Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

Lảm nhảm về những việc không đâu ...

Chẳng hiểu tại sao, hôm nay tôi lại muốn nghe lại một số bản nhạc tiếng Anh mà bọn tôi đã rất thích thời còn là sinh viên.

Thời sinh viên của chúng tôi là cuối thập niên 1970, đầu thập niên 1980. Và chẳng biết tôi có thiên vị không, nhưng tôi cảm thấy nhạc pop của thập niên 70 và 80 là hay nhất. Cái này chắc là hội chứng tô phở đầu tiên quá!

Ai chưa biết thì xin giải thích: Phở Bắc vốn xuất phát từ miền Bắc, nhưng khi vào Nam nó bị thay đổi rất nhiều. Cho nên người Bắc ở ngoài Bắc vào mà ăn phở của miền Nam thì chê ghê lắm. Mất hết vị phở, chằng còn nhận ra đó là phở nữa! Phở gì mà lại ăn với rau húng quế (vốn chỉ để ăn ... tiết canh), rồi giá trụng, lại còn xịt tương đen tương đỏ vào nữa, hầm bà lằn hết! Thật là ... không biết phải nói thế nào nữa!

Nhưng với những người sinh ra và lớn lên ở miền Nam như tôi (dù tôi là gốc Bắc Kỳ, nói chính xác là Bắc Kỳ 54 tức BK 9 nút) thì phở Nam mới đúng là phở! Vì tô phở đầu tiên mà tôi được ăn là tô phở như tôi mô tả ở trên, và I fell in love with it, như người ta thường nói. Nên lần đầu tiên tôi ăn phở Bắc - được hẳn một người Bắc sành ăn dẫn đi ăn, "thế này mới đúng là phở chứ" - thì quả thật, tôi thấy ... chẳng ngon gì cả.

Cái gì mà chỉ có bánh, thịt, nước dùng, có rắc hành ngò ở trên. Sao, hết rồi ư? Thế còn mấy bình tương đen, tương đỏ, rồi đĩa rau, đĩa giá của tôi đâu? Hừ hừ ...

Nào, lạc đề thế đủ rồi. Giờ quay lại mấy bản nhạc của thập niên 70, 80 chứ.

Nhạc tiếng Anh thời ấy tôi đã nghe nhiều, và thích cũng nhiều. Mỗi bài sẽ phù hợp với những tâm trạng khác nhau. Nhưng có một bài mà lúc nào tôi cũng thích - và bây giờ đang rất muốn nghe lại - là bài Imagine của John Lennon.

Vâng, hãy chúng ta hãy tưởng tượng ...

Tưởng tượng một đất nước thanh bình, dân chủ, tự do và phát triển ...

Tưởng tượng một xã hội công bằng, con người được tôn trọng, và chan chứa tình thương ...

Tưởng tượng đi các bạn, có ai đánh thuế mình đâu?

Và xin các bạn thưởng thức bài hát qua giọng hát vô cùng đáng yêu của cô bé tài năng Connie Talbot:

https://www.youtube.com/watch?v=GPeB6kGxWY0

3 nhận xét:

  1. Ừ không có ai đánh thuế cả.
    Cảm ơn vì đã mơ ước!

    Trả lờiXóa
  2. Nữ sĩ "lảm nhảm" toàn lời vàng ý ngọc...từ phở bắc đến bài hát slow với cô bé giọng thiên thần. (Lãng tử chưa hiểu BK 9 nút)?

    Trả lờiXóa
  3. Vậy thì chắc là Gs P.H.Ngọc nằm trong khối Bắc kỳ 2 nút rồi phải không (tôi mạn phép đoán Gs Ngọc người Bắc). Năm 54 của thế kỷ XX, là năm có rất đông người Bắc di cư vào miền Nam. Tới năm 75, lại một đợt cao trào nữa. Cách gọi "9 nút" và "2 nút" phát sinh từ việc cộng hai số cuối của hai năm đó mà ra, chủ yếu là để phân biệt hai nhóm người có khá nhiều khác biệt, dù cũng là người Bắc vào miền Nam sinh sống.

    Cho đến hôm nay, sự phân biệt kỳ thị giữa Nam-Bắc, Bắc 9 nút-Bắc 2 nút đã thực sự giảm đi không nhiều thì ít. Đây là một tín hiệu để lạc quan.

    Trả lờiXóa

Đây là blog cá nhân, mong các bạn chỉ đưa những nhận xét ôn hoà, không cực đoan, không kích động hận thù, và tôn trọng sự khác biệt, để không gây rắc rối, bất lợi cho chủ blog.