu trên, tôi đã tổng hợp lại:
    http://tranhung09.blogspot.com/2011/10/trung-voi-nuoc-hieu-voi-dan-hay-trung.html

    Trả lờiXóa
  8. Đối với tớ, bác có bảo gì thì bảo.Bác chết mất rồi, tớ chẳng trung với hiếu gì với ai cả. Chỉ cố giữ lấy lương tâm trong sáng làm chỉ đạo. Thiên hạ láo khoét và hay khuyên người ,dậy dỗ đạo đức còn mình thì miễn sao thích ý mình là được.
    Tớ đã sông hơn sáu mưoi năm rồi..thấy nhiều và hiểu nhiều.
    Dặn các bạn trẻ đừng ngu mà nghe lời cuả mấy tên già đầu chính trị..

    Trả lờiXóa
  9. Về cái khẩu hiệu thì đúng ra là Trung với Nước..., còn Trung với Đảng... là cái biến thể sau này.
    Còn về câu hỏi Đảng hay là Nước thì có thể nói Đảng tự cho mình là Nước.

    Trả lờiXóa
  10. có vẻ nhiều người cố ý làm lẫn lộn nhiều thứ mà bạn... :-)
    mình cũng từng xem lại nhiều thứ xưa cũ, chẳng hạn như Quốc ca, và thấy rõ là nó ko mang tính đảng phái, mà kêu gọi một lòng yêu nước đứng cao hơn tất cả:
    http://klfosb.wordpress.com/2010/08/22/quốc-ca/

    Trả lờiXóa

Đây là blog cá nhân, mong các bạn chỉ đưa những nhận xét ôn hoà, không cực đoan, không kích động hận thù, và tôn trọng sự khác biệt, để không gây rắc rối, bất lợi cho chủ blog.