Chủ Nhật, 26 tháng 4, 2015

Chép lại kẻo quên: Bài hát "Tiến về Sài Gòn"

Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày 30/4 và sau đó là 1/5.

Tôi vẫn nhớ rõ mồn một cách đây 40 năm, sau khi chính quyền SG sụp đổ để thay thế bởi chính quyền "cách mạng", trong những ngày đầu tháng năm nóng như lửa đốt ấy, cờ giải phóng nửa xanh nửa đỏ rợp trời dưới ánh nắng chói chang đến lóa cả mắt, loa phường được lắp khắp nơi và mở oang oang cả ngày, tạo ra một không khí rất ồn ào, nhộn nhạo; những  'băng đỏ, cờ đỏ' (tức là những người giữ gìn an ninh, trật tự do chính quyền mới cắt đặt ra)  có mặt mọi nơi mọi lúc, thổi còi, giữ người, xét giấy tờ, hạch họe .... Một kiểu văn hóa hành chính và chính trị rất lạ lẫm đối với chúng tôi hồi ấy.

Và giữa sự ồn ào, nhộn nhạo ấy, là những bài hát có lẽ nằm trong một cuốn băng được tua đi tua lại cả ngày đến nhàm chán. Những bài hát được phát ra lúc ấy, không kể bài quốc ca của Cộng hòa miền Nam VN, bài "Giải phóng miền Nam" của tác giả Huỳnh Minh Siêng (cũng là Lưu Hữu Phước, tác giả bài quốc ca của VNCH, bài "Tiếng gọi thanh niên" - kể cũng tự hào, cùng một người mà làm ra quốc ca cho cả hai thể chế đối nghịch với nhau, dù cũng là anh em da vàng máu đỏ cả), còn có vài bài "tủ" của chế độ mới như bài "Cô gái Sài Gòn đi tải đạn" (Tuổi em vừa tròn đôi mươi mười tám ...).

Trong những bài hát "cách mạng" mà tôi được nghe trong những ngày ấy, bài hát đặc biệt gây ấn tượng cho tôi là bài "Tiến về Sài Gòn" mà lời của nó tôi đang chép lại dưới đây để khỏi quên.

Tại sao lại ấn tượng? À, là vì nhạc điệu của bài này lúc ấy tôi cảm thấy có một cái gì đó có vẻ đe dọa, làm tôi thấy sờ sợ. Và cả lời bài hát cũng gây cho tôi nhiều ấn tượng nữa: Nó không đại diện cho một cuộc sống mà tôi biết, mà có vẻ đang viết về một thế giới ngầm nào đấy, một lực lượng đen tối, u ám vừa thoát ra từ chỗ ẩn nấp. Vâng, rất có thể là có một lực lượng như vậy ở SG bên cạnh tôi suốt bằng ấy năm mà tôi không biết, nhưng nó rất xa lạ với tôi. Và ấn tượng ấy tôi cứ mang theo mãi, rất lâu....

Rồi thì quên đi. Mãi cho đến hôm nay, nhân 40 năm ngày 30/4, một ngày kỷ niệm lớn, nên tôi mới nghĩ miên man và nhớ lại. Ấn tượng về bài hát thì còn, giai điệu vẫn nhớ, nhưng lời thì không còn nhớ nữa.

Nên đi tìm, và chép lại để nhớ. Nhớ một thời, dù hay dù dở, cũng đã là một phần lịch sử của đời mình, và của dân tộc. Hãy nghe lại, đọc lại và nhớ lại, bằng một sự thanh thản của một nỗi đau đã nguôi ngoai. Hãy phân tích ý nghĩa của bài hát với sự lạnh lùng của lý trí. Để thử hiểu xem bài hát ấy - và những bài tương tự như vậy - đã đóng góp như thế nào vào sự sụp đổ của chế độ VNCH.

Vâng, vì với người cộng sản, thì cuộc chiến tranh ấy chẳng phải chỉ trên chính trường và quân trường, mà mọi khía cạnh  của đời sống đều là một mặt trận. Mặt trận mà những bài hát như bài "Tiến về SG" đương nhiên là mặt trận văn nghệ.

Mặt trận văn nghệ, dưới sự lãnh đạo của Mặt trận giải phóng miền Nam và của chính phủ lâm thời CHMNVN.... Có nhiều bài học có thể rút ra được ở đây, các bạn nhỉ?

Bài hát ấy đây:

I. Nơi thành đô trong ánh điện quang
Tiếng nấc nghẹn câu cười
Khu nhà tranh năm cánh ngoại ô rên xiết đêm ngày.
Quê nhà ta đau đớn lầm than
Sao bóp nghẹt tim người?
Sào Gòn ơi! Ta đã về đây, ta đã về đây
Lướt qua nắng mưa súng bom nhịp chân đi
Quê hương kêu gọi tiến lên diệt quân Mỹ!
Tiến về Sài Gòn ta quét sạch giặc thù
Hướng về đồng bằng ta tiến về thành đô! 

Nước nhà còn chờ trận cuối là trận này
Tiếng về đồng bằng, giải phóng thành đô

 

 II. Ta về qua khi ánh bình minh
Đang hé rạng chân trời
Ta về quê khi lũ ngoại xâm hấp hối tơi bời
Trên đường quê nghe tiếng mẹ ta đang khắc khoải mong chờ
Nào vượt lên mau bước đoàn quân giải phóng thành đô!
Đứng lên phố phường đánh tan giặc ngoại xâm
Đứng lên ngoại thành tiến lên đường no ấm
Tiến về Sài Gòn ta quét sạch giặc thù
Hướng về đồng bằng ta tiến về thành đô!
Nước nhà còn chờ trận cuối là trận này
Tiếng về đồng bằng, giải phóng thành đô

 

 III. Bao ngày qua tang tóc khổ đau
Đã biến thành căm hờn
Căm hờn dâng tranh đấu sục sôi dân phố xuống đường
Bom rền vang vang khắp thành đô tiếng súng diệt quân thù
Đồng bào ơi! Giải phóng về đây tung cánh tự do!
Tiến lên giết giặc siết thêm chặt vòng vây
Tiến vô Sài gòn đánh tan tành giặc Mỹ
Tiến về Sài Gòn ta quét sạch giặc thù
Hướng về đồng bằng ta tiến về thành đô!
Nước nhà còn chờ trận cuối là trận này
Tiếng về đồng bằng, giải phóng thành đô



Vậy là họ đã tiến về SG 40 năm rồi. Giặc Mỹ cũng đã bị tiêu diệt rồi. Còn giặc thù (chung chung thế), chẳng biết giờ đã được quét sạch chưa?

Nghe bài hát ở đây nhé các bạn: http://mp3.zing.vn/bai-hat/Tien-Ve-Sai-Gon-Top-Ca/IW6I0UAF.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đây là blog cá nhân, mong các bạn chỉ đưa những nhận xét ôn hoà, không cực đoan, không kích động hận thù, và tôn trọng sự khác biệt, để không gây rắc rối, bất lợi cho chủ blog.