Thứ Tư, 20 tháng 7, 2016

Tư liệu: PHỞ TÀU BAY Ở SAIGON

http://svkhktmdk1.blogspot.com/2014/05/pho-tau-bay-o-saigonnhung-ai-ghien-pho.html



Thứ Năm, ngày 01 tháng 5 năm 2014
PHỞ TÀU BAY Ở SAIGON -- Bài viết của Phùng văn Tráng (K1).

Những ai ghiền ăn phở ở Sài Gòn chắc chắn đều phải biết Phở Tàu Bay nằm trên đường Lý Thái Tổ, quận 10 –đối diện Bệnh viện Nhi Đồng 1, gần góc đường 3/2 (Trần Quốc Toản cũ). 

Nhắc đến Phở tàu Bay là tín đồ Phở nghĩ ngay đến một bát phở có bánh phở mềm, trôi tuột (vào mồm) một cách dễ dàng được chan nước dùng trong thơm, và thịt bò tái, chín với hành lá, chanh và tương ớt. 

Điểm đặc biệt đầu tiên của Phở Tàu Bay là không ăn với rau sống và giá trụng mà chỉ có thể gọi thêm hoặc một bát hành lá xắt, chan nước dùng nóng, hoặc nếu thích béo thì có thêm một chén nước béo. Ngoài ra, cũng chỉ có phở tái hoặc chín chứ không có nạm, vè, gân guốc…Có gọi, chủ quán cũng không có mà đưa … Bây giờ thì có thay đổi một chút là có thêm dĩa rau sống gồm rau húng quế, ngò gai nhưng thịt thì vẫn chỉ có tái và chín mà thôi! 

Điểm đặc biệt thứ nhì là thời gian phục vụ rất nhanh, trung bình, chỉ mất từ hai đến ba phút từ khi gọi là đã có ngay một tô phở bốc khói nghi ngút để thưởng thức. Thậm chí cũng chỉ cần cho biết là tô thường hay tô lớn là đủ (vì đâu có gì khác ngoài phở tái chín!). Ngoài ra không thể không nhắc đến điểm đặc biệt cuối cùng: đó là không nhận tiền tại bàn mà trả tiền tại quầy, là một cái bàn nhỏ lúc đi ra, do đó, nguời phục vụ và người chuẩn bị thức ăn không bao giờ phải cầm tiền, vệ sinh hơn! 

Phở Tàu Bay có hai cỡ tô: tô thường, hiện nay 55 000, hoặc tô lớn (hình như) 65 000. Tuy nhiên, ngoại trừ những ai ăn mạnh chứ không thì chỉ cần một tô thường là đủ khoái khẩu và no cho bữa ăn sáng! Ăn xong, nếu muốn tráng miệng, khách có thể gọi café hoặc (đặc biệt là món) bánh cam để thưởng thức! 

Hiện nay, khách không được hút thuốc trong quán, và quán cũng không còn để giấy để lau đũa muỗng vì tất cả đều đã được rửa sạch sẽ, để trong ống. Dưới mỗi bàn đều có một giỏ rác để không vất rác bừa bãi ra sàn. 

Do đó, nếu muốn vừa thưởng thức café sau khi ăn, vừa muốn hút thuốc, xin mời ghé sang hẻm bên cạnh để thưởng thức café, dù không phải là ngon tuyệt! “Quán” café ở hẻm này cũng đã có từ bao nhiêu năm nay, không thay đổi! 

Phở Tàu Bay đã có mặt ở Sài Gòn từ năm 1954 và vẫn ở nguyên tại địa chỉ này, từ 60 năm nay : một căn nhà hai gian, khách chủ yếu ngồi ăn một gian, gian bên cạnh là để chuẩn bị thức ăn cho khách. 


Hiệu phở Tàu Bay và anh Khang chủ nhân

Tình cờ biết đựơc anh Khang, con trai chủ tiệm, xưa cũng học Lasan Taberd, cách nhau một vài promo, năm nay cũng đã trên 60. Anh em nhận ra nhau trong một dịp lễ kỷ niệm của trường Lasan Taberd, do đó, anh Khang cũng vui vẻ, sẵn lòng giải thích một vài điểm mà chắc nhiều người cũng có cùng thắc mắc, đó là: 

Tại sao lại có tên “Phở Tàu Bay”? 

- Trước năm 1954, ông cụ tôi đã mở một tiệm phở tên là phở Nhân, ở Phố Hàng Triệu-Hà Nội. Trong đám khách hàng có những quân nhân không quân Pháp. Đôi khi, đùa với ông cụ tôi, họ đội mũ calot không quân của họ cho ông cụ tôi và đuợc một số khách hàng kêu lên: “A! tàu bay!”. Do đó, khi vào Sài Gòn, ông cụ tôi cũng mở tiệm bán phở và đặt tên là Phở Tàu Bay. Do đó, tên Phở Tàu bay chỉ có ở Sài Gòn và chỉ từ năm 1954 mà thôi. 

Tại sao Phở Tàu Bay không có rau sống và giá? 

- Nguyên thủy, phở ở ngoài Bắc không có rau sống và giá. Khi vào Nam thì cách ăn phở có khác, tuy nhiên, ông cụ tôi nói rằng rửa rau sống cho nhiều người ăn thì khó lòng mà rửa sạch, dù có kỹ cách mấy, do đó, tốt nhất là không có rau sống để đảm bảo vệ sinh. Đó là lý do tại sao Phở Tàu Bay trước đây không có rau sống. 

Tại sao bây giờ lại có rau sống? 

-Từ khi ông cụ tôi mất đi, mẹ tôi chiều khách nên bây giờ Phở Tàu Bay có thêm rau sống, nhưng cũng chỉ có hai loại, đó là húng quế và ngò gai. Nhâm nhi một vài lá húng và ngò gai với phở cũng khá thú vị chớ! 

Có một điểm bất tiện cho những ai muốn ăn Phở Tàu Bay mà đi xe hơi là không có chỗ đậu xe, con đường Lý Thái Tổ hiện nay, với 2 làn đường, trở thành chật chội, nên không được phép đậu xe nữa, ngoại trừ khi (theo lời anh Khang) đến ăn trước 7 giờ sáng hoặc có thể mua đem về, bánh phở để riêng, sẽ được trụng khi ăn, theo lời anh Khang, cũng ngon như ăn tại chỗ! 

Riêng người viết bài này thì, dù phải đi gần 20 km, khi lên cơn “ghiền”, cũng phải “xách” xe gắn máy chạy đến để thưởng thức một tô cho sảng khoái!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đây là blog cá nhân, mong các bạn chỉ đưa những nhận xét ôn hoà, không cực đoan, không kích động hận thù, và tôn trọng sự khác biệt, để không gây rắc rối, bất lợi cho chủ blog.